TP.HCM định hướng đưa ngành công nghiệp văn hóa trở thành động lực nội sinh góp phần phát triển kinh tế – xã hội, quảng bá và nâng cao vị thế, hình ảnh văn hóa, con người TP.HCM ra khu vực và thế giới trong giai đoạn 2021-2030. Để làm được việc này, TP cần đầu tư, làm cho hoạt động văn hóa, nghệ thuật đi vào chiều sâu, chú trọng xây dựng chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực chuyên môn…

Đóng góp quan trọng
Nhà văn Trịnh Bích Ngân – Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM – nhận định, văn hóa, nghệ thuật có đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của TP. Điều đó được thể hiện qua nhiều hoạt động nổi bật trên các loại hình hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, đời sống văn hóa cần được quan tâm nhiều hơn nữa, hoạt động văn hóa, nghệ thuật phải đi vào chiều sâu, thực chất.
Theo nhà văn Bích Ngân, hoạt động văn học, nghệ thuật phải chuyên nghiệp, không nên mang tính phong trào, cách chuyển tải văn hóa cũng phải chuyên nghiệp mới dễ dàng hội nhập với thế giới. Hiện nay, việc quảng bá các giá trị văn học, nghệ thuật ra quốc tế chúng ta làm chưa hiệu quả. Việc “xuất khẩu” những sản phẩm công nghệ cao ra nước ngoài còn hạn chế và gặp nhiều khó khăn.
“Vì vậy TP cần quan tâm hơn nữa đến văn học dịch, có kế hoạch lưu trữ và chiến lược quảng bá tác phẩm, giá trị văn học, nghệ thuật bài bản để hội nhập. Cùng với đó là tăng cường số hóa để tác phẩm văn học, nghệ thuật nhanh chóng đến được với đông đảo độc giả. Qua đó góp phần quảng bá văn học, nghệ thuật TP nói riêng, văn học, nghệ thuật Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế”, nhà văn Bích Ngân góp ý.

Theo diễn viên Hạnh Thúy, muốn phát triển văn hóa, nghệ thuật, TP cần xây dựng chiến lược bảo tồn và phát triển văn hóa đặc thù của từng địa phương. Trong đó việc thiết lập “bản đồ văn hóa vùng” sẽ giúp xác định rõ nét đặc trưng riêng, từ đó có định hướng phù hợp. Việc đầu tư thiết chế văn hóa cho từng khu vực cần được xem là một chính sách trọng tâm trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó, các cơ chế, chính sách đối với đội ngũ văn nghệ sĩ cũng cần được TP quan tâm hơn. Từ đó giúp phát huy tối đa năng lực, sở trường, sự năng động, đổi mới, đồng thời tạo động lực sáng tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có chất lượng cao, phục vụ nhu cầu đời sống tinh thần của nhân dân. “TP cũng cần tạo nhiều sân chơi, môi trường kết nối giữa nghệ sĩ với khán giả, để văn hóa, nghệ thuật thực sự là món ăn tinh thần bổ ích cho công chúng”, diễn viên Hạnh Thúy chia sẻ.
Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cơ bản
Thời gian qua, TP.HCM luôn quan tâm sâu sát, đồng hành với đội ngũ văn nghệ sĩ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa TP. Dù còn nhiều khó khăn, TP vẫn coi phát triển văn hóa, con người là nền tảng, động lực, đặt phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế, chính trị.
Với trách nhiệm của mình, ông Đoàn Hoài Trung – Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP.HCM – cho hay, hội đang thực hiện nhiều dự án về văn hóa, nghệ thuật để đóng góp vào sự phát triển của TP. Cụ thể, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM phối hợp cùng Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát động Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực TP.HCM với chủ đề “TP.HCM vững bước vào kỷ nguyên mới”. Cuối tháng 11-2025, hội cũng sẽ tổ chức Lễ hội Nhiếp ảnh quốc tế với chủ đề “Nhiếp ảnh không biên giới – Kết nối công nghệ sáng tạo”.
Năm 2023, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định phê duyệt Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP.HCM đến năm 2030. TP.HCM là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai thực hiện đề án này. Tuy nhiên, sau hợp nhất và trong bối cảnh phát triển mới của khu vực và thế giới đề án đang được bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện.
| Công nghiệp văn hóa là nhóm ngành mới tạo ra nghệ thuật và sáng tạo, bao gồm cả những sản phẩm mang tính nghệ thuật vật thể và phi vật thể. Công nghiệp văn hóa có vai trò rất lớn đối với việc bảo tồn các giá trị văn hóa, quảng bá văn hóa, hình ảnh của quốc gia. Thông qua khai thác những giá trị văn hóa thành những sản phẩm và dịch vụ có tính trí tuệ, ngành công nghiệp văn hóa đang khẳng định vai trò là một bộ phận quan trọng cấu thành nền kinh tế quốc dân. Với thế mạnh là một trung tâm kinh tế, giáo dục, khoa học – công nghệ của cả nước, có bề dày lịch sử – văn hóa đặc sắc, TP.HCM là địa phương có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo. |
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM – cho biết, để phát triển công nghiệp văn hóa trở thành động lực nội sinh góp phần phát triển kinh tế – xã hội, làm cầu nối phát triển kinh tế vùng, quảng bá và nâng cao vị thế, hình ảnh văn hóa, con người TP.HCM ra khu vực và thế giới, trong giai đoạn 2021-2030, TP.HCM cần tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ cơ bản. Đồng thời, xây dựng một hệ sinh thái âm nhạc và điện ảnh phát triển để đáp ứng những nội dung: bảo vệ bản quyền một cách hiệu quả, xây dựng được chiến lược phát hành sản phẩm phù hợp, nâng cao hiệu quả doanh thu từ hoạt động biểu diễn và điện ảnh…
Theo bà Thúy, TP cũng chú trọng xây dựng chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy trao đổi kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn, đào tạo nhân lực chuyên nghiệp cho các ngành công nghiệp âm nhạc và điện ảnh. Ban hành chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài nhằm nâng cao nguồn nhân lực trên lĩnh vực văn hóa. Bên cạnh đó, TP cũng nghiên cứu thành lập trung tâm phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng mở để kết nối, xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình thực hiện chức năng hỗ trợ, kết nối, quy tụ nguồn lực, phát huy giá trị sáng tạo, mở rộng thị trường… nhằm phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành ngành kinh tế quan trọng đóng góp tích cực vào phát triển xã hội và tăng trưởng kinh tế trên địa bàn TP.HCM.
Kiều Khánh

Bình luận (0)