Vừa qua, tại thành phố Berlin (Đức) đã diễn ra lễ trao giải thưởng Du lịch MICE thế giới năm 2023. Một lần nữa, TP.HCM được công nhận là “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2023”, đánh dấu năm thứ tư liên tiếp TP.HCM nhận được giải thưởng danh giá này.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM (giữa) nhận giải thưởng “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á năm 2023”. Ảnh: Sở Du lịch TP.HCM
Một giải thưởng rất đáng tự hào
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ: “Giải thưởng này không chỉ là minh chứng cho khả năng và sức hút của thành phố như một điểm đến hàng đầu cho ngành công nghiệp hội nghị, kích cầu, hội thảo và triển lãm (MICE), mà còn củng cố vị thế của thành phố trên trường quốc tế. TP.HCM thật sự rất tự hào khi nhận giải thưởng này, đây là sự công nhận cho sự nỗ lực và cống hiến không mệt mỏi của ngành du lịch thành phố. Đến năm 2030, TP.HCM phấn đấu trở thành điểm đến hàng đầu tại châu Á với hình ảnh thành phố “Cởi mở – Trẻ trung – Sống động – Hứng khởi – Hướng về tương lai”. Giải thưởng từ World MICE Awards là một cột mốc quan trọng trên con đường hướng tới mục tiêu này, phản ánh sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế vào tiềm năng của ngành du lịch thành phố. Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục cam kết cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ MICE, nhằm thu hút thêm nhiều sự kiện quốc tế và củng cố vị thế hàng đầu của mình trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới…”.
Đây cũng là giải thưởng thường niên, uy tín, tôn vinh các điểm đến, khách sạn, hãng hàng không; địa điểm tổ chức và nhà cung cấp dịch vụ chuyên ngành du lịch MICE; đồng thời nằm trong chuỗi giải thưởng được phát triển từ giải thưởng Du lịch thế giới.
Ông Graham Cooke, Chủ tịch giải thưởng Du lịch thế giới đánh giá TP.HCM là một điểm đến đặc biệt, giàu lịch sử và văn hóa phong phú, cũng như là một đô thị sôi động và đầy sắc màu. TP.HCM được vinh danh “Điểm đến du lịch MICE hàng đầu châu Á” vừa là động lực thu hút các tập đoàn, thương hiệu du lịch đẳng cấp, vừa tăng cơ hội hiện thực hóa tầm nhìn trở thành một trung tâm du lịch MICE của khu vực và toàn cầu.
Theo số liệu, trong quý 1/2024, Lữ hành Saigontourist phục vụ hơn 12.000 khách du lịch MICE trong nước và quốc tế. Riêng tại khu vực thị trường TP.HCM, Lữ hành Saigontourist phục vụ hơn 50 đoàn MICE với hơn 6.000 du khách.
Du lịch MICE theo hình thức hội thảo
Nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết du lịch MICE đang là thị trường khách mục tiêu, chiếm tỉ lệ lớn nhất trong cơ cấu khách hàng của họ, trở thành nguồn lực hồi phục chính.
Dự báo du lịch MICE sẽ vẫn là loại hình du lịch phát triển mạnh nhất trong thời gian tới, do vậy các doanh nghiệp vẫn đang làm mới các dòng sản phẩm MICE theo hướng đa dạng, chuyên nghiệp.
Theo thống kê, hai tháng đầu năm 2024, doanh thu lưu trú và ăn uống trên địa bàn TP.HCM đạt 19.751 tỷ đồng, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2023. Khách quốc tế đến TP.HCM tháng 2-2024 là hơn 486.000 lượt. Tính chung hai tháng đầu năm 2024 là hơn 903.000 lượt, đạt 15% so với kế hoạch năm 2024.
Sự phát triển du lịch MICE ở Việt Nam
MICE là từ viết tắt của các tổ hợp từ tiếng Anh là: Meeting (gặp gỡ, hội họp) + Incentive (khen thưởng) + Conference (hội nghị, hội thảo) + Event (sự kiện, triển lãm). Như vậy, du lịch MICE tức là hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện. Hoạt động này được các công ty tổ chức dành cho nhân viên, đối tác, khách hàng.
So với các hình thức du lịch cá nhân hoặc du lịch nhóm thì đoàn khách của du lịch MICE rất đông, có khi lên tới vài trăm khách, mức chi tiêu cũng cao hơn so với khách đi tour thông thường. Đối tượng tham gia du lịch MICE thường là khách VIP với địa vị quan trọng, có tầm ảnh hưởng, thu nhập cao, khả năng chi trả tốt. Bên cạnh đó, các hội nghị, hội thảo… nằm trong du lịch MICE đều được tổ chức ở các khách sạn, resort cao cấp, sử dụng những dịch vụ chất lượng.
MICE không phải là loại hình du lịch mới. Hình thức này đã phát triển qua nhiều giai đoạn. Từ du lịch MICE, các đơn vị tổ chức tìm được cơ hội đầu tư, hợp tác mới, mang đến lợi thế và tiềm năng cao hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, loại hình du lịch này đang được Việt Nam và nhiều quốc gia đẩy mạnh khai thác.
Hiện nay, du lịch MICE bao gồm 4 hình thức chính:
Du lịch MICE – Meeting Tour (du lịch gặp gỡ): Là hoạt động du lịch kết hợp với 2 hình thức hội nghị và hội thảo. Trong loại hình này, khách mời sẽ được tiếp nhận các thông tin, sản phẩm phù hợp với sự quan tâm, nhu cầu của bản thân. Từ đó, khách hàng đưa ra các đánh giá và đóng góp cần thiết để sản phẩm hoàn thiện hơn.
Mới đây, tờ The Sydney Morning Herald (SMH) – thời báo nổi tiếng của Úc – đã chọn Việt Nam là một trong 5 điểm đến lý tưởng cho năm mới 2024. Theo tờ báo này thì Việt Nam không chỉ sở hữu phong cảnh núi non hùng vĩ, bãi biển thơ mộng cho đến những công trình kiến trúc đậm tính lịch sử thì những năm gần đây, hệ thống giao thông của Việt Nam cũng ngày càng hoàn thiện, nhiều tour du lịch được thiết kế chuyên nghiệp, đa dạng… Tất cả giúp Việt Nam trở thành điểm đến yêu thích của rất nhiều khách du lịch quốc tế, điểm đến lý tưởng nhất thế giới để đón năm mới cùng gia đình và bạn bè. Bên cạnh tờ The Sydney Morning Herald thì trước đó, đầu tháng 12-2023, chuyên trang du lịch uy tín của Mỹ Travel off Path cũng lựa chọn Việt Nam là một trong 10 quốc gia nổi bật nhất châu Á để tận hưởng mùa lễ hội cuối năm và đón năm mới… nhờ phong cảnh đẹp, món ăn ngon, văn hóa truyền thống bản địa độc đáo, nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận.
|
Du lịch MICE – Event/Exhibition tour (du lịch sự kiện/triển lãm): Là hoạt động du lịch được tổ chức nhằm xúc tiến, quảng bá một lĩnh vực cụ thể. Hình thức này không có giới hạn về quy mô, số lượng người tham dự. Du lịch sự kiện/ triển lãm thường được tổ chức dưới dạng các chương trình liên hoan, hội thi, kết hợp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ…
Du lịch MICE – Incentive tour (du lịch khen thưởng): Có quy mô khoảng 100-150 người tham dự. Đây hầu hết đều là các cá nhân có thành tích làm việc tốt, được khen thưởng trong các hoạt động. Lợi ích lớn nhất của hình thức du lịch này là vừa mang đến niềm vui khác, thúc đẩy nhân viên gắn kết với công ty và kích thích tinh thần cống hiến.
Du lịch MICE – Convention tour (du lịch hội thảo). Du lịch hội thảo thường diễn ra với quy mô lớn 300-1.500 người. Thông qua quá trình trao đổi, chia sẻ, du lịch hội thảo mang lại các tiếp cận, kinh nghiệm và kiến thức mới mẻ cho người tham dự.
ThS. Nguyễn Hiếu Tín
Bình luận (0)