Trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập toàn cầu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, TP.HCM xác định việc trang bị năng lực tin học quốc tế cho học sinh đóng vai trò quan trọng.

Nâng cao năng lực số cho học sinh từ tin học quốc tế
Từ năm học 2023-2024 đến nay, Trường THPT Trần Khai Nguyên, phường An Đông, TP.HCM đưa tin học quốc tế vào giảng dạy “phủ” cả 3 khối lớp, với tỷ lệ trên 90% học sinh đăng ký học. Trong đó, tỷ lệ học sinh tham gia thi đạt chứng chỉ tin học quốc tế dao động khoảng 30-40% mỗi năm. Trước khi nhân rộng triển khai giảng dạy tin học quốc tế ở cả 3 khối lớp, nhà trường đã có thời gian thực hiện thí điểm đối với khối 10 theo hình thức CLB, thời lượng 2 tiết/tuần từ năm học 2020-2021.
Thầy Ngô Hùng Cường – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên cho biết, sau thời gian thí điểm, đánh giá cho thấy, học sinh đã theo học được thì rất thích thú. Đa phần các em không gặp khó khăn khi học các môn học khác cần kỹ năng của tin học, tự tin khi học tập theo dự án, thuyết trình, xử lý dữ liệu. Môn học cũng tạo nền tảng để học sinh mạnh dạn tham gia nghiên cứu khoa học, lập trình, hỗ trợ quá trình tự học của học sinh.
“Từ hiệu ứng mang lại, môn học hiện nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh, học sinh, là thuận lợi để nhà trường giảng dạy đại trà ở cả 3 khối lớp. Hiện nay, một số trường đại học đã sử dụng chứng chỉ tin học quốc tế để miễn học phần môn tin học ở trường đại học, vì thế cũng khuyến khích học sinh có định hướng tham gia thi lấy chứng chỉ” – thầy Hùng nói.
Đặc biệt, Phó Hiệu trưởng này đánh giá, tin học quốc tế trang bị cho học sinh nhiều kỹ năng để thích ứng với bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, hỗ trợ các môn học khác đổi mới thuận lợi…, góp phần giúp nhà trường trang bị năng lực số cho học sinh.
Tương tự, Trường THPT Thủ Đức, TP.Thủ Đức hiện triển khai giảng dạy tin học quốc tế cho học sinh khối 10, 11 theo chương trình nhà trường. Riêng học sinh khối 12 sẽ tự học trong hè, từ nền tảng sẵn có đã được trang bị ở khối lớp dưới. Với thời lượng 2 tiết/tuần, tỷ lệ học sinh có chứng chỉ tin học quốc tế của trường mỗi năm đều khá cao, dao động trên 99%.
Có được tỷ lệ ấn tượng trên, thầy Đỗ Vũ Ngọc Trung – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức thông tin, nhà trường xác định triển khai giảng dạy tin học quốc tế đóng vai trò quan trọng góp phần hình thành năng lực số cho học sinh, thúc đẩy quá trình đổi mới giáo dục gắn với chuyển đổi số giáo dục của trường. Đội ngũ giáo viên giảng dạy tin học quốc tế của trường hàng năm đều tự đăng ký tham gia thi lấy chứng chỉ tin học quốc tế cùng học sinh, từ đó xây dựng bài giảng sao cho tiệm cận nhất với yêu cầu.

“Tin học quốc tế được xây dựng theo hướng mở rộng thêm kiến thức tin học trong Chương trình GDPT 2018, do vậy hỗ trợ nâng cao năng lực tin học cho học sinh. Trên thực tế, khi học sinh tham gia học tin học quốc tế các em dễ dàng, chủ động và tự tin học tập trên môi trường số – điều này buộc giáo viên phải nâng cao năng lực số cho bản thân” – thầy Trung nhận định.
Vững tin học quốc tế để hội nhập toàn cầu
Trên thực tế, TP.HCM có nhiều lợi thế về cơ sở vật chất, phòng máy, đội ngũ giáo viên dạy tin học để thúc đẩy triển khai tin học quốc tế. Từ năm học 2014-2015, TP đã thí điểm thành công giảng dạy tin học tại trường phổ thông theo chuẩn quốc tế IC3 spark, IC3 và MOS. Năm học 2022-2023, TP.HCM tiếp tục đưa tin học theo chuẩn quốc tế ICDL vào giảng dạy đại trà cho học sinh tiểu học, THCS, THPT, với nhiều tín hiệu rất khả quan về năng lực học tập và tiếp cận của học sinh.
Khi triển khai Chương trình GDPT 2018, gần 100% trường tiểu học đưa tin học vào giảng dạy từ lớp 1. Trong đó, nhiều trường thực hiện song song mô hình giảng dạy tin học quốc tế và tin học tự chọn. Đối với bậc THCS, THPT, tin học quốc tế được “phủ” hầu khắp các nhà trường trong chương trình nhà trường như một môn học hoặc dưới hình thức CLB.
Trong bối cảnh chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, vai trò của ngành GD-ĐT là phải đào tạo ra công dân toàn cầu, hội nhập, vững vàng về cả tiếng Anh và công nghệ để làm chủ và hội nhập với thế giới. Với công nghệ, học sinh có năng lực số, nâng cao năng lực tự học, tự chủ, tự nghiên cứu, khai thác hiệu quả nguồn kiến thức trên thế giới…
Đề án “nâng cao năng lực, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2021-2030” của UBND TP.HCM đặt mục tiêu giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030: 100% học sinh trường tiên tiến – hội nhập được học và 80% đạt chứng chỉ tin học quốc tế; Đối với các trường phổ thông khác đáp ứng 80% nhu cầu học sinh và 50% học sinh đạt chứng chỉ tin học quốc tế.
Về đội ngũ giáo viên, lộ trình nêu rõ: 100% giáo viên dạy tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy chương trình tin học quốc tế theo cấp học. Song song đó, nhấn mạnh việc tiếp tục đầu tư nâng cấp, đảm bảo 100% nhà trường có đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy vi tính đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.
Thực hiện lộ trình này, ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, năm học 2025-2026, TP.HCM phấn đấu 100% học sinh trường chất lượng cao, tiên tiến, hội nhập khu vực và quốc tế được học và 60% đạt chứng chỉ tin học quốc tế. Đối với các trường phổ thông khác đáp ứng 50% nhu cầu học sinh và 30% học sinh đạt chứng chỉ tin học quốc tế. Về đội ngũ giáo viên, TP.HCM đặt mục tiêu trong năm học 100% giáo viên dạy tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy chương trình tin học quốc tế theo cấp học. Đồng thời rà soát, tiến hành trang bị, đảm bảo 100% các trường phổ thông có phòng máy tính và hơn 80% đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.
Theo ông Quốc, trong năm học, ngành giáo dục sẽ tập trung bồi dưỡng giáo viên tham gia giảng dạy tin học quốc tế, trong đó kết hợp nguồn kinh phí ngân sách bồi dưỡng thường xuyên và công tác xã hội hóa để tổ chức cho giáo viên tin học được tham gia bồi dưỡng, tập huấn và đạt chứng chỉ dạy học tin học theo chuẩn quốc tế. Đảm bảo giáo viên được phân công giảng dạy tin học theo chuẩn quốc tế tại trường phải là giáo viên tin học đúng cấp học, đã được đào tạo và cấp chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo về dạy học tin học theo chuẩn quốc tế.
“Căn cứ điều kiện thực tiễn, từng nhà trường cần xây dựng kế hoạch tăng cường thực hiện dạy học tin học theo chuẩn quốc tế với nội dung và thời lượng phù hợp. Thực hiện hiệu quả chủ trương xã hội hóa giáo dục, đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Để đủ thời lượng dạy học tin học theo chuẩn quốc tế, đảm bảo thời gian dạy học các môn học khác và các hoạt động giáo dục của nhà trường, các trường có thể kết hợp giữa dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến” – ông Quốc nhấn mạnh.
Giang Quân

Bình luận (0)