Đây là thông tin tại hội thảo “Ngành công nghiệp âm nhạc TP.HCM đóng góp vào tiếp thị thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt” do Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, Trung tâm Ca nhạc nhẹ TP và Pencil Group tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 3 – Hò Dô 2023.
Diễn giả thảo luận tại hội thảo
Hội thảo có sự tham gia của những nhà quản lý, các sở ngành, những chuyên gia, nghệ sĩ, người làm nhạc, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng trên thị trường nhạc Việt hiện nay. Hội thảo hướng đến mục tiêu đầu tư phát triển ngành công nghiệp văn hóa và kích cầu du lịch TP.HCM.
Hội thảo đã trình bày những báo cáo nghiên cứu, tham luận, thảo luận về ngành âm nhạc TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Trong đó, các diễn gỉa tập trung vào hướng triển tiềm năng tiếp thị của âm nhạc với thương hiệu quốc gia Việt Nam và các thương hiệu Việt. Từ đó kết nối với các giá trị văn hóa, giúp các thương hiệu kết nối với âm nhạc tốt hơn và các nghệ sỹ kết nối với thương hiệu dễ dàng hơn.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM) cho biết, TP.HCM là nơi có ngành âm nhạc sôi động, là cái nôi của âm nhạc cả nước. Bên cạnh ngành điện ảnh và quảng cáo, âm nhạc có đóng góp rất lớn cho ngân sách của TP.HCM. “Chúng ta cũng đã nhìn thấy hiệu quả phát triển kinh tế xã hội rất lớn từ những chương trình biểu diễn nghệ thuật lớn của quốc tế đến TP.HCM và Việt Nam thời gian qua. Từ đó kích thích từ du lịch cho đến đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Và quan trọng hơn là góp phần vào phát triển kinh tế xã hội, tăng thu ngân sách cho TP.HCM”, bà Thúy chia sẻ.
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM) cảm ơn những đơn vị đóng góp cho ngành âm nhạc TP
Tuy nhiên, bà Thúy cũng mong muốn ngành âm nhạc TP.HCM phải bứt phá hơn nữa bằng việc phối hợp với các sở, ban, ngành, các nhà đầu tư để có nguồn lực, tăng cường xã hội hóa trong âm nhạc để TP có thể tổ chức những lễ hội âm nhạc quốc tế đúng nghĩa như Liên hoan âm nhạc quốc tế TP.HCM lần 3 – Hò Dô 2023 phục vụ người dân TP, đồng thời góp phần thực hiện đề án ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn TP.
Ông Nguyễn Tiến Huy (Tổng giám đốc Công ty Pencil Group) cho hay, hiện nay Nhà nước đầu tư vào lĩnh vực văn hóa khá mạnh mẽ. Nhìn ra thế giới, Hàn Quốc là quốc gia có nền âm nhạc mà chúng ta luôn khao khát được học hỏi. “Chúng tôi cũng tin tưởng với nguồn lực về con người, gốc văn hóa, chúng ta có thể làm chất liệu để xây dựng nền công nghiệp văn hóa và có thể tác động đến các lĩnh vực khác”, ông Huy chia sẻ.
Ông Nguyễn Văn Thăng Long (giảng viên Truyền thông chuyên nghiệp, Trường Đại học RMIT Việt Nam) cho biết, thị trường âm nhạc hiện phát triển rất nhanh với tốc độ tăng trưởng 30 – 40%/năm. “Khi phát triển thì chúng ta phải chuẩn hóa đội ngũ nghệ sĩ và quản lý, đồng thời yếu tố bản quyền cũng được quan tâm nhiều hơn”, ông Long nhấn mạnh.
Hồ Trinh
Bình luận (0)