“Quan điểm của Sở GD-ĐT TP.HCM là kiên quyết xử lý, không bao che cho các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là bạo hành trẻ”- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Thụy Mỵ Châu nhấn mạnh tại Hội nghị sơ kết HKI năm học 2025-2026 giáo dục mầm non thành phố, sáng 25-12.

Theo bà Lê Thụy Mỵ Châu, địa bàn TP.HCM mới có quy mô giáo dục rộng lớn, với trên 1.800 trường mầm non công lập, ngoài công lập; trên 3.000 nhóm lớp trẻ độc lập và trên 345 nhóm trẻ dưới 7 trẻ ở các phường, xã, đặc khu là cơ hội cũng là thách thức đối với ngành giáo dục.
Trong HKI năm học, còn 4 địa phương đã để xảy ra tai nạn thương tích và hành vi chưa phù hợp với trẻ tại nhóm trẻ độc lập, trường ngoài công lập. Những vụ việc dù mức độ khác nhau nhưng cũng là hồi chuông cảnh báo trong công tác quản lý, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý cốt cán cần lưu ý trình độ đạt chuẩn của giáo viên mầm non.
Tình trạng một số cơ sở xây dựng quy trình bếp ăn, khẩu phần ăn cho trẻ còn mang tính đối phó. Môi trường giáo dục một số nơi còn nặng về hình thức, thiếu mảng xanh thực chất, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho trẻ từ các khu vận động, có nơi còn xuống cấp trầm trọng.
Trước thực trạng đó, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị toàn ngành cần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Bà giao nhiệm vụ cho người đứng đầu cơ sở giáo dục mầm non trên toàn thành phố cần quan tâm nhiều hơn nữa an toàn cho trẻ vì an toàn không chỉ là không có tai nạn mà là môi trường an toàn toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần cho trẻ.
Bà nhấn mạnh: An toàn cho trẻ là yêu cầu cao nhất, không có tai nạn nhẹ, không có vi phạm nhỏ trong giáo dục mầm non. Quan điểm của Sở GD-ĐT TP.HCM là kiên quyết xử lý, không bao che cho các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là bạo hành trẻ.
Để thực hiện hóa quan điểm này, bà đề nghị Phòng Giáo dục Mầm non tham mưu văn bản gửi đến UBND phường, xã, đặc khu quan tâm hơn nữa trong vai trò quản lý Nhà nước. Bởi đó sẽ là then chốt, không chỉ dừng ở việc tiếp nhận thông tin mà cần xác minh đầy đủ bản chất vụ việc, báo cáo kịp thời, tăng cường nhiều hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt với nhóm lớp trẻ độc lập, trường mầm non tư thục.
Bà yêu cầu cơ sở giáo dục mầm non cần xem việc bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp là việc làm thường xuyên, xây dựng môi trường làm việc nhân văn để mỗi giáo viên đều thấy được tôn trọng, từ đó lan tỏa tình yêu thương đến trẻ. Đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với gia đình phòng ngừa hơn là xử lý. Truyền thông tốt sẽ ngăn ngừa được rủi ro, củng cố niềm tin của phụ huynh, xã hội đối với giáo dục mầm non thành phố.
Song song đó, đề nghị toàn ngành cần nâng cao hơn nữa năng lực quản trị trong bối cảnh được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ. Địa phương cần phát huy tối đa vai trò cụm trưởng cụm chuyên môn để hỗ trợ đồng hành cùng các cơ sở, nhất là cơ sở ở vùng khó, vùng đặc biệt; Quản lý không phải là cấp phép rồi để đó mà đó là sự đồng hành, hướng dẫn, giám sát thường xuyên.
Từng cơ sở giáo dục mầm non quan tâm đẩy mạnh lộ trình chuẩn hóa và chuyển đổi số, cập nhật 100% dữ liệu ngành chính xác, đảm bảo đúng, đủ sạch, sống. Bởi đây chính là “xương sống” để TP.HCM thực hiện các chính sách đầu tư cơ sở vật chất, triển khai nghị quyết HĐND về chính sách cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập cho cán bộ quản lý, giáo viên, trẻ…
Bà yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát quy trình bếp ăn 1 chiều, đa dạng hóa thực đơn, đảm bảo dinh dưỡng theo từng độ tuổi; cải thiện khu vệ sinh, mảng xanh, môi trường giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phải được xem là nhiệm vụ trọng tâm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Chuyển mình mạnh mẽ trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Bà Lê Thụy Mỵ Châu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, năm học 2025-2026 ghi dấu mốc đặc biệt đối với TP.HCM khi chuyển mình mạnh mẽ trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Bối cảnh mới đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý phải có tư duy quản trị mới, đề cao tinh thần tự chủ, xác lập rõ ràng trách nhiệm, phát huy hiệu quả, hiệu lực trong công tác quản lý tại các cơ sở giáo dục.
Bối cảnh đó, HKI năm học 2025-2026, giáo dục mầm non thành phố đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, trong đó nổi bật là 3 nội dung chính: công tác quản lý, kết nối vận hành hiệu quả 16 cụm chuyên môn, với sự dẫn dắt của 168 quản lý cốt cán của ngành – là mạng lưới hỗ trợ thực chất, giúp thu hẹp khoảng cách về năng lực chuyên môn giữa đơn vị công lập và ngoài công lập, giữa trung tâm và vùng ven.
Công tác chuyển đổi số mạnh mẽ, nhiều cơ sở mạnh dạn ứng dụng công nghệ trong quản lý, nhất là trong tính khẩu phần dinh dưỡng, quản lý dữ liệu, thiết kế hoạt động giáo dục cho trẻ. Đặc biệt đa dạng kênh truyền thông kết nối với cha mẹ trẻ, tạo sự minh bạch, chuyên nghiệp trong công tác quản lý.
Các mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ dừng ở khẩu hiệu mà đi vào thực chất. Việc triển khai làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo đảm bảo quyền lợi và sự công bằng trong quá trình phát triển toàn diện của trẻ trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường chuẩn quốc gia và mô hình tiên tiến hội nhập quốc tế được thực hiện chủ động, thể hiện sự quyết tâm nâng tầm chất lượng giáo dục mầm non TP.
Yến Hoa

Bình luận (0)