HĐND TP.HCM vừa tổ chức giám sát UBND TP.HCM về tình hình thực hiện Nghị quyết (NQ) số 54/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM. Đây là lần thứ hai HĐND TP giám sát việc thực hiện NQ54…
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 54 của UBND TP
Có 4 lĩnh vực được quy định tại NQ54 gồm: quản lý đất đai; quản lý đầu tư; quản lý tài chính ngân sách; cơ chế phân cấp, ủy quyền cũng như chế độ chính sách cho cán bộ công chức, viên chức.
Qua gần 5 năm thực hiện nghị quyết, bà Nguyễn Thị Lệ – Chủ tịch HĐND TP – cho rằng, TP đã đạt được một số kết quả tích cực, tạo sự chủ động nhiều hơn cho TP. Trong đó, UBND TP trình HĐND TP ban hành 3 nghị quyết, thông qua 32 dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và 1 nghị quyết hủy bỏ 1 dự án có chuyển mục đích sử dụng lúa. Cơ chế chính sách đặc thù này giúp TP rút ngắn thời gian lập hồ sơ, vì nếu không có NQ54, thời gian lập 1 hồ sơ trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ít nhất 6 tháng.
Về quản lý đầu tư, HĐND cũng thông qua 3 nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư cho 5 dự án nhóm A sử dụng vốn ngân sách TP và điều chỉnh quy mô tổng mức đầu tư của 1 dự án từ nhóm B sang nhóm A, thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, phát huy hiệu quả nguồn vốn ngân sách địa phương trong đầu tư công.
Riêng việc triển khai chi thu nhập tăng thêm đã tạo được động lực cho cán bộ công chức, viên chức có tinh thần trong thực hiện nhiệm vụ; nhất là trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 và giai đoạn phục hồi phát triển kinh tế của TP sau đại dịch.
Việc đẩy mạnh ủy quyền cho các cơ quan chuyên môn, địa phương đã nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước trên địa bàn. “Thực hiện ủy quyền đã giúp sở ngành, UBND các huyện chủ động trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như phát huy được vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao tinh thần trách nhiệm cán bộ, công chức viên chức thực thi nhiệm vụ. Qua đó phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan, tổ chức của TP”, bà Lệ cho hay.
Theo báo cáo của UBND TP.HCM về triển khai thực hiện NQ54, để đảm bảo tính liên tục của các chính sách đã và đang thực hiện, tiếp tục phát huy thành quả đạt được, TP kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết thay thế NQ54. Việc tiếp tục thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp TP.HCM phát huy tốt hơn lợi thế tiềm năng, phát triển nhanh, bền vững. Ngoài đề xuất tiếp tục thực hiện các cơ chế đã thí điểm, TP còn kiến nghị cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Thủ Đức; sửa đổi, bổ sung Nghị định 93/2001/NĐ-CP của Chính phủ về phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho TP.HCM. Trong đó, lĩnh vực tài chính – ngân sách, tiếp tục giữ ổn định tỷ lệ điều tiết 21% đến năm 2025 để tạo điều kiện cho TP có nguồn lực phát triển kinh tế – xã hội. Lĩnh vực quản lý kinh tế, kiến nghị được phê duyệt Đề án thành lập doanh nghiệp do UBND TP nắm giữ 100% vốn điều lệ và là cơ quan đại diện chủ sở hữu. Lĩnh vực quản lý văn hóa – xã hội, kiến nghị được cấp/thu hồi Giấy Chứng nhận tổ chức, cá nhân hoạt động ứng dụng công nghệ cao, nghiên cứu và phát triển công nghệ cao và doanh nghiệp công nghệ cao. Về tổ chức bộ máy quản lý Nhà nước và cán bộ, kiến nghị được chủ động tổ chức bộ máy hành chính phù hợp với chức năng quản lý Nhà nước của đô thị dựa trên hiệu quả và nhu cầu; TP được quyền tự quyết định bộ máy giúp việc, quy định chức năng, nhiệm vụ trong nội bộ các bộ phận giúp việc hoặc phân quyền, ủy quyền cho chính quyền cấp dưới thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của TP… |
Bên cạnh các kết quả đạt được, bà Lệ cũng cho rằng trong quá trình thực hiện NQ54 có một số hạn chế UBND TP cần tiếp thu khắc phục. Cụ thể trong công tác quản lý đất đai, sau khi nghị quyết HĐND TP ban hành thì các quy trình thủ tục triển khai thực hiện còn chậm, kể cả chọn nhà đầu tư, đấu thầu. Cụ thể, trong số 32 dự án thì 31 dự án chưa hoàn thành tiến độ thực hiện và 1 dự án trình HĐND hủy bỏ danh mục thu hồi đất. Qua đó cho thấy UBND TP chưa kiên quyết trong việc ra quyết định điều chỉnh hủy bỏ các dự án không thực hiện ra khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Lĩnh vực quản lý đầu tư, cả 6 dự án của nhóm A thực hiện theo cơ chế NQ54 cũng chậm tiến độ.
“Đến nay UBND TP chưa xây dựng đề án thực hiện sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư, tức là chưa thực hiện việc quản lý sử dụng nguồn cải cách tiền lương để tăng chi đầu tư mua sắm hoạt động chuyên môn mà chủ yếu là thực hiện chi thu nhập tăng thêm”, bà Lệ nói.
Theo Chủ tịch HĐND TP, trong quá trình thực hiện NQ54 nếu vướng ở đâu TP phải nói thẳng, nói thật để cùng phân tích tháo gỡ. Bà Lệ đề nghị UBND TP đánh giá, tổng kết việc thực hiện NQ54 thật sâu sắc, kỹ lưỡng, đúng theo tinh thần NQ cũng như việc cụ thể hóa bằng NQ25 của HDND TP. Trên cơ sở đó nghiên cứu, đề xuất xây dựng NQ mới; trong đó kế thừa những nội dung của NQ54 và bổ sung thêm một số nội dung mới. Đây là cơ sở để TP tiếp tục kiến nghị Quốc hội ban hành một NQ mới cho TP trong thời gian tới…
Minh Phương
Bình luận (0)