UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến công trình và vị trí công trình theo tuyến của hồ sơ báo cáo giữa kỳ Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM (tuyến Bến Thành – Tham Lương).

Theo quyết định, phương án tuyến được xác định trên cơ sở tuân thủ định hướng trong hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, được phê duyệt tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 11-6-2025 của Thủ tướng Chính phủ.
Tuyến Metro số 2 có điểm đầu tại ga Bến Thành, điểm cuối tại đề-pô, với tổng chiều dài 11,269km. Hướng tuyến chủ yếu đi trong phạm vi đất giao thông của các tuyến đường Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh, đi qua địa bàn 14 phường gồm: Bến Thành, Bàn Cờ, Xuân Hòa, Hòa Hưng, Vườn Lài, Nhiêu Lộc, Tân Hòa, Tân Sơn Nhất, Bảy Hiền, Tân Bình, Tân Sơn, Tây Thạnh, Tân Sơn Nhì và Đông Hưng Thuận.
Các nội dung chính liên quan đến điều chỉnh phương án tuyến công trình và vị trí công trình theo tuyến của dự án gồm: điều chỉnh tăng chiều dài tuyến, bổ sung nhà ga; điều chỉnh ranh dự án tại một số vị trí nhà ga theo hướng không thu hồi đất nhà dân, chủ yếu sử dụng đất công cộng; hiệu chỉnh mặt bằng ga trung chuyển nhưng không làm điều chỉnh ranh dự án; hiệu chỉnh mặt bằng ga điển hình nhưng không làm thay đổi ranh dự án; hiệu chỉnh mặt cắt hầm khiên đào (TBM) nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến các công trình ngầm khác và nhà dân phía trên; hiệu chỉnh bố trí mặt bằng các khu chức năng đề-pô.
Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, dự án đi qua địa bàn 14 phường với tổng diện tích thu hồi 251.136m², ảnh hưởng đến 585 trường hợp. Đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đã hoàn tất, đạt tỷ lệ 100% (585/585 trường hợp), do đó không phải thực hiện lại việc tham vấn cộng đồng.
Đối với công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch, các nội dung phương án tuyến công trình và vị trí công trình theo tuyến trong hồ sơ báo cáo giữa kỳ (tập trung tại ranh ga Bến Thành, ranh đề-pô và các vị trí tháp thông gió, hạ tầng kỹ thuật của các nhà ga còn lại) có một số điểm khác với quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết dọc tuyến. Các nội dung này thống nhất thực hiện theo điểm b, Điều 6 Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19-2-2025 của Quốc hội (nếu có).
Việc phê duyệt phương án tuyến công trình và vị trí công trình theo tuyến là cơ sở để các địa phương nơi dự án đi qua phân tích, đánh giá sơ bộ tác động môi trường, ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư và công tác giải phóng mặt bằng của dự án.
UBND TP.HCM giao Ban Quản lý đường sắt đô thị chịu trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ theo đúng quyết định phê duyệt và quy định pháp luật, gửi Sở Quy hoạch – Kiến trúc đóng dấu thẩm định và lưu trữ theo quy định. Ban Quản lý đường sắt đô thị tiếp tục rà soát, đánh giá ảnh hưởng của các dự án đường sắt đô thị khác trong khu vực đối với phương án tuyến công trình và vị trí công trình theo tuyến của dự án.
Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị rà soát, đánh giá khả năng thu hồi đất theo phạm vi ranh điều chỉnh tại khu vực ga Bến Thành. UBND 14 phường thực hiện điều chỉnh, cập nhật và công bố các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết có liên quan.
Thủy Phạm

Bình luận (0)