Trong dự thảo hướng dẫn chuyên môn giáo dục phổ thông năm học 2025-2026 đang được lấy ý kiến các cơ sở giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM muốn đề ra các mục tiêu cụ thể về năng lực tiếng Anh (ví dụ: đạt chuẩn A2, B1 theo khung tham chiếu châu Âu) cho từng cơ sở giáo dục, có tính đến sự khác biệt về điều kiện kinh tế – xã hội và nguồn lực.

Cụ thể, dự thảo nêu rõ, đối với việc thực hiện Đề án từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu nhà trường tiếp tục triển khai chương trình ngoại ngữ và các chương trình tăng cường ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và của UBND TP phê duyệt; khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế.
Xây dựng kế hoạch tham mưu tuyển dụng giáo viên ngoại ngữ, chú trọng tuyển dụng tiếng Anh và các ngoại ngữ khác có trình độ cao. Chú trọng đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ các cấp học theo khung năng lực ngoại ngữ. Xây dựng các phòng dạy học ngoại ngữ, phòng nghe nhìn và phòng học đa phương tiện cho các cấp học.
Xác định lộ trình cụ thể, từng bước triển khai hiệu quả để hiện thực hóa Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị: “Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học”. Trong đó, các cơ sở giáo dục cần xác định lộ trình và mục tiêu cụ thể cho đơn vị.
Đồng thời phân loại và đánh giá năng lực hiện tại: tiến hành khảo sát, đánh giá chi tiết về năng lực tiếng Anh của học sinh và giáo viên tại cơ sở giáo dục. Từ đó, xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu và xây dựng lộ trình, mục tiêu cụ thể, phù hợp với từng đơn vị.
Đề ra các mục tiêu cụ thể về năng lực tiếng Anh (ví dụ: đạt chuẩn A2, B1 theo khung tham chiếu châu Âu) cho từng cơ sở giáo dục, có tính đến sự khác biệt về điều kiện kinh tế – xã hội và nguồn lực.
Các cơ sở giáo dục có kế hoạch bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL/EFL) cho giáo viên tiếng Anh và giáo viên dạy các môn khoa học, trong đó chú ý bồi dưỡng giáo viên về các phương pháp giảng dạy tiếng Anh hiệu quả, đặc biệt là các phương pháp giúp học sinh sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên trong các môn học khác.
Các cơ sở giáo dục có kế hoạch tổ chức các khóa học nâng cao trình độ tiếng Anh cho giáo viên các môn học khác đặc biệt là các môn khoa học, để giáo viên có thể từng bước sử dụng tiếng Anh trong giảng dạy các nội dung chuyên môn của mình.
Có kế hoạch nâng cấp các phòng học ngoại ngữ, phòng nghe nhìn và phòng học đa phương tiện tại đơn vị, đặc biệt là ở các khu vực mới, đảm bảo đủ trang thiết bị hiện đại để hỗ trợ việc học tiếng Anh.
Tập trung xây dựng kho học liệu số tiếng Anh phong phú: phát triển và cung cấp các học liệu số tiếng Anh đa dạng (bài giảng, video, trò chơi, ứng dụng học tập) phù hợp với từng cấp độ. Cần tạo môi trường sử dụng tiếng Anh: Khuyến khích và tạo điều kiện để học sinh được tiếp xúc và sử dụng tiếng Anh thường xuyên ngoài giờ học chính khóa, thông qua các câu lạc bộ tiếng Anh, hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi hùng biện, trại hè tiếng Anh.
Nhà trường có kế hoạch khai thác các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ học sinh luyện phát âm, giao tiếp và cá nhân hóa lộ trình học tập tiếng Anh.
TP.HCM là địa phương có nhiều điều kiện, nguồn lực để triển khai Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Năm học 2024-2025, nhiều cơ sở giáo dục tại TP đã sớm mạnh dạn, tiên phong triển khai các phương án, mô hình trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Một số trường đã thí điểm việc đưa giáo viên bộ môn đứng lớp giảng dạy môn học bằng tiếng Anh; Một số lại đẩy mạnh giao lưu quốc tế, tổ chức các lớp học xuyên biên giới; Số khác lại tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ, bao gồm giáo viên tiếng Anh và giáo viên bộ môn…
Sau sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM có quy mô giáo dục lớn và đa dạng nhất cả nước, với hơn 3.500 trường học trong đó hơn 2.100 cơ sở công lập từ mầm non đến THPT, ước tính gần 2,6 triệu học sinh. Tổng số đội ngũ lên đến trên 110.000 người.
Yến Hoa

Bình luận (0)