Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

TP.HCM nhiều thuận lợi khi dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1

Tạp Chí Giáo Dục

Khi tiếng Anh mi ch đưc ging dy bt buc t lp 6 theo Chương trình GDPT 2006 và ging dy t lp 3 theo Chương trình GDPT 2018 thì ti TP.HCM, tiếng Anh đã đưc ging dy ngay t lp 1 t nhng năm 1994. Đến nay, gn 100% hc sinh t lp 1 thành ph đã đưc tiếp cn vi tiếng Anh ngay trong trưng tiu hc. Nếu tính riêng khu vc TP.HCM cũ, t l này đt 100%.

TP.HCM có nhiều thuận lợi khi giảng dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1

Hc sinh lp 1 TP.HCM đưc hc tiếng Anh t năm 1998

TP.HCM là địa phương được xem là tiên phong trong dạy và học tiếng Anh trên cả nước. Với tư duy nhạy bén và tầm nhìn chiến lược của một thành phố lớn và hội nhập, thành phố đã sớm đưa tiếng Anh vào giảng dạy trong các trường tiểu học, theo hình thức xã hội hóa, từ những năm 1998, thông qua đề án dạy học tiếng Anh tăng cường và triển khai đề án dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Năm học 1998-1999, Sở GD-ĐT TP.HCM đã xây dựng đề án thí điểm chương trình tiếng Anh tăng cường (theo mô hình tiếng Pháp tăng cường). Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo (quận 1 cũ) được lựa chọn thí điểm đầu tiên với 2 lớp 1, tổng số 60 học sinh. Đến năm học 1999-2000, có thêm Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, Đinh Tiên Hoàng (quận 1 cũ), Nguyễn Thái Sơn (quận 3 cũ)… Mức học phí thời điểm này là 50.000 đồng/học sinh/tháng.

Từ tháng 1-2012, UBND TP.HCM đã ban hành đề án Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp thành phố, kèm theo Quyết định 448. Đề án hướng tới mục tiêu đổi mới toàn diện việc dạy và học tiếng Anh, triển khai chương trình dạy và học tiếng Anh mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, đặt mục tiêu đến năm 2015 đạt được bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và các trường chuyên nghiệp của TP.HCM.

Song song đó, đề án cũng đặt mục tiêu tiếp tục triển khai chương trình tiếng Anh tăng cường. Trong đó đạt 20% học sinh lớp 1 được học tiếng Anh tăng cường năm học 2011-2012; tăng lên đến 30% vào năm học 2015-2016. Đến năm học 2018-2019 có 100% học sinh tiểu học được học tiếng Anh tăng cường hoặc tiếng Anh theo chương trình mới của Bộ GD-ĐT.

Kết quả, từ năm học 2015-2016, 100% học sinh lớp 1 TP.HCM đã được học tiếng Anh trong các trường tiểu học trên toàn thành phố. Đi cùng với đó, từ cấp THCS, THPT đã phải chuẩn bị lộ trình để tiếp nhận học sinh bắt đầu được học tiếng Anh từ lớp 1, thay vì được học từ lớp 3 hoặc lớp 6 theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Thời điểm đó, TP.HCM triển khai song song 4 mô hình tiếng Anh trong trường tiểu học, bao gồm: tiếng Anh đề án thành phố; tiếng Anh đề án 5695; tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh tự chọn.

Một điều quan trọng đó là để thực hiện đề án, UBND TP cho phép ngành giáo dục xây dựng biên chế lớp học mới, đảm bảo 2 giáo viên/lớp giờ học ngoại ngữ, cần có gấp đôi số giáo viên dạy tiếng Anh. Cụ thể, đến năm 2020 cần đến 4.787 giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học; 5.068 giáo viên tiếng Anh bậc THCS; 3.795 giáo viên tiếng Anh bậc THPT; 690 giáo viên tiếng Anh GDTX và 1.925 giáo viên giáo dục chuyên nghiệp.

Theo đề án, để tăng thêm lực lượng giáo viên tiếng Anh, UBND TP nêu rõ giải pháp thông qua tuyển dụng; tăng thêm số lượng giáo viên bản ngữ đồng thời phải có chế độ chính sách phù hợp đặc thù, đãi ngộ số giáo viên tham gia giảng dạy tiếng Anh. Đặc biệt, UBND thành phố cho phép tăng biên chế giáo viên tiếng Anh là 2 giáo viên/lớp, và 1 lớp (dạy riêng tiếng Anh) bình quân là 20 học sinh/lớp. Cho phép ngành GD-ĐT được huy động giáo viên bản ngữ dạy tiếng Anh cho các trường trên địa bàn thành phố ở các ngành học, bậc học.

Thế mnh v đi ngũ

Chính việc thực hiện các đề án và chú trọng giảng dạy tiếng Anh đã tạo ra đặc thù riêng cho thành phố, giúp chất lượng dạy và học tiếng Anh của TP.HCM luôn vượt xa mặt bằng chung của cả nước. Song song đó, để thực hiện tốt các chương trình đề án, suốt một thời gian dài thành phố liên tục tuyển dụng giáo viên tiếng Anh.

Khi thực hiện các đề án giảng dạy tiếng Anh trong trường tiểu học, TP.HCM thực hiện các thời lượng bao gồm: Tiếng Anh tăng cường (8 tiết/tuần); tiếng Anh đề án (4 tiết/tuần); Dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam (8 tiết/tuần).

Để thực hiện đề án, từ năm 2012 Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, đối với mô hình tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, 1 giáo viên tiếng Anh người Việt Nam phải cùng tham gia quản lý lớp học, đồng thời các tiết này được quy đổi thành tiết nghĩa vụ. Để dạy 8 tiết/tuần, cho phép tuyển dụng giáo viên để đứng lớp cùng với giáo viên nước ngoài, bắt buộc nhà trường phải tuyển dụng giáo viên. Các chế độ chính sách thu hút giáo viên thời điểm đó cũng giúp nhiều nhà trường thu hút và giữ chân được giáo viên tiếng Anh.

Công tác tuyển dụng được thực hiện gắt gao, với những đòi hỏi cao, do Sở GD-ĐT triển khai cho toàn thành phố đối với những trường giảng dạy tiếng Anh tăng cường. Ứng viên được kiểm tra ở các kỹ năng. Đặc biệt, ứng viên trúng tuyển được ưu tiên nhận nhiệm sở theo thứ tự điểm trúng tuyển. Ví dụ, người có kết quả cao nhất trong kỳ thi tuyển sẽ được ưu tiên chọn trường công tác đầu tiên, cứ như vậy cho đến những kết quả kế tiếp. Đi cùng với đó, chế độ đãi ngộ cũng lớn, thu hút và giữ chân được nhiều giáo viên tiếng Anh giỏi.

Việc triển khai đề án liên tục trong thời gian dài, đã mang đến dồi dào về đội ngũ giáo viên tiếng Anh tại các trường tiểu học TP.HCM. Tại nhiều trường tiểu học, riêng số lượng giáo viên tiếng Anh lên đến cả 10 người – tương đương với 1 tổ tiếng Anh tại những trường THPT có quy mô lớn. Hiện tại, giáo viên tiếng Anh ở các trường tiểu học đang đảm nhiệm luôn việc thực hiện giảng dạy tiếng Anh tăng cường cho học sinh từ lớp 1.

Khương Yến

Bình luận (0)