Sau sáp nhập, TP.HCM không chỉ mở rộng không gian mà còn có lợi thế để phát triển du lịch trong đó có du lịch lễ hội. Tuy nhiên để loại hình này tạo dấu ấn mạnh mẽ hơn nữa nhằm thu hút du khách toàn cầu, TP cần tập trung nâng cao chất lượng lễ hội, tạo ra dấu ấn đặc sắc để đưa TP trở thành điểm đến khó quên trong lòng du khách.

Lễ hội mang dấu ấn riêng của TP
Ngoài các lễ hội, sự kiện mang tính chất chung của cả nước, TP.HCM có những lễ hội sự kiện tiêu biểu mang dấu ấn riêng cho TP. Có thể kể đến như: Lễ hội Áo dài, Lễ hội Sông nước, Lễ hội Tết Nguyên tiêu, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ, Lễ hội khai hạ cầu an tại Lăng Đức Tả quân Lê Văn Duyệt… Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP còn có thêm Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu cùng nhiều lễ hội khác. Những lễ hội này không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh TP mà còn tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Đối với người dân TP.HCM, lễ hội không chỉ là dịp để vui chơi giải trí mà còn tái hiện nét văn hóa truyền thống. Chẳng hạn như Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ – lễ hội này đã tồn tại hàng trăm năm như một dòng chảy ký ức vừa linh thiêng, vừa rộn rã, góp phần giữ gìn và lan tỏa hồn biển Cần Giờ đến bạn bè khắp nơi.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ gắn bó mật thiết với đời sống tinh thần của bà con ngư dân. Mỗi mùa lễ hội là dịp để người dân bày tỏ lòng biết ơn biển cả, tưởng nhớ tiền nhân và các anh hùng liệt sĩ; cầu mong mưa thuận gió hòa, ra khơi bình an, tôm cá đầy khoang. Lễ hội còn là sự kiện văn hóa đặc sắc của TP.HCM – nơi hội tụ niềm kính ngưỡng biển cả, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và khát vọng vươn khơi, bám biển của ngư dân. Thông qua lễ hội, chúng ta kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo tồn di sản, phát triển du lịch xanh, hình thành những sản phẩm, dịch vụ đặc trưng, nâng cao sinh kế của người dân, góp phần xây dựng Cần Giờ trở thành điểm đến “An toàn – Thân thiện – Khác biệt. Lễ hội không chỉ là ngày hội của ngư dân mà còn là cơ hội để TP.HCM giới thiệu đến bạn bè gần xa một vùng đất độc đáo: rừng ngập mặn – lá phổi xanh của TP; tín ngưỡng Lăng Ông Thủy tướng, con người Cần Giờ chân thành, nghĩa tình.
Tập trung nâng cao chất lượng
Theo TS. Dương Đức Minh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch TP.HCM, những năm qua ngành du lịch TP đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Kết quả này là nhờ sự góp sức không nhỏ của các sự kiện, lễ hội mà TP tổ chức làm tăng số lượng, kéo dài thời gian lưu trú cũng như chi tiêu của khách. Mặc dù TP có nhiều lễ hội, sự kiện nhưng chưa được đầu tư xứng tầm. Nhiều sự kiện, lễ hội vẫn mang tính trình diễn, chưa gắn kết được cư dân địa phương với du khách. Các hoạt động kinh tế xoay quanh lễ hội và sự kiện chưa được phát huy hết tiềm năng. Để phát huy tiềm năng của du lịch lễ hội, TP cần có kế hoạch phát triển cụ thể, đầu tư cho khâu tổ chức, địa điểm lưu trú, tăng cường truyền thông rộng rãi để du khách đến tham quan góp phần làm tăng số lượng và doanh thu cho ngành du lịch TP.

Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM thừa nhận, mặc dù TP có nhiều sự kiện, lễ hội nhưng một số sự kiện, lễ hội chưa có quy hoạch bài bản, thiếu tính liên kết giữa các ngành dẫn đến hiệu quả chưa cao. Một số địa điểm tổ chức lễ hội hạn chế về sức chứa và khả năng phục vụ du khách. Việc tổ chức sự kiện còn mang tính ngắn hạn, chưa có chiến lược lâu dài để nâng tầm thương hiệu. Chiến lược truyền thông, quảng bá cũng chưa đủ mạnh nên ít thu hút khách quốc tế.
| “Với sự nỗ lực này tôi tin rằng TP sẽ thực hiện được mục tiêu trong việc phát triển du lịch lễ hội, đưa ngành du lịch TP bứt phá, xứng đáng là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, nghĩa tình để khi đã đặt chân đến du khách sẽ có những dấu ấn khó quên”, ông Hòa chia sẻ. |
Theo ông Hòa, TP.HCM đang định vị là “TP của lễ hội và sự kiện” bằng việc xây dựng hệ thống sự kiện định kỳ, có thương hiệu, mang tính biểu tượng. TP đang kêu gọi hợp tác quốc tế để đưa các sự kiện lớn về như các liên hoan âm nhạc, hội nghị chuyên ngành, festival nghệ thuật… Đặc biệt, TP còn được định hướng thành trung tâm tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế nên sẽ tập trung nâng cấp các không gian tổ chức sự kiện như: Nhà hát TP, Công viên 23-9, khu vực Bến Bạch Đằng…; khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng những không gian tổ chức sự kiện quy mô lớn, tiêu chuẩn quốc tế.
Đồng thời TP đang phối hợp các nền tảng công nghệ để phát triển ứng dụng du lịch thông minh giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin, đặt vé sự kiện và trải nghiệm thực tế ảo trước khi tham gia. Đồng thời đẩy mạnh quảng bá lễ hội, sự kiện trên các nền tảng quốc tế như Tripadvisor, CNN, National… kêu gọi các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đồng hành cùng TP trong việc tổ chức các lễ hội quy mô lớn, giúp nâng cao chất lượng và tăng tính chuyên nghiệp.
Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ: “Với sự nỗ lực này tôi tin rằng TP sẽ thực hiện được mục tiêu trong việc phát triển du lịch lễ hội, đưa ngành du lịch TP bứt phá, xứng đáng là điểm đến hấp dẫn, thân thiện, nghĩa tình để khi đã đặt chân đến du khách sẽ có những dấu ấn khó quên”.
Kiều Khánh

Bình luận (0)