Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Muốn phát triển phải giải được bài toán giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

C 5 năm TP.HCM tăng 1 triu dân, kéo theo đó là thêm 1 triu xe máy. Nếu gii pháp giao thông không kp thi s khiến tình trng tc nghn ngày càng nng n, không ch gây lãng phí mà còn nh hưng đến đu tư, phát trin ca TP.HCM.

Th tưng Nguyn Xuân Phúc phát biu ti bui làm vic vi TP.HCM. Ảnh: N.Trinh

Vấn đề này được đặt ra tại buổi làm việc của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác TW với TP.HCM mới đây.

S hn đn nếu không gii bài toán ùn tc giao thông

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM đã báo cáo tình hình kinh tế, xã hội của TP trong quý I/2019 với nhiều điểm tích cực. TP đang đẩy mạnh triển khai các chương trình theo NQ54 của Quốc hội về cơ chế đặc thù, trong đó chú trọng việc phân cấp, phân quyền mạnh cho các sở ngành, quận huyện. Trong lĩnh vực hạ tầng, tập trung kêu gọi nguồn vốn đầu tư vào các dự án trọng điểm như vành đai 2, 3; đẩy nhanh dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và kêu gọi đầu tư các tuyến đường sắt khác.

Để thực hiện đầu tư các dự án giao thông, hạ tầng quan trọng trong thời gian tới hiệu quả hơn, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giao cho UBND TP thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án xây dựng tuyến Metro số 1 ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đồng thời chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách TW 2.158,5 tỷ đồng, UBND TP chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ KH-ĐT bố trí kế hoạch vốn cho dự án. Trong trường hợp ngân sách TW không thể tạm ứng cho dự án, TP kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho UBND TP được thực hiện tạm ứng từ ngân sách TP số tiền này để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, hạn chế phát sinh khiếu kiện.

“Theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, dự án được bố trí 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ đồng, số còn lại đã được bố trí trong năm 2016, 2017 là 2.709 tỷ đồng. Riêng năm 2018, 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí 4.791 tỷ đồng”, ông Phong cho biết.

Bên cạnh đó, ông Phong cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương cho triển khai dự án tuyến đường vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP.HCM. Và cho phép TP tạm ứng ngân sách để bồi thường giải phóng mặt bằng trong khi chờ TW triển khai thủ tục, phương thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án; ngân sách TW sẽ bố trí hoàn trả lại theo hướng dẫn bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án.

Đồng ý và ủng hộ với kiến nghị của TP.HCM, ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Bộ GTVT – cho rằng, giao thông đang là điểm nghẽn lớn cho TP.HCM. Nếu không khẩn trương có kế hoạch xây dựng và phát triển thì tốc đốc độ tăng trưởng TP giảm dần, đến lúc nào đó sẽ bão hòa.

“Vành đai 3, 4 cực kỳ quan trọng, kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông, miền Tây, giúp các tỉnh và cả TP.HCM phát triển. Với tốc độ 85% địa bàn của TP.HCM đã đô thị hóa khiến TP hết động lực nâng cao phát triển, nếu không sớm hình thành thì giao thông TP vô cùng hỗn độn”, ông Thể cho biết.

Mặt khác, nếu đợi khi có vốn mới làm vành đai 3 thì công tác giải phóng mặt bằng lúc này càng khó khăn hơn vì kinh phí sẽ tăng lên rất cao. “Vành đai 3, 4 trước sau gì cũng phải làm, nếu chúng ta giải phóng mặt bằng càng sớm thì kinh phí tiết kiệm càng lớn, để khi có được mặt bằng rồi chúng ta mới huy động vốn kể cả hợp tác, kể cả ODA, đảm bảo hiệu quả cao”, ông Thể nhấn mạnh.

Riêng giao thông đô thị, ông Thể đề nghị cần có giải pháp sớm hoàn thiện dự án Metro số 1. Vì  tình hình đông dân, ùn tắc ngày càng cao không chỉ gây lãng phí mà còn ảnh hưởng đến đầu tư của TP.

Không th kéo dài d án Metro

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Bí thư Thành ủy TP.HCM – nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đạt được, TP.HCM vẫn còn một số yếu kém thuộc xu hướng của những năm gần đây như lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại; đất dành cho dịch vụ đô thị, quy hoạch xây dựng đô thị không đồng bộ…

Riêng vấn đề giao thông, ông Nhân cho biết, năm 2019, TP sẽ bàn với cơ quan TW để có phương thức huy động hợp tác công tư làm vành đai 3 và định hướng vành đai 4. “Vành đai 3 là của TW cả về quy hoạch lẫn quản lý ngân sách nên TP xin cơ chế đi vay để đền bù giải phóng mặt bằng trước, sau đó ngân sách TW hoàn lại sau. Và TP xin luôn cơ chế cho vành đai 4 với giải pháp đền bù sẵn, sau đó mới có đất làm hợp tác công tư”, ông Nhân cho biết.

Theo ông Nhân, lợi thế lớn nhất của TP là năng suất lao động sáng tạo nhưng cứ thêm người thì thêm xe. 5 năm thêm 1 triệu dân, tức thêm 1 triệu xe máy. Nếu tính 2 nhiệm kỳ là thêm 2 triệu xe máy. Đây là bài toán thấy trước, nếu không giải quyết giao thông thì sẽ không có đường để đi”, ông Nhân nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được về kinh tế, xã hội trong quý I/ 2019 của TP.HCM. TP đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để thực hiện  NQ54 của Quốc hội, NQ48 của Chính phủ và kết luận của các ban ngành TW đối với TP. Qua đó, Thủ tướng đề nghị TP.HCM cần tiếp tục đoàn kết, phát huy vai trò đầu tàu về kinh tế để thúc đẩy nền kinh tế cả nước đi lên.

Liên quan đến các kiến nghị về giao thông, Thủ tướng cho biết, các vành đai kết nối còn nhiều bất cập thì cần tháo gỡ. Đối với tuyến Metro số 1, nguồn tiền đã bàn rồi, cái gì TP tạm ứng, cái gì TW chịu trách nhiệm đã phân định rõ. Do đó, “các bộ ngành liên quan phải trình Thủ tướng đề xuất xử lý dứt điểm các vướng mắc tại dự án này, để cuối năm 2020 thông tuyến, năm 2021 khánh thành hoàn tuyến và tiếp tục triển khai tuyến 2”, Thủ tướng yêu cầu.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Metro là công trình đầu tiên về tàu diện ngầm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Cứ để dự án kéo dài sẽ không được mà phải làm nhanh để tạo điều kiện, tạo cơ chế cho TP phát triển.

Nguyn Trinh

 

Bình luận (0)