Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Ngành GD-ĐT tiếp tục phát triển mạnh mẽ

Tạp Chí Giáo Dục

Gi hc ngoi ng ti Trưng THPT Tân Bình. Ảnh: Y.H

Ngày 14-8, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2018-2019.

Theo đó, năm học 2017-2018, ngành GD-ĐT TP đã có những bước tiến mạnh mẽ. Ngành GD-ĐT TP đã mạnh dạn đưa ra những đề xuất mang tính đột phá, cơ chế đặc thù, mong muốn tạo ra cơ chế mở cho GD TP.HCM. Đồng thời đã tích cực rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X; đẩy mạnh tiến độ thực hiện các đề án, chương trình, kế hoạch nhằm hiện thực hóa các nội dung của Nghị quyết 29-NQ/TW và đạt được những mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X đã đề ra.

Đặc biệt, ngành GD-ĐT TP luôn chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng HS giỏi – nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai cho TP, phục vụ mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng TP thông minh. Trong năm học vừa qua, toàn TP có 197.414 HS đạt danh hiệu HS giỏi, tăng đáng kể so với năm học trước. Trong đó, khối THCS có gần 150.000 HS giỏi, chiếm hơn 36% số HS; khối THPT có hơn 44.000 HS giỏi, chiếm tỷ lệ gần 22%; khối GDTX có 3.639 em, chiếm tỷ lệ 8,93%. Riêng khối tiểu học, số HS được khen thưởng về thành tích xuất sắc lên đến 416.677 em. Năm học vừa qua, HS TP cũng đạt nhiều huy chương ở các giải thi quốc tế như: huy chương bạc giải tin học Olympic châu Á, huy chương vàng và bạc cuộc thi Robotacon quốc tế… Ở cấp quốc gia, HS TP đạt 167 giải HS giỏi khối THPT và sáng tạo khoa học kỹ thuật; hơn 5.000 giải HS giỏi, sáng tạo khoa học kỹ thuật, giải toán trên máy tính cầm tay cấp TP.

Mục tiêu của ngành GD-ĐT TP là phấn đấu để 100% HS được học 2 buổi/ngày, hoạt động cả ngày trong nhà trường. Năm học 2017-2018, TP.HCM tăng cường đầu tư để xây dựng trường lớp, bảo đảm 100% HS sinh sống trên địa bàn (kể cả những người chưa có hộ khẩu, thuộc diện tạm trú) có chỗ học.

Cùng với đó, ngành GD TP tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. Chú trọng hướng dẫn HS phương pháp tự học, tự nghiên cứu, phương pháp làm việc theo nhóm, tự chinh phục kiến thức thay cho việc nhồi nhét kiến thức; tăng cường tổ chức cho HS tham gia các tiết học ngoài nhà trường nhằm gắn liền lý thuyết với thực tiễn; khuyến khích, hướng dẫn và tạo điều kiện để HS nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống.

Đồng thời, tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm giảm tải chương trình, khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lý thuyết, nhẹ về thực hành. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện theo lộ trình việc đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, đạo đức theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá phẩm chất và năng lực người học.

Đáng chú ý, năm học 2017-2018, ngành GD-ĐT TP cũng tiếp tục những đề xuất, kiến nghị về cơ chế đặc thù cho GD-ĐT. Trong đó, nổi bật là phối hợp thực hiện và trình Bộ GD-ĐT thẩm định bộ sách giáo khoa phù hợp thực tiễn phát triển của TP dựa trên khung chương trình của Bộ GD-ĐT; đề xuất nhiều nội dung liên quan việc tạo cơ chế mở cho GD TP.HCM, mới đây nhất là tiếp tục đề xuất được tự công nhận tốt nghiệp THPT.

Bên cạnh đó ngành GD-ĐT TP vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, do ảnh hưởng dân số tăng cơ học cao nên tạo áp lực gia tăng sĩ số HS/lớp vượt cao so với chuẩn (cấp tiểu học), HS tham gia học 2 buổi ngày giảm. Cụ thể, năm học 2017-2018, số HS không có hộ khẩu tại TP là 294.239, bình quân mỗi năm tăng khoảng 15.000 HS không có hộ khẩu tại TPHCM. Việc gia tăng số HS nêu trên dẫn đến tăng số cán bộ, giáo viên, nhân viên và tăng biên chế sẽ làm tăng nguồn chi của ngân sách TP. Bên cạnh đó, một số quận, huyện có nhiều trường có quy mô trên 40 – 50 HS/lớp đã hạn chế phần nào công tác quản lý và chất lượng giảng dạy.

Yến Hoa

Bình luận (0)