Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Phấn đấu 75% trường THCS được đánh giá ngoài

Tạp Chí Giáo Dục

S GD-ĐT TP.HCM va t chc hi ngh tng kết công tác kim đnh cht lưng giáo dc (KĐCLGD) năm hc 2016-2017 và trin khai phương hưng nhim v cho năm hc 2017-2018.

KĐCLGD là gii pháp qun lý quan trng đ nâng cao cht lưng GD. Ảnh: N.Trinh

Theo báo cáo, thời gian qua, TP.HCM có 1.666 trường đăng ký tham gia đánh giá ngoài (ĐGN), trong đó có 790 trường đã thực hiện. Cụ thể, bậc mầm non có 343/833 trường, tiểu học – 242/439 trường, THCS – 160/250 trường, THPT – 32/98, phổ thông nhiều cấp – 6/20 trường và GDTX – 7/26 trường.

Đại diện Phòng Khảo thí và KĐCLGD, Sở GD-ĐT TP cho rằng, khối trường THPT được ĐGN còn rất ít. Đối với hệ thống ngoài công lập, các trường đăng ký ĐGN còn thấp. Nguyên nhân là do trường phổ thông chưa nhận thức đầy đủ về công tác tự đánh giá cũng như xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng; các trường ngoài công lập bị động về nhân sự, điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo, thường xuyên biến động về mặt tổ chức… Mặt khác, hoạt động ĐGN diễn ra thường xuyên trong năm học, trong khi thành viên ĐGN đa phần là cán bộ quản lý kiêm nhiệm nên khó khăn trong việc điều động và phân công công tác. Trong những năm qua, đội ngũ đã tập huấn ĐGN là 1.750 người nhưng chỉ có 1.467 người tham gia hoạt động.

Từ thực tế này, các quận, huyện đã kiến nghị Sở GD-ĐT tổ chức chuyên đề về công tác KĐCLGD để các đơn vị giao lưu, học tập kinh nghiệm. Đồng thời mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tự đánh giá cho cán bộ quản lý để bổ sung đội ngũ. Về phía Bộ GD-ĐT, cần nghiên cứu lồng ghép đánh giá các tiêu chí KĐCLGD với các tiêu chí trường chuẩn quốc gia, thành lập tổ chức độc lập thực hiện kiểm định chất lượng.

Tham gia hội nghị, ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP – nhấn mạnh, công tác KĐCLGD được Sở GD-ĐT TP xác định là giải pháp quản lý quan trọng để nâng cao chất lượng GD. Qua đó đánh giá hiện trạng, xác định chính xác mặt mạnh, hạn chế của các cơ sở GD để xây dựng kế hoạch cải tiến, nâng cao chất lượng. Sở sẽ tiếp tục tham mưu, tuyên truyền với cấp ủy các cấp về công tác KĐCLGD; tăng cường giám sát, hướng dẫn, tư vấn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tự đánh giá và ĐGN.

Đồng thời, ông Đạt cũng yêu cầu các phòng GD-ĐT quận, huyện cần xây dựng kế hoạch kiểm định. Qua đó hướng dẫn, chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra các trường nhằm đảm bảo tỷ lệ ĐGN đối với từng bậc học, cấp học. Đặc biệt giám sát việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng của các đơn vị trường học. Nghiên cứu, xây dựng, thực hiện nội dung chấm thi đua đối với các trường nhằm khuyến khích kiểm định và có chế tài đủ mạnh để xử lý những đơn vị làm không tốt.

Về phía các trường học, theo ông Đạt cần đăng ký ĐGN khi đủ điều kiện đánh giá và khi “Giấy công nhận chất lượng GD” hết hiệu lực. Qua đó phấn đấu đến hết năm học 2017-2018 có 43,5% trường mầm non, 65% trường tiểu học, 75% trường THCS, 39% trường THPT được ĐGN.

N.Trinh

Bình luận (0)