Sáng 15-7, tại kỳ họp thứ 17 HĐND TP.HCM khóa X, Sở GTVT TP.HCM đã trình bày đề án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM thông tin về dự thảo đề án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM
Theo ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, TP đã cơ bản hoàn thiện dự thảo đề án, trình lấy ý kiến của bộ ngành và báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM.
Khác với các đề án khác, đề án phát triển đường sắt đô thị tập trung vào việc đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá để thực hiện như các chính sách của Nghị quyết 98, vành đai 3, hệ thống cao tốc quốc gia…
Ông Lâm cho biết, với những quy định hiện hành, cách thức tổ chức triển khai như hiện nay thì không thể đáp ứng tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng cho một thành phố có mật độ dân cư cao như TP.HCM.
Về nguồn vốn thực hiện, ngành giao thông vận tải xác định phải thực hiện chủ đạo bằng nguồn vốn Nhà nước, vốn ODA chỉ sử dụng vào số hạng mục rất ít.
Việc thực hiện đề án lần này chủ yếu thực hiện bằng nguồn lực trong nước, phát huy đội ngũ nhà thầu trong nước và có sự tham gia của tư vấn, giám sát của chuyên gia, tư vấn quốc tế.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết hiện đề án đang tổng hợp để báo cáo Chính phủ trong tháng này, sau đó xin ý kiến Bộ Chính trị và phấn đấu trình Quốc hội vào cuối năm.
Nếu được thông qua thì giai đoạn 2026-2027, TP.HCM sẽ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Giai đoạn 2027-2028 sẽ khởi công đồng loạt 6 tuyến. Và phấn đấu trong khoảng gần 9 năm hoàn thành 183km đường sắt.
Hồ Trinh – Phạm Thủy
Bình luận (0)