Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Những công trình giao thông trọng điểm năm 2019

Tạp Chí Giáo Dục

Nhằm tiếp tục thực hiện Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm TNGT giai đoạn 2018-2020, ngành giao thông TP.HCM dự kiến trong năm 2019 sẽ triển khai 68 dự án đường bộ, đầu tư phương tiện phục vụ vận tải hành khách công cộng, làm bến xe và bãi xe trung chuyển, xây thêm nhiều cây cầu mới…

TP.HCM nỗ lực triển khai các dự án giao thông nhằm kéo giảm ùn tắc, TNGT trong giai đoạn 2018-2020

Hàng loạt dự án nâng cấp và xây mới

Theo kế hoạch tổng thể, trong năm 2019 TP.HCM sẽ triển khai 68 dự án giao thông đường bộ. Trong đó có 45 dự án làm đường và 23 dự án xây cầu giao thông. Bên cạnh các dự án nâng cấp và mở rộng đường, ngành giao thông thành phố còn triển khai các dự án xây mới gồm đường cao tốc liên vùng phía Nam (Bến Lức – Nhơn Trạch – Long Thành) dài 59km, quy mô 10 làn xe; cầu vượt 2 chiều tại nút giao Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân); nút giao ba tầng tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); hầm chui hướng cao tốc Mai Chí Thọ và cầu vượt hướng Lương Định Của (quận 2); đường song hành với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương…

Song song với các dự án nâng cấp, xây mới đường giao thông, thành phố cũng sẽ nâng cấp và xây mới 23 cây cầu với tốc độ “một tháng phải xây được một cây cầu mới”. Trong đó, quận 9 là khu vực có số lượng cầu xây mới nhiều nhất là 6 công trình (cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới, cầu Chùm Chụp, cầu Lấp, cầu Làng, cầu Ông Bồn, cầu Vàm Xuồng); quận Bình Tân 3 công trình (cầu Bà Hom, cầu Bưng, cầu Tân Kỳ Tân Quý); huyện Nhà Bè 3 công trình (cầu Rạch Dơi, cầu Rạch Tôm, cầu Phước Long); quận Gò Vấp xây mới cầu Hang Ngoài; quận 4 xây cầu Nguyễn Khoái; quận 12 xây mới cầu Phú Long… Ngoài các dự án xây cầu mới, hàng loạt công trình đang được thi công, nâng cấp mở rộng dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng từ nay đến năm 2020 gồm cầu Bà Cua (quận 2), cầu Kênh Tẻ (nối quận 4 với quận 7), cầu Nguyễn Tri Phương (quận 5) kết nối vào đường Võ Văn Kiệt, cầu Chữ Y (nối quận 5 với quận 8), cầu Rạch Lăng (quận Bình Thạnh), cầu Nam Lý và Tăng Long (quận 9), cầu Phước Lộc (huyện Nhà Bè)…

Trăn trở ở những công trình “trễ hẹn”

Công trình trễ  hẹn phải kể đến đầu tiên là công trình nút giao Mỹ Thủy trên địa bàn quận 2. Nguyên nhân khiến tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 phải kéo dài sang năm 2019 là do vấn đề giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất. Ông Nguyễn Đặng Toàn, Phó ban Quản lý dự án 2 (Khu Quản lý giao thông đô thị số 2) cho biết, dự án nút giao Mỹ Thủy được khởi công từ tháng 6-2016, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Tuy nhiên, 2 trong 5 hạng mục của giai đoạn này (nhánh bờ tả và nhánh bờ hữu) vẫn còn dang dở vì vướng mặt bằng của 213 tổ chức và cá nhân. Trong khi công tác bồi thường mặt bằng do địa phương thực hiện lẽ ra phải xong trước ngày 20-4, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa giải quyết xong. Theo lý giải của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2, dự thảo phương án bồi thường đã được công bố, ý kiến người dân cũng đã được thu thập nhưng khâu trình, duyệt dự án vẫn chưa hoàn tất nên cần thêm thời gian.

Ông Nguyễn Văn Tám (Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, thành phố dự kiến triển khai xây dựng 12 bến xe buýt hoặc bến trung chuyển phục vụ cho công tác vận tải hành khách công cộng. Trong đó có các dự án trọng điểm như Bến xe buýt quận 8 (1ha), Bến xe buýt Kỹ thuật gần Tỉnh lộ 10 (4ha), Bến xe buýt huyện Củ Chi (1ha), Nhà Bè (1,6ha), Hóc Môn (4ha) và các bến trung chuyển gần Tỉnh lộ 10 (4ha), huyện Bình Chánh (4ha), gần Bến xe Đa Phước (3ha)…

Bên cạnh nút giao Mỹ Thủy, dự án nâng cấp đường Lương Định Của (đoạn từ Trần Não đến Nguyễn Thị Định) với chiều dài gần 2,5km, mở rộng 30m (4 làn xe) cũng bị trễ tiến độ. Vì đến thời điểm này, quận 2 mới giao mặt bằng của 98/154 trường hợp, còn 47 hộ dân còn lại chưa đồng ý nhận tiền. Điều đáng nói là trong quá trình thi công, chủ đầu tư buộc phải dừng tiến độ do một số hộ dân phản ứng quá mức. Trong số đó có hộ của ông Ngô Hữu Vinh (14/3 đường Lương Định Của, phường Bình An) đã dùng gậy đuổi đánh công nhân gây cản trở công việc của công trình. Tương tự, tại nút giao đường Trần Não – Lương Định Của, khi công nhân khoan cọc đất gia cố xi măng trên phần đất của gia đình bà Nguyễn Thị Trúc Ly, cũng bị một số người tấn công bằng hung khí. Mặc dù chính quyền đã cử người xuống địa bàn làm việc nhưng vẫn không giải quyết được, nên việc thi công phải tạm ngưng từ ngày 18-5-2016 đến nay. Theo Khu Quản lý GTĐT số 2, đơn vị rất mong cơ quan chức năng nỗ lực giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng, vì với tình hình hiện tại chưa biết đến khi nào chủ đầu tư mới có thể hoàn thành các công trình đang đảm trách.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)