Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

TP.HCM: Nâng cao chất lượng sống từ ứng dụng công nghệ

Tạp Chí Giáo Dục

Qua gn hai năm trin khai đ án “Xây dng TP.HCM tr thành đô th thông minh giai đon 2017-2020, tm nhìn đến năm 2025”, TP.HCM dn hình thành các tr ct chính ca đ án và mt s lĩnh vc đã bưc đu ng dng công ngh vào qun lý, giám sát.

Ngưi dân qun Bình Tân, TP.HCM thc hin các th tc hành chính bng công ngh đin t ti UBND qunẢnh: K.Khánh

Các ứng dụng được triển khai đã mang lại những thuận lợi cho công tác quản lý của TP, một số tiện ích cũng hỗ trợ cho người dân.

Để xây dựng đô thị thông minh mang tính tổng thể, đồng bộ, TP.HCM đã triển khai xây dựng các trụ cột của Đề án đô thị thông minh. Đồng thời, các sở, ngành đã ứng dụng nhiều công nghệ tạo thuận lợi cho công tác quản lý và bước đầu có sự tham gia của người dân TP.

Thành quc đu

Tin từ UBND TP.HCM cho biết đã hoàn thành và công bố kết quả giai đoạn 1 của ba trụ cột đề án là Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở; Trung tâm Điều hành đô thị thông minh; Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế – xã hội.

Cùng với đó, TP đã ban hành và tổ chức triển khai kiến trúc chính quyền điện tử. Đây là yếu tố quan trọng, đảm bảo cho sự thành công của trụ cột “Xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở”.

Kho dữ liệu dùng chung của TP (giai đoạn 1) đi vào hoạt động trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở ngành, như cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, cơ sở dữ liệu khiếu nại tố cáo, cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp, đường dây nóng…

Trung tâm Điều hành đô thị thông minh đã triển khai thí điểm kết nối, tích hợp dữ liệu các hệ thống camera giám sát của Sở Giao thông Vận tải, UBND các quận (1, 12, Phú Nhuận, Gò Vấp). Tổng số có hơn 1.000 camera đã được tích hợp về trung tâm điều hành; trong đó, phân tích nâng cao dữ liệu cùng lúc 50 camera gồm nhận diện khuôn mặt, nhận diện loại phương tiện, phát hiện đám đông, các sự cố về giao thông, an ninh trật tự.

Ngoài ra, Trung tâm Mô phỏng và dự báo kinh tế – xã hội cũng đã chính thức đưa vào hoạt động ngày 1-8.

Cùng với xây dựng các trụ cột, đề án đã triển khai thí điểm tại một số khu vực và đạt một số kết quả bước đầu. Cụ thể, UBND quận 1 đã triển khai thí điểm Trung tâm Điều hành đô thị thông minh, tích hợp hệ thống camera tại địa bàn dân cư và trụ sở công an 10 phường trên địa bàn quận với trên 750 mắt camera; đầu tư lắp đặt các camera quan sát tầm nhìn xa tại các vị trí trọng điểm phục vụ an ninh trật tự trên địa bàn quận.

Tại UBND quận 12, địa phương đã triển khai xây dựng Trung tâm Chỉ huy hình ảnh và an ninh ở Trụ sở công an quận, tích hợp hơn 600 camera hiện hữu tại các khu dân cư. Quận cũng triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của đơn vị như phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; phần mềm quản lý hồ sơ hành chính; hệ thống quản lý địa bàn khu dân cư; hệ thống thông tin quản lý quy hoạch; triển khai ứng dụng ảnh viễn thám trong công tác quản lý đô thị, tài nguyên môi trường.

Ở lĩnh vực y tế, sự ra đời của cổng thông tin của ngành y tế đã cung cấp nhiều chuyên mục thuộc lĩnh vực khám chữa bệnh, y tế dự phòng, cải cách hành chính; cổng thông tin tra cứu thông tin hoạt động khám chữa bệnh cho phép tra cứu trực tuyến về giấy phép, phạm vi hoạt động chuyên môn của cá nhân người hành nghề và cơ sở y tế; triển khai hội chẩn từ xa cho 24 trạm y tế mô hình điểm, hỗ trợ kết nối giữa các bác sĩ tại trạm y tế với các bác sĩ chuyên khoa của các bệnh viện lớn trong TP.

Tăng tương tác vi ngưi dân

Hướng tới mục tiêu lớn là nâng cao chất lượng sống của người dân, đưa người dân trở thành một chủ thể tham gia quá trình quản lý và phát triển TP, đề án đặc biệt quan tâm đến các chương trình gia tăng hiệu quả tương tác với người dân.

Thông tin về những điểm ngập thường xuyên được cập nhật trên cổng thông tin Hệ thống thoát nước tại địa chỉ https://chongngap.hochiminhcity.gov.vn và ứng dụng UDI Maps trên điện thoại.

Người dân có thể tra cứu đầy đủ các thông tin về ngập lụt, khí tượng thủy văn… qua đó, giúp người dân chủ động ứng phó để giảm nhẹ thiệt hại do ngập lụt gây ra. Ngoài ra, TP đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu mạng lưới thoát nước trên địa bàn quận 1, hiện đang mở rộng cho các quận huyện còn lại.

Hiện nay, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh đã kết nối thông tin tổng hợp từ hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị 1022; hệ thống một cửa điện tử; ứng dụng lắng nghe mạng xã hội.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, TP sẽ từng bước nâng cấp hệ thống 1022 thành cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp với nhiều phương thức tiếp nhận phản ánh như gọi điện thoại, nhắn tin đến đầu số 1022, gửi email, website, ứng dụng 1022 trên điện thoại thông minh hay fanpage 1022 trên mạng xã hội Facebook.

Tại quận 12, nhằm tăng cường tính kết nối, phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, UBND quận 12 đã triển khai các dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến; hệ thống đánh giá sự hài lòng của người dân, hệ thống trả lời tự động để hướng dẫn thủ tục hành chính… Điều này giúp sự tương tác giữa chính quyền và người dân được thuận lợi, dễ dàng. Thời gian tới, quận sẽ bổ sung chức năng trả lời câu hỏi tích hợp (chứa nhiều từ khóa); tra cứu thủ tục hành chính: kích hoạt chatbot để hướng dẫn thủ tục hành chính tự động; dịch vụ công trực tuyến…

Trong khi đó, UBND quận 1 sẽ nâng cấp các cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng rút gọn các thông tin yêu cầu người dân nhập liệu, hỗ trợ sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng để đăng ký giải quyết thủ tục hành chính. Quận phân công cán bộ, công chức trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng cổng thông tin để nộp hồ sơ, triển khai thí điểm thực hiện “Tiếp nhận đăng ký giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính không giấy”.

Những dịch vụ nào hiệu quả sẽ được nhân rộng ra các phường trên địa bàn nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp…

Dù đang tập trung xây dựng các trụ cột của Đề án đô thị thông minh, nhưng với những ứng dụng tích hợp và các giải pháp của sở ngành, quận huyện… người dân TP.HCM đã được thụ hưởng thành quả bước đầu từ đề án.

Tiến Lc

 

Bình luận (0)