Tối 5-8, Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt, Công an TP.HCM cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã tiến hành khởi tố 6 vụ án hình sự vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ và đã chuyển hồ sơ vụ án cho cơ quan cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Trong số 6 vụ án có 2 vụ điển hình. Vụ thứ nhất, vào khoảng 13 giờ 40 phút, ngày 17-4 xe ô tô trộn bê tông biển số 51E-041XX do ông N.N.T, sinh năm 1982, ngụ tại tỉnh Bình Thuận, điều khiển lưu thông trên Quốc lộ 1 hướng từ cầu vượt Trạm 2 về Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM.
Khi đến gần trụ điện T221L Quốc Lộ 1, phường Linh Trung, TP.Thủ Đức chuyển hướng rẽ phải vào đường nhánh hướng về cổng Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM thì va chạm vào bên trái xe mô tô biển số 67H1-904XX do ông P.V.T sinh năm 2004, ngụ tại tỉnh An Giang điều khiển lưu thông bên phải cùng chiều.
Hậu quả của vụ TNGT là xe mô tô bị hư hỏng và qua giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông P.V.T có kết quả là 71%.
Căn cứ kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, các kết luận giám định và các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ tai nạn giao thông; Phòng CSGT nhận thấy nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông trên là do ông N.N.T điều khiển xe ô tô trộn bê tông biển số 51E-041XX chuyển hướng không đúng quy định gây tai nạn với xe mô tô biển số 67H1-904XX, vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ, hành vi của ông N.N.T có dấu hiệu tội phạm vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Do đó, Phòng CSGT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và thực hiện các bước, thủ tục để chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Vụ thứ hai, vào khoảng 5 giờ 40 phút, ngày 4-6 xe ô tô đầu kéo biển số 70H-046XX kéo theo sơ mi rơ moóc biển số 70R-006XX do ông V.V.P sinh năm 1985, ngụ tại tỉnh Thanh Hóa, điều khiển lưu thông trên làn đường dành cho ô tô lưu thông trên đường Quốc lộ 22, hướng từ cầu vượt An Sương về cầu An Hạ.
Khi đến trước điểm giao với đường Bà Triệu, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn do không chú ý quan sát va đụng liên hoàn với 4 xe ô tô gồm: xe ô tô tải biển số 50H-018XX, xe ô tô con biển số 50E-071XX, xe ô tô tải biển số 50H-096XX và xe ô tô khách biển số 50F-008XX (các xe này đang dừng chờ đèn tín hiệu giao thông).
Qua thời gian điều tra, thu thập chứng cứ, Phòng CSGT nhận thấy nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông trên là do ông V.V.P điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 70H-046XX kéo theo sơ mi rơ mooc biển số 70R-006XX lái xe liên tục quá 4 giờ (ông P điều khiển xe liên tục từ 22 giờ 30 phút ngày 3-6 đến 5 giờ 40 phút ngày 4-6 là 7 giờ 10 phút), buồn ngủ, không chú ý quan sát phía trước nên va đụng vào 4 xe ô tô trên gây thiệt hại với tổng số tiền thiệt hại là 471.557.000 đồng.
Hành vi của ông P có dấu hiệu tội phạm vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Trên cơ sở đó, ngày 2-8 Phòng CSGT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và thực hiện các bước, thủ tục để chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hóc Môn tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Từ 2 vụ TNGT điển hình trên cho thấy, chỉ cần sự chủ quan, thiếu ý thức trong việc không tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì người lái xe có thể gây ra những vụ việc đáng tiếc, không chỉ gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác mà còn bị khởi tố theo quy định của pháp luật.
Theo quy định hiện nay, đối với các vụ TNGT gây ra hậu quả chết người, thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121% thì người gây TNGT bị khởi tố vụ án hình sự.
Đối với các chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện, tùy theo tính chất, mức độ hành vi có liên quan đến phương tiện, giao phương tiện, đến vụ TNGT có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc buộc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
Hồ Trinh
Bình luận (0)