Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5-10%

Tạp Chí Giáo Dục

Nghiên cu t chc giao thông phù hp vi tình hình giao thông TP; Xây dng và trin khai các phương án x lý “đim đen” tai nn giao thông (TNGT), đim có nguy cơ ùn tc, kéo gim TNGT trên đa bàn t 5-10% trên c ba tiêu chí.


Mc dù TNGT đưc kéo gim nhưng tình trng ln chiếm lòng đưng buôn bán vn tái din

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Đảm bảo trật tự an toàn giao thông” giai đoạn 2018-2020, do Ban An toàn giao thông (ATGT) TP tổ chức mới đây.

Hiu qu t các mô hình an toàn giao thông

Tại hội nghị, đại diện Ban ATGT quận Tân Bình, cho biết trong năm 2018 và 2019, địa bàn quận xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng (2018: 12 vụ, giảm 2 vụ so với năm 2017; 2019: 10 vụ, giảm 2 vụ so với năm 2018), làm chết 22 người, hư hỏng 27 phương tiện. Trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 2 người chết.

Như vậy, trong năm 2018, 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, quận Tân Bình đã kéo giảm từ 5% đến 10% trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương) do TNGT.

TNGT được kéo giảm nhưng tình trạng ùn ứ trên các tuyến đường trong giờ cao điểm vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tại các tuyến đường trọng điểm của quận, tuyến đường liên quận. Nguyên nhân là vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện lưu thông cao, đặc biệt từ khi dự án Vành đai Bình Lợi – Tân Sơn Nhất đưa vào khai thác sử dụng đến nay, mật độ lưu thông từ hướng Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh qua Phạm Văn Đồng – Bạch Đằng – Hồng Hà – Trường Sơn ngày càng đông.

Qua thời gian triển khai thực hiện phát động phong trào thi đua “Bảo đảm trật tự ATGT” trên địa bàn giai đoạn 2018-2020, lực lượng chức năng của quận đã tổ chức nhiều đợt tuần tra, kiểm tra giao thông. Qua đó phát hiện 81.071 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, lập biên bản và ra quyết định xử phạt gần 70 ngàn vụ, nộp Kho bạc Nhà nước trên 36 tỷ đồng. Trong đó, xử phạt tại chỗ 11.276 trường hợp, thành tiền gần 2,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, phối hợp kiểm tra hơn 8.000 trường hợp vi phạm về trật tự lòng lề đường, vỉa hè; lập biên bản và ra quyết định xử phạt trên 4.200 trường hợp, thành tiền gần 10,5 tỷ đồng.

Theo Ban ATGT quận Tân Bình, có được kết quả này là nhờ duy trì triển khai các mô hình về đảm bảo trật tự ATGT. Cụ thể là mô hình “Đảm bảo trật tự ATGT phòng chống ùn tắc giao thông”; mô hình “Tự quản về trật tự đô thị” và mô hình “1+4” (một gia đình hội viên vận động 4 gia đình bên cạnh). Qua tham gia các mô hình, nhận thức của người dân địa phương trong việc thực hiện pháp luật về trật tự ATGT nâng lên, TNGT được kiềm chế và kéo giảm.

Nâng cao ý thc ngưi dân

Một điển hình nữa về kéo giảm TNGT trong giai đoạn 2018-2020 là quận Bình Tân – một địa bàn phức tạp về tình hình trật tự ATGT trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của các lực lượng chức năng mà giai đoạn này đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Là địa bàn cửa ngõ phía Tây của TP với nhiều tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 1, Kinh Dương Vương, Tỉnh lộ 10, Võ Văn Kiệt, Võ Trần Chí, Trần Văn Giàu, Trần Đại Nghĩa… Địa bàn còn có bến xe khách liên tỉnh miền Tây, 3 khu công nghiệp, Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, kho bãi… nên mật độ giao thông rất lớn.

Cơ sở hạ tầng giao thông nhìn chung chưa đáp ứng kịp so với tốc độ đô thị hóa, công tác tổ chức giao thông còn nhiều bất cập; tốc độ dân số tăng nhanh cùng với lượng xe cá nhân cũng tăng theo nhưng ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp, lái xe, người tham gia giao thông chưa cao. Đây cũng là những nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT.

Từ thực tế đó, để đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, UBND – Ban ATGT quận Bình Tân đã ban hành 2 đề án, 31 kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Bảo đảm trật tự ATGT” giai đoạn 2018-2020; Phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam quận xây dựng quy chế phối hợp giám sát trong công tác đảm bảo trật tự ATGT; Triển khai thành lập Đội Thanh niên xung phong quận để thực hiện công tác điều tiết giao thông tại các giao lộ trên địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự khu vực Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam.

Qua tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, giai đoạn 2018-2020, tình hình TNGT trên địa bàn quận đã đạt và vượt chỉ tiêu trên cả ba tiêu chí. Cụ thể: đã xảy ra 137 vụ, làm chết 143 người và bị thương 6 người (giảm 33 vụ, tỷ lệ 19,41%; giảm 31 người chết, tỷ lệ 17,82% và giảm 9 người bị thương, tỷ lệ 60% so với thời gian liền kề). Tình hình an ninh trật tự ATGT trên địa bàn được đảm bảo, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Ban ATGT quận Bình Tân cho biết, nguyên nhân dẫn đến TNGT chiếm phần lớn là lỗi chủ quan của người tham gia giao thông (chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, vi phạm nồng độ cồn, lưu thông không đúng phần đường, làn đường…). Trong đó, người gây tai nạn và người bị nạn trong các vụ TNGT chủ yếu là người dân các tỉnh lưu thông qua địa bàn (chiếm 74% số vụ), công tác tuyên truyền chưa đi sâu đến các đối tượng do không cư trú trên địa bàn.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến TNGT là kết cấu hạ tầng đường bộ đã được chú trọng đầu tư, phát triển, tuy nhiên vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ và chưa đáp ứng nhu cầu đi lại, phát triển KT-XH quận. Nhiều tuyến đường chậm đầu tư nâng cấp, mở rộng, chưa đáp ứng nhu cầu vận tải và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT. Đáng nói là vẫn còn tình trạng người dân sử dụng trái phép lòng đường, vỉa hè để dừng đỗ xe, kinh doanh buôn bán. Mặc dù lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng trên tái diễn khi lực lượng xử lý rút đi.

A.Trn

 

Bình luận (0)