Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

TP.HCM: Nhiều phương án thu hút du khách 6 tháng cuối năm

Tạp Chí Giáo Dục

Sau 6 tháng đu năm, ngành du lch TP.HCM đã đón trên 249.000 lưt khách quc tế, 2,6 triu lưt khách ni đa, tng doanh thu đt 14.000 t đng, tăng 38,2% so vi cùng k 2022, đt 50,5% so vi kế hoch 2023. T đà tăng trưng trên, ngành du lch cùng các doanh nghip đã lên phương án thu hút du khách vào nhng tháng cui năm.


Ngành du lch TP.HCM k vng thu hút du khách vào nhng tháng cui năm

Đa dng v tuyến đim

Bà Trần Thị Bảo Thu (Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour) cho biết, các sản phẩm du lịch nội địa cuối năm dự kiến không chỉ đa dạng về tuyến điểm mà còn ưu đãi về giá. Đối với thị trường inbound (khách nước ngoài), Lữ hành Vietluxtour không chỉ khôi phục dần các thị trường khách mục tiêu trước đây như châu Âu, Úc, Mỹ… công ty đã mở rộng thêm một số thị trường mới tiềm năng khác như Đông Bắc Á. Đặc biệt, với các chính sách visa mới công ty đã phát triển thêm thời lượng và chương trình các tuyến xuyên Việt và đa dạng hóa các sản phẩm nghỉ dưỡng biển để thu hút các thị trường khách Âu, Mỹ… nghỉ dưỡng dài ngày hơn. “Chúng tôi tập trung vào phân khúc khách trung và cao cấp, hiện đã đạt được hơn 50% kế hoạch trong quý I, II và kỳ vọng dịp cao điểm cuối năm, công ty sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 20-25% doanh thu, lượng khách”, bà Thu thông tin.


Du khách tri nghim du lch trên sông Sài Gòn

Bà Nguyn Th Ánh Hoa (Giám đc S Du lch TP.HCM) cho biết: “Thi gian ti, trong l trình thc hin Ngh quyết 98, ngành du lch TP.HCM xây dng cơ chế xúc tiến, qung bá đ khuyến khích các doanh nghip tham gia, đc bit là  th trưng nưc ngoài. Bên cnh đó, chúng tôi tăng cưng công tác truyn thông đa phương tin, phi hp vi các cơ quan truyn thông trong nưc và nưc ngoài đ qung bá bên cnh vic qung bá qua các kênh ngoi giao, nhân dân. Ngành du lch cũng phi hp vi các ngành khác đ tăng thi gian lưu trú, tăng chi tiêu du khách”.

Trong khi đó, ông Đỗ Văn Thức (Giám đốc kinh doanh Công ty Đất Việt tour) cho biết, so với 6 tháng cùng kỳ năm 2019, lượng khách và doanh thu nội địa giảm 20%. Tour chất lượng cao khó bán, đặc biệt tour nội địa giảm sâu vì vé máy bay quá cao. Lượng khách chi tiêu cho tour cao cấp dường như không có. Du khách vẫn thắt chặt chi tiêu, họ ưu tiên chọn tour giá rẻ. Còn công ty, xí nghiệp thay vì chọn tour dài ngày như những năm trước nay lại đổi hướng chọn tour ngắn ngày hoặc tour gần. “Trước tình hình trên, chúng tôi đang có kế hoạch đổi mới một số sản phẩm, làm việc với nhà cung cấp để giảm giá tour hoặc lên kế hoạch tổ chức tour ngắn ngày cho dịp cuối năm. Cụ thể, công ty thiết kế chương trình tour dành cho khách đăng ký sớm với giá giảm từ 2-5 triệu đồng/tour và phát triển sản phẩm theo hướng đa dạng hóa các tuyến du lịch, thêm tuyến mới như liên tuyến Việt Nam – Campuchia – Lào…”, ông Thức cho hay.

Tp trung nhóm sn phm có ngun thu ln

Nói về kế hoạch phát triển du lịch trong 6 tháng cuối năm, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết, trên cơ sở khảo sát du khách và nghiên cứu thị trường, ngành du lịch TP đã xác định được 5 yếu tố cốt lõi và xây dựng thương hiệu, chất lượng cũng như chiến lược truyền thông. Ngành du lịch cũng xác định 4 nhóm sản phẩm chính đang có nguồn thu lớn là du lịch văn hóa lịch sử, du lịch kết hợp hội nghị hội thảo triển lãm, du lịch kết hợp ẩm thực, du lịch kết hợp mua sắm. “Lần đầu tiên sản phẩm du lịch “Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM” do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp các sở, ngành thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP tạo hiệu ứng tốt, thu hút sự chú ý, giới thiệu có điểm nhấn điểm đến TP.HCM. Chương trình nhằm tăng cường quảng bá lịch sử hình thành và phát triển của TP, tiếp tục xây dựng hình ảnh chính quyền TP.HCM thân thiện, cởi mở và hướng đến phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng gắn với văn hóa lịch sử, góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước”, bà Hoa chia sẻ.


Tour du lch đưng sông phc v du khách đến TP.HCM

Tiếp tục quảng bá điểm đến, ngành du lịch tiến hành xúc tiến quảng bá du lịch TP như quảng bá thương hiệu TP và các khu vực vùng ngoại thành. Công tác xúc tiến du lịch cũng đi cùng với nghiên cứu thị trường để doanh nghiệp có cơ hội quảng bá sản phẩm.

Ngành du lịch đã và đang triển khai 8 nhóm giải pháp đồng bộ đó là: phát triển sản phẩm, tài nguyên, thương hiệu, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực, liên kết vùng… Trọng tâm là phát triển sản phẩm cho du lịch TP. Đặc biệt, ngành du lịch đã có kịch bản phục hồi sau dịch. Có thể kể đến các chương trình nổi bật như: “TP.HCM chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City”; chương trình mỗi quận huyện phát triển một sản phẩm đặc trưng, đáp ứng được du lịch tại chỗ và phát huy du lịch nội địa.

Theo bà Hoa, kinh tế đêm làm tăng chi tiêu của du khách. Do đó, sở sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy chế đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường, rà soát quy định pháp luật để gia hạn thời gian hoạt động cho các khu vực có hoạt động kinh tế đêm.

H Trinh

Bình luận (0)