Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng của TP.HCM đến năm 2025.
Dự báo đến năm 2025, dân số của TP khoảng 10 triệu người (trong đó, dân số các quận nội thành là 7,4 triệu người) với diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 100.000 ha.
Theo quy hoạch, bán kính khu vực nội thành của TP.HCM là 15 km. Với diện tích này, TP có khu vực nội thị rất lớn, phát triển theo hướng đa tâm với trung tâm tổng hợp tại khu vực nội thành cũ và các trung tâm cấp thành phố tại 4 hướng phát triển.
Ngoài việc cải tạo, nâng các tuyến giao thông đường bộ đối ngoại, TP.HCM sẽ cải tạo một số tuyến đường sắt và tiến hành xây dựng mới đoạn đường sắt trên cao; xây mới tuyến đường sắt chuyên dụng từ đường sắt quốc gia tới cảng Cát Lái và Hiệp Phước…
Về giao thông đường thủy, sẽ tiến hành nạo vét để đảm bảo lưu thông cho 2 luồng sông Lòng Tàu và Soài Rạp ra biển. Bên cạnh đó, cần di dời các cảng biển Tân Cảng, Ba Son, Nhà Rồng và Khánh Hội. Thay vào đó là phát triển khu cảng Cát Lái, Hiệp Phước.
Về đường không, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng không của khu vực và thế giới. Cần phát triển thêm cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) với công suất 100 triệu hành khách/năm, phục vụ cho sự phát triển chung của vùng.
Thành phố cũng xây dựng 3 tuyến đường sắt đô thị như xe điện chạy trên mặt đất, đường sắt 1 ray tự động đi trên cao. Phát triển hệ thống các nhà ga đường sắt đô thị, đặc biệt là các ga ngầm đáp ứng vận tải hàng hóa và hành khách. Giảm thiểu quá tải cho hệ thống giao thông hiện nay của thành phố.
Với vị trí cửa ngõ giao thương quốc tế, kết nối các tỉnh thành trong vùng với nhau, TP.HCM đóng vai trò đặc biệt trong hệ thống các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Đề án quy hoạch mới này được coi là là rất xứng tầm.
Bộ Xây dựng cho biết, đây là mô hình quy hoạch của một vùng đô thị lớn lần đầu tiên được lập.
VGP
Bình luận (0)