Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

TP.HCM: Làm mới sản phẩm du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM: Làm mới sản phẩm du lịch - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 TP.HCM: Làm mới sản phẩm du lịch Audio

Thi gian qua, lưng du khách đến các di tích lch s trên đa bàn TP.HCM rt đông đúc. Đ to sc hp dn cho du khách, ngành du lch TP đã xây dng và phát trin nhiu sn phm gn vi văn hóa, lch s nhm to du n đc bit cho dp k nim 50 năm thng nht đt nưc.

Đoàn cán bộ, chiến sĩ tham quan chợ Bến Thành 

Nhiu tour mi đưc xây dng

Trong số những sản phẩm du lịch được đầu tư xây dựng là sản phẩm du lịch cộng đồng tại xã Thạnh An (Cần Giờ). Nơi du khách sẽ được chạm vào một thế giới bình dị mà kiên cường, nơi cư dân làng chài sống hài hòa cùng rừng, sông và biển. Những con người nơi đây không chỉ mưu sinh, mà còn gìn giữ từng tấc rừng ngập mặn, từng dòng nước mặn mòi như một phần máu thịt. Đến đây, du khách có thể trải nghiệm đời sống sinh kế ven biển, lắng nghe những câu chuyện về cha ông khai hoang, giữ đất, giữ biển. Mỗi hoạt động từ đánh cá, nấu ăn, đan lưới đến giao lưu cùng ngư dân chứa đựng chiều sâu văn hóa và triết lý sống bền vững cùng thiên nhiên. Thạnh An không chỉ là điểm đến, mà là một lời mời gọi về sự gắn bó, về khát vọng sống chan hòa và hào sảng giữa thiên nhiên bao la.

Bên cạnh đó, ngành du lịch TP cũng xây dựng sản phẩm du lịch tại Hóc Môn – vùng đất của tình nghĩa và khí chất. Ở đây, du khách có thể lắng nghe lời thì thầm của trầu cau, của nghĩa phu thê và của lòng kiên trung gắn bó với quê hương. Nơi đây vẫn lưu giữ nguyên vẹn hào khí Nam bộ qua những trang sử cách mạng và nét văn hóa đời thường mộc mạc. Trong từng góc làng, từng ngôi đình, những giá trị truyền thống vẫn sống động đậm đà như vị trầu, cay nồng như câu chuyện cha ông giữ đất. Du khách đến đây không chỉ tham quan mà còn có thể chạm tay vào những nét đẹp đời sống từ nghề truyền thống, món ăn quê nhà đến lời ca tiếng hát thân thương. Hóc Môn mở ra một không gian gợi nhớ và kết nối, nơi văn hóa bản địa góp phần dệt nên diện mạo sống động cho du lịch Sài Gòn – TP.HCM.

Nhiều hoạt động nổi bật tại TP.HCM góp phần thu hút du khách đến tham quan

Tour  “Nam Kỳ lục tỉnh” – từ truyền thống đến văn hóa sáng tạo. Giữa lòng đô thị sôi động, sản phẩm du lịch cộng đồng “Nam Kỳ lục tỉnh” là điểm chạm độc đáo kết nối nhịp sống hiện đại với hơi thở văn hóa phương Nam hào sảng. Nơi đây, gần Sân bay Tân Sơn Nhất, là không gian hội tụ của giới trẻ khởi nghiệp, nghệ sĩ và cộng đồng sáng tạo cùng nhau thắp sáng đêm TP.HCM bằng những trải nghiệm đậm chất Nam bộ. Du khách có thể thưởng thức nghệ thuật và ẩm thực bản địa, trò chuyện cùng người trẻ mang trong mình tinh thần cởi mở, chân thành, năng động. Mỗi trải nghiệm là một mảnh ghép góp phần kể câu chuyện về một TP trẻ trung, đầy bản sắc và không ngừng chuyển động. “Nam Kỳ lục tỉnh” không chỉ là hành trình trải nghiệm, mà là lời mời du khách đồng hành cùng một TP.HCM đang vươn mình trở thành điểm đến sáng tạo và không ngủ.

“Tái cu trúc” sn phm du lch

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, để sản phẩm du lịch trở nên hấp dẫn, thu hút khách tham quan, Sở Du lịch sẽ phối hợp với các chuyên gia văn hóa, nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu triển khai kế hoạch “tái cấu trúc” sản phẩm du lịch TP.HCM gắn với việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã vừa được Hội đồng nhân dân biểu quyết thông qua. Bên cạnh đó, ngành du lịch sẽ gắn việc “tái cấu trúc” sản phẩm du lịch với “tái định vị” bản sắc sản phẩm du lịch TP, thông qua đó tạo nên sức hấp dẫn cạnh tranh cho du lịch TP.HCM trên thị trường du lịch khu vực và toàn cầu.

K nim 50 năm Ngày Gii phóng min Nam, thng nht đt nưc, ngành du lch TP.HCM đã thiết kế biu tưng logo 50 năm. Logo ly cm hng t nhp đp chuyn đng không ngng ca TP.HCM, nhng đưng nét phóng khoáng năng đng to thành hình tưng trái tim biu trưng cho tình yêu, sc sng và s đi mi, sáng to ca TP. Hai na trái tim vi 2 màu: Màu xanh biu trưng cho hòa bình, khát vng và nhng gic mơ vươn xa. Màu cam khc ha s năng đng, mnh m và sáng to. Đó là s kết ni gia quá kh và tương lai, gia truyn thng và hin đi, mà bên trong mi trái tim li là mt trong 50 biu tưng du lch đưc thay đi linh hot to nên con s 50 đy ý nghĩa.

Theo bà Hoa, các sản phẩm được “tái cấu trúc” sẽ phù hợp với nhiều đối tượng du khách, từ học sinh, sinh viên đến người cao tuổi và du khách quốc tế. Ngoài ra, các city tour theo chuyên đề gắn với hệ thống bảo tàng, di sản kiến trúc và chương trình tham quan ban đêm tại Bảo tàng TP.HCM cũng được làm mới. Riêng các sản phẩm về văn hóa, lịch sử trong năm 2025 sẽ được xây dựng hướng đến việc kể lại câu chuyện 50 năm hình thành và phát triển của TP một cách sinh động, hấp dẫn với 3 chủ đề chính: Các chương trình tham quan khám phá sự sôi động của đô thị hiện đại và một không gian đa dạng với dòng sông êm ả, những cánh đồng xanh ngát, rừng ngập mặn hoang sơ, biển đảo trong lành. Ở đó, du khách còn có thể trải nghiệm không gian giao thoa của văn hóa và ẩm thực đặc sắc, tinh túy từ các vùng miền, từ các cộng đồng người Hoa, Khmer và từ các nước phương Tây; tìm hiểu về TP trẻ trung – sáng tạo, với tinh thần cởi mở và hiếu khách, không ngừng đổi mới hướng tới tương lai với những trải nghiệm đặc sắc. Các tour này không chỉ tập trung vào việc tham quan các di tích lịch sử mà còn kết hợp với các hoạt động trải nghiệm văn hóa, giúp du khách hiểu sâu sắc hơn về lịch sử và văn hóa của TP. “Nhiều tour đã kết hợp giữa tham quan các di tích lịch sử với các hoạt động trải nghiệm thực tế, mang lại cho du khách những cảm xúc sâu sắc và hiểu biết hơn về lịch sử dân tộc”, bà Hoa chia sẻ.

H Trinh

Bình luận (0)