TP.HCM đang xúc tiến nghiên cứu dự án cầu đường Phú Mỹ 2 – tuyến giao thông chiến lược dài 16,7km, nhằm kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn với Sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Một trong những điểm nổi bật của dự án là đề xuất xây dựng đường hai tầng nhằm tối ưu hóa không gian đô thị và tăng cường năng lực giao thông.
Theo đề xuất, tuyến đường sẽ bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), đi qua các trục Hoàng Quốc Việt, Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và nối vào đường Liên Cảng, đường 25C tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Trong đó, đoạn qua đường Hoàng Quốc Việt có lộ giới hẹp, không đáp ứng các giải pháp giao thông mặt đất thông thường, càng làm nổi bật tính cấp thiết và khả thi của mô hình đường nhiều tầng.
Dự án được quy hoạch với quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phối cảnh sơ bộ đang được Sở Xây dựng TP.HCM và các cơ quan chuyên môn phối hợp nghiên cứu, nhằm đảm bảo hài hòa giữa hiệu quả đầu tư, khả năng kết nối liên vùng và hạn chế tác động đến khu dân cư hiện hữu.
Việc xây dựng theo mô hình hai tầng còn giúp giảm chi phí giải phóng mặt bằng, phù hợp với bối cảnh quỹ đất tại các đô thị lớn ngày càng hạn hẹp.
Cầu đường Phú Mỹ 2 là một trong 3 dự án cầu trọng điểm được TP.HCM và tỉnh Đồng Nai thống nhất triển khai trong thời gian tới, bên cạnh cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2.
UBND TP.HCM sẽ là đơn vị chủ đầu tư, với sự phối hợp của các sở, ngành liên quan nhằm hoàn thiện phương án đầu tư và lựa chọn hình thức huy động vốn. Kế hoạch sẽ được trình lãnh đạo thành phố trong tháng 5-2025.

Theo lộ trình dự kiến, chủ trương đầu tư sẽ được thông qua vào quý 4-2025 và công trình sẽ khởi công vào năm 2027. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án vào khoảng 21.484 tỷ đồng.
Đây là một phần trong mạng lưới 10 tuyến trục giao thông tốc độ cao của TP.HCM, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu trung tâm với các địa phương lân cận.
Sau khi hoàn thành, tuyến Phú Mỹ 2 sẽ kết hợp cùng tuyến trên cao Nguyễn Hữu Thọ và đường 25C để tạo thành trục giao thông liên vùng, kết nối từ Sân bay Tân Sơn Nhất đến Sân bay Long Thành.
Công trình không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn góp phần mở rộng không gian đô thị về phía Đông Nam, thúc đẩy liên kết phát triển kinh tế giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Thủy Phạm
Bình luận (0)