Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM lên kế hoạch bồi dưỡng hè cho giáo viên khi không còn phòng giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM lên kế hoạch bồi dưỡng hè cho giáo viên khi không còn phòng giáo dục - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 TP.HCM lên kế hoạch bồi dưỡng hè cho giáo viên khi không còn phòng giáo dục Audio

Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai bồi dưỡng hè năm 2025 cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên từ tháng 6 đến tháng 9. Đáng chú ý, điểm mới trong chương trình tập huấn năm nay là công tác triển khai Chương trình GDPT 2018 khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Ngày 13-5, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành kế hoạch tập huấn hè năm 2025 cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành bao gồm trong và ngoài công lập. Việc bồi dưỡng theo hình thức trực tiếp, trực tuyến.

Theo đó, với giáo dục mầm non, thời gian tập huấn từ tháng 6 đến tháng 8, với 4 lớp tập huấn ở các nội dung: Hướng dẫn một số ứng dụng công nghệ trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ mầm non; xây dựng môi trường giáo dục phát huy tính tích cực cho trẻ mầm non; Hướng dẫn tổ chức hoạt động khám phá khoa học qua thực hành, trải nghiệm cho trẻ mầm non; Hướng dẫn về giáo dục STEM/STEAM trong giáo dục mầm non. Đối tượng là cán bộ quản lý, giáo viên.

Với giáo dục phổ thông, thời gian tập huấn từ tháng 6 đến tháng 9, với 126 lớp bồi dưỡng ở 38 nội dung, như: Công tác triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tập huấn công tác chuyên môn ở từng bộ môn… Đối tượng tập huấn là cán bộ quản lý, giáo viên từ tiểu học đến THPT.

Với giáo dục thường xuyên, nghề nghiệp, kế hoạch bồi dưỡng được thực hiện trong tháng 7, 8 với 52 lớp bồi dưỡng ở 8 nội dung: tập huấn hướng dẫn ứng dụng AI vào xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên chương trình GDTX cấp THPT; tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ hoạt động thư viện; tập huấn phương pháp giảng dạy cho giáo viên ngoại ngữ GDTX…

Đối với giáo dục ngoài công lập, thời gian tập huấn từ tháng 6 đến tháng 10-2025, với 12 lớp tập huấn ở 4 nội dung: Tập huấn quy định liên quan đến việc sử dụng giáo viên đúng quy định cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập bao gồm giáo viên người Việt Nam và giáo viên người nước ngoài; Tập huấn các quy định hiện hành để các trường phổ thông ngoài công lập, trường mầm non có vốn đầu tư nước ngoài, trung tâm ngoại ngữ tin học, tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, giáo dục kỹ năng sống và ngoài giờ chính khóa, trung tâm giáo dục hòa nhập, cao đẳng, trung cấp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh kinh doanh lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp quản lý, điều hành đơn vị; tập huấn công tác tự kiểm tra nội bộ tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập…

Công tác chính trị tư tưởng, tập huấn từ tháng 6 đến tháng 9, với 15 lớp tập huấn ở 8 nội dung: hướng dẫn học sinh kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước và phương pháp sơ cấp cứu đối với người bị nạn cho giáo viên; bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ tổ chức hoạt động thể thao trong trường học cho giáo viên; y tế trường học; đảm bảo an toàn trường học; an toàn thực phẩm; tập huấn công tác phòng chống tội phạm, ma túy, HIV/AIDS trong trường học. Đối tượng tập huấn là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên y tế, trợ lý thanh niên.

Công tác tổ chức cán bộ: thời gian tập huấn từ tháng 6 đến tháng 8, với 15 lớp tập huấn, ở 11 nội dung về nghiệp vụ quản lý giáo dục; nâng cao năng lực xử lý vi phạm pháp luật trong nhà trường; bồi dưỡng năng lực quản lý hoạt động giao lưu văn hóa và hợp tác quốc tế cho CBQL các cơ sở giáo dục phổ thông; bồi dưỡng công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và kỹ năng thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, mục tiêu chương trình bồi dưỡng hè hướng đến trang bị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các cấp học, bậc học kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng dạy và học, thực hiện phương pháp giảng dạy hiện đại, tiên tiến đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục và đào tạo trong tình hình mới; chú trọng việc dạy học cá thể, tổ chức các hoạt động thực hành, rèn luyện kỹ năng, phát triển năng khiếu của học sinh, thực hiện đổi mới quản lý, đổi mới toàn diện nhà trường, tạo cơ hội cho giáo viên được giao lưu trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm dạy học…

Theo yêu cầu, chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp hoàn thành xong việc kiện toàn tổ chức bộ máy và chính thức đi vào hoạt động chậm nhất là ngày 15-8-2025. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không còn phòng GD-ĐT.

Thực hiện định hướng sắp xếp bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp huyện trên địa bàn TP.HCM khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Sở GD-ĐT TP.HCM đề xuất, UBND cấp xã sẽ thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục đối với các trường THCS, tiểu học, mầm non; Sở GD-ĐT sẽ tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục đối với các cơ sở giáo dục khác. Đồng thời đề xuất Sở GD-ĐT được trực tiếp tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Đồng thời sẽ quản lý về chuyên môn, nghiệp vụ về giáo dục.

Yến Hoa

Bình luận (0)