Trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025, TP.HCM đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, TP cũng đang đối mặt với tình trạng vừa thừa vừa thiếu cán bộ, giải ngân đầu tư công chững lại. Trong tháng 9 và những tháng cuối năm, TP khẩn trương khắc phục tình trạng này góp phần đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng 8,5%…

Nhiều công trình trọng điểm đang “đứng im”
Ông Nguyễn Công Vinh – Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM – cho biết, trong tháng 8 và 8 tháng năm 2025, bức tranh kinh tế – xã hội của TP có nhiều điểm sáng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8 tăng 16,3%; chỉ số sản xuất công nghiệp lũy kế 8 tháng (IIP) tăng 6% so với cùng kỳ. Thu ngân sách Nhà nước 8 tháng đạt hơn 524.000 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ và đạt 78% dự toán Trung ương giao. Riêng đầu tư công, tính đến ngày 29-8, TP.HCM giải ngân 51.533 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 43,3% kế hoạch vốn Thủ tướng giao.
UBND TP đã tháo gỡ 527/838 dự án, khu đất vướng mắc, tồn đọng, đạt 62,9% tổng số dự án. Tổng mức đầu tư của các dự án được tháo gỡ đạt 425.590 tỷ đồng, diện tích đất khoảng 2.130ha.
“Kết quả này đã khơi thông nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội, gia tăng nguồn thu ngân sách, đồng thời tạo điều kiện triển khai nhiều dự án hạ tầng, nhà ở xã hội và dịch vụ đô thị trọng điểm”, ông Vinh nói.
Về tồn tại, Sở Tài chính thông tin, vẫn còn nhiều công trình trọng điểm đang “đứng im”. Nguyên nhân một phần là do các xã, phường hiện đang thiếu cán bộ chuyên môn. Cùng với đó, trách nhiệm giữa Ban bồi thường thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP và các xã, phường hiện chưa rõ nên dẫn đến tình trạng giải phóng mặt bằng nhiều dự án gần như “không chạy”. Cụ thể như các dự án Quốc lộ 22, Quốc lộ 13, đường Bình Tiên…
Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM – thừa nhận, công tác phối hợp giữa phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã với Ban bồi thường có lúng túng, chậm trễ. Quy chế phối hợp vẫn như cũ, tiến độ bồi thường được kiểm soát nhưng khi vướng quy hoạch thì phải dừng lại, dẫn đến giải ngân vốn bồi thường chưa đạt.
Ông Nguyễn Khắc Hoàng – Cục trưởng Cục Thống kê TP.HCM – cho rằng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công sau 8 tháng chỉ đạt được 43,3% là thấp hơn kỳ vọng trong khi đã đi hết 2/3 thời gian của năm 2025. Điều này dẫn đến áp lực sẽ dồn vào những tháng cuối năm.
“Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng cả năm là 8,5% thì giải ngân đầu tư công những tháng còn lại của năm phải thật sự tăng tốc, tối thiểu đạt được 90% vốn Trung ương giao”, ông Hoàng nhấn mạnh.
Nhân sự vẫn còn thiếu
Tính đến thời điểm này, TP.HCM đã hoàn thành việc thực hiện chính quyền địa phương hai cấp giai đoạn 1, đang bước vào giai đoạn 2. Một điểm hạn chế hiện nay là tình trạng phân bổ cán bộ chưa đồng đều, nơi thừa, nơi thiếu. Thiếu nhiều nhất là cán bộ chuyên môn lĩnh vực đất đai, xây dựng, môi trường, quản lý dự án, tài chính.
Bà Phạm Thị Thanh Hiền – Giám đốc Sở Nội vụ TP – cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thường trực UBND TP, Sở Nội vụ đã khảo sát tất cả xã, phường, đặc khu và đề nghị địa phương nào thiếu cán bộ thì báo cáo về Sở Nội vụ để sở tham mưu UBND TP bố trí cán bộ sở, ngành nhằm giải quyết công việc cho người dân. Tuy nhiên, đến giờ này, Sở Nội vụ vẫn chưa nhận được đề nghị nào từ các địa phương.
Theo bà Hiền, trước đây biên chế được giao về xã, phường chưa theo thực tiễn của từng địa phương nên xảy ra tình trạng thừa vị trí này nhưng lại thiếu vị trí khác.
“Mỗi phòng chỉ từ 5-7 công chức nhưng phải đảm nhiệm 4-9 nhiệm vụ phức tạp, gây ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ công việc cũng như gây áp lực cho đội ngũ cán bộ công chức cấp xã. Như phòng văn hóa UBND cấp xã có 8-10 công chức, 2 lãnh đạo phòng nhưng quản lý đến 8 lĩnh vực của cấp sở gồm Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Du lịch, Sở An toàn thực phẩm”, bà Hiền cho biết.
Ngoài ra, TP còn đang khuyết 8 chức danh lãnh đạo do cán bộ nghỉ theo Nghị định 178. Trong đó ba đơn vị khuyết chủ tịch UBND là phường Vũng Tàu, xã Đất Đỏ, Bình Châu; ba đơn vị thiếu chủ tịch HĐND là phường Vũng Tàu, Vĩnh Hội, Đức Nhuận; hai đơn vị thiếu phó chủ tịch UBND là phường Vĩnh Hội và Phú Nhuận. Hiện Sở Nội vụ đang tham mưu TP.HCM bố trí các vị trí thiếu.
Cán bộ phải linh hoạt trong công việc
Ông Nguyễn Văn Được – Chủ tịch UBND TP – nhìn nhận, 8 tháng đầu năm 2025, bức tranh kinh tế – xã hội của TP.HCM có nhiều điểm sáng. TP thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa vận hành chính quyền địa phương hai cấp vừa đảm bảo phát triển kinh tế – xã hội. Thu ngân sách 8 tháng đầu năm có nhiều ấn tượng, TP tăng cường tháo gỡ và làm hấp dẫn lại môi trường đầu tư, tăng thu hút FDI. TP cũng tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, thu hút được nhiều khách du lịch và được bạn bè quốc tế đánh giá cao.
Về những tồn đọng hạn chế, ông Được cho rằng, cán bộ thừa không nhiều, nhưng có thực trạng một số nơi thiếu cán bộ đáp ứng công việc thực tiễn, nhiều chủ tịch phường, xã gặp áp lực phải xin nghỉ. Điều này khiến một số hồ sơ thủ tục còn chậm trễ. Vì vậy, các sở ngành liên quan phải vừa củng cố vừa đào tạo cán bộ để đáp ứng nhu cầu.
Về thực hiện các dự án đầu tư công, khi có chỉ đạo quyết liệt, quý 2-2025 tỷ lệ giải ngân tăng lên hơn 43%, là lần đầu tiên trong lịch sử giải ngân quý 2 trên 40%. Tuy nhiên, đến nay cũng chỉ nằm ở mức 44%, chưa được 1% trong 2 tháng. Điều đó cho thấy công tác giải ngân chưa căn cơ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do một số đơn vị, xã phường còn ngại ngùng, không dám làm, thiếu sự linh hoạt khi thực hiện.
“Cán bộ phải nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, linh hoạt trong thực hiện các dự án đầu tư công. Có như vậy việc giải ngân vốn đầu tư công mới hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra”, ông Được nhấn mạnh.
Ông Được yêu cầu, trong thời gian tới các đơn vị tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong tháng 9, phải hoàn thành việc bố trí cơ sở vật chất và nhân sự cho 38 tổ địa bàn của Trung tâm hành chính công TP. Bên cạnh đó, phải sớm cụ thể hóa các nghị quyết của HĐND TP về chính sách hỗ trợ cán bộ từ Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu cũ đến TP.HCM làm việc. Trong đó , Sở Xây dựng TP cần sớm bố trí nhà công vụ cho cán bộ đến làm việc. Rà soát, xác định cụ thể, rõ ràng các đối tượng thuộc chính sách hỗ trợ, không để xảy ra tình trạng trục lợi chính sách.
Song Hậu

Bình luận (0)