Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

TP.HCM: Nhiều địa phương sớm tuyển dụng giáo viên đợt 2

Tạp Chí Giáo Dục

Ngay khi kết thúc tuyn dng giáo viên đt 1 năm hc 2024-2025, nhiu đa phương ti TP.HCM đã nhanh chóng bt tay vào tuyn dng đt 2, sm hơn nhiu so vi mi năm.

Nhiều địa phương bước vào đợt 2 tuyển dụng viên chức ngành giáo dục 

Tuyn dng sm

Là địa phương “về đích” đầu tiên trong tuyển dụng giáo viên đợt 1 khi công tác tuyển dụng hoàn thành trước khi năm học mới 2024-2025 bắt đầu, quận 12 cũng là địa phương sớm nhất trên địa bàn TP.HCM công bố công tác tuyển dụng giáo viên đợt 2.

Trong đợt 2, quận 12 có nhu cầu tuyển dụng 69 giáo viên và 18 nhân viên. Trong đó, mầm non tuyển thêm 3 giáo viên; tiểu học cần thêm 12 giáo viên, 6 nhân viên; THCS cần tuyển thêm 45 giáo viên và 7 nhân viên.

Theo ông Khưu Mạnh Hùng – Trưởng phòng GD-ĐT quận 12, số giáo viên còn thiếu đối với bậc tiểu học vẫn tập trung nhiều ở các bộ môn như giáo viên nhiều môn, tin học và nhân viên văn thư, y tế; Đối với bậc THCS, các bộ môn như lịch sử địa lý, âm nhạc, mỹ thuật, tiếng Anh, kỹ thuật công nghiệp, kỹ thuật nông nghiệp vẫn là những bộ môn có số lượng giáo viên cần tuyển cao.

“Năm học này, công tác tuyển dụng giáo viên trong đợt 1 được quận triển khai từ khá sớm. Ngay từ đầu tháng 8, trước khi năm học mới bắt đầu, công tác tuyển dụng đã hoàn tất. Dù năm nay quận nhận được số lượng ứng viên tham gia tuyển dụng khá lớn, gấp 3,5 lần so với nhu cầu tuyển dụng song, số ứng viên trúng tuyển cũng chỉ đạt được gần 66,5% trong tổng số chỉ tiêu cần tuyển toàn quận ở cả giáo viên, nhân viên. Tuy vậy, do công tác tuyển dụng đợt 1 hoàn thành sớm nên cũng giúp quận chủ động xây dựng kế hoạch tuyển dụng đợt 2, giúp nhà trường có đủ giáo viên đứng lớp trong năm học này…” – ông Hùng cho hay.

Tương tự, năm nay cũng là năm đầu tiên quận 8 triển khai kế hoạch tuyển dụng viên chức ngành giáo dục đợt 2 khá sớm. Trong đợt 2 này, toàn quận cần tuyển thêm 59 viên chức ngành giáo dục, ở cả 3 bậc học mầm non, tiểu học, THCS. Cụ thể, Trường Mầm non Hoa Phượng cần tuyển thêm 1 giáo viên, 1 nhân viên; bậc tiểu học cần tuyển thêm 36 giáo viên, nhân viên; THCS cần tuyển 21 giáo viên, nhân viên.

Ông Dương Văn Dân – Trưởng phòng GD-ĐT quận 8 thông tin, hiện nay bậc tiểu học là bậc học có số lượng giáo viên cần tuyển nhiều nhất. 16/21 trường tiểu học công lập trên địa bàn quận cần tuyển dụng thêm giáo viên, nhân viên trong đợt 2. Trong đó nhiều trường thiếu từ 3-5 giáo viên, nhân viên. Số giáo viên còn thiếu tập trung ở giáo viên dạy nhiều môn, âm nhạc, mỹ thuật, tin học, giáo dục thể chất, tiếng Anh, nhân viên quản trị công sở, văn thư, thư viện.

Ở bậc THCS có 8/12 trường THCS công lập trên địa bàn quận có nhu cầu tuyển dụng giáo viên trong đợt 2. Mỗi đơn vị chỉ thiếu 1 giáo viên hoặc 1 nhân viên, không quá nhiều…

“Theo kế hoạch, công tác tuyển dụng dự kiến sẽ bắt đầu từ giữa tháng 1-2025 và hoàn tất vào cuối tháng 2-2025. Đảm bảo rằng các trường sẽ có đủ giáo viên giảng dạy trong học kỳ 2 của năm học” – ông Dân cho hay.

Ch đng kế hoch tuyn dng đm bo đ giáo viên đng lp

Năm học 2024-2025, ngành GD-ĐT TP.HCM tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, trong đó các khối lớp 5, 9, 12 lần đầu tiên triển khai chương trình trong năm học này. Công tác tuyển dụng đội ngũ đáp ứng nhu cầu, yêu cầu của chương trình được ngành giáo dục thành phố đặc biệt quan tâm.

Tính đến đầu năm học 2024-2025, tổng số biên chế còn thiếu trong toàn ngành là 4.298 giáo viên. Trong đợt 1 tuyển dụng, trong toàn thành phố, ở các quận, huyện, TP.Thủ Đức cần tuyển 3.643 giáo viên đối với các bậc học từ mầm non đến THPT.

Năm nay, đa phần các địa phương đều triển khai công tác tuyển dụng giáo viên từ khá sớm, giúp các nhà trường chủ động về đội ngũ, đảm bảo đủ giáo viên (bao gồm biên chế và hợp đồng, thỉnh giảng) để đứng lớp, đáp ứng thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018.

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, ngay khi kết thúc tuyển dụng đợt 1, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng đợt 2 sau khi các đơn vị đã ổn định số học sinh, số lớp và xác định chính xác về nhu cầu tuyển dụng; riêng các đơn vị đã được phân cấp tuyển dụng và tự chủ tài chính thì tổ chức tuyển dụng theo khả năng và nhu cầu.

Đối với các vị trí giáo viên thiếu nguồn tuyển dụng như công nghệ, tin học và vị trí giáo viên môn mới như âm nhạc và mỹ thuật, Sở GD-ĐT hướng dẫn nhà trường chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký kết hợp đồng lao động ngắn hạn (theo quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập) với điều kiện đặt ra các trường hợp này phải đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với cấp học.

“Năm nay, các địa phương, nhà trường đã rất chủ động trong công tác tuyển dụng cũng như tính toán đảm bảo đủ giáo viên đứng lớp thực hiện chương trình mới. Công tác tuyển dụng các địa phương có thể tổ chức thành nhiều đợt, theo đặc thù của địa phương, đơn vị để chủ động về nguồn nhân sự” – ông Nguyễn Bảo Quốc thông tin.

Theo ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, trong tuyển dụng giáo viên còn tình trạng một ứng viên đăng ký tuyển dụng tận 2, 3 địa phương. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng trúng tuyển nhưng không nhận nhiệm sở do cũng đã trúng tuyển ở nơi khác. “Việc tổ chức tuyển dụng thành nhiều đợt giúp địa phương phần nào khắc phục được tình trạng này…”.

Giang Quân

Bình luận (0)