|
HS đang học bơi tại hồ bơi Kỳ Đồng (quận 3)
|
Thực hiện kế hoạch “Phổ cập bơi lội cho học sinh (HS) giai đoạn 2010-2015”, nhiều quận/huyện đã tích cực, chủ động phối hợp với lãnh đạo các hồ bơi ở địa phương để tổ chức giảng dạy bơi cho HS các cấp.
Theo thống kê, hầu hết các em HS đều biết bơi ít nhất một kiểu và được trang bị nhiều kỹ năng thiết yếu khi xuống nước sau khóa học.
Trên 80% HS biết bơi
Năm học 2011-2012, Phòng GD-ĐT quận 1 đã phối hợp với Trung tâm TDTT quận, cụ thể là CLB hồ bơi Nguyễn Bỉnh Khiêm thực hiện phổ cập bơi cho 16 trường tiểu học trên địa bàn, tập trung vào khối lớp 3 (học kỳ I dạy HS 8 trường, kỳ II dạy cho HS 8 trường còn lại). Mỗi em HS được học bơi 1 tiết với 60 phút/ tuần (mỗi tiết có khoảng 100 HS). Kết quả sau một năm triển khai, có khoảng 3.000 em HS được dạy bơi với hơn 80% biết bơi.
Ông Bùi Vạn Định – Chủ nhiệm CLB hồ bơi Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trưởng ban tổ chức chương trình phổ cập bơi quận 1 năm 2012-2013 – cho biết sau những tiết học căng thẳng hay giờ học thể dục mệt mỏi, được xuống nước các em HS cảm thấy rất thích thú. Sự thay đổi môi trường học tập luôn gây hưng phấn cho HS trong quá trình học. Một số HS năm trước chưa biết bơi là do các em không đến lớp đầy đủ, bị bệnh hoặc những lý do khách quan khác.
Tương tự quận 1, huyện Bình Chánh cũng đạt nhiều kết quả tốt sau khi triển khai chương trình. Địa bàn này có nhiều sông nước, không ít HS đến trường phải qua đò ngang rất nguy hiểm. Tuy nhiên huyện có lợi thế là trên địa bàn có đến 5 hồ bơi tư nhân. Tận dụng điều kiện này, Phòng GD-ĐT đã tích cực phối hợp với chủ cả 5 hồ bơi này. Theo đó, ở bậc tiểu học, chương trình tập trung vào khối lớp 4, 5 (dạy 12 tiết/lớp/khóa); bậc THCS tập trung vào khối lớp 6, 7 (dạy 13-16 tiết/lớp/khóa). Việc giảng dạy bơi được thực hiện liên tục trong một học kỳ. Sau một năm triển khai, bậc tiểu học có đến 23/26 trường thực hiện và bậc THCS là 17/17 trường. Kết quả sau khóa học, HS khối lớp 4, 5 hoàn thiện kỹ thuật kiểu bơi ếch, hoàn thành cự ly 15m; HS khối lớp 6, 7 hoàn thành cự ly 25m.
Việc thực hiện phổ cập bơi lội là nhằm trang bị cho các em HS những kiến thức bơi, những động tác cơ bản giúp các em tự nổi, di chuyển được trên mặt nước. Hầu hết HS được học tối thiểu một kiểu là bơi ếch. Bên cạnh đó, HS còn được huấn luyện một số kỹ năng phản xạ như gặp người bị đuối nước phải hô lên, quan sát tìm những vật dụng có sẵn tại chỗ như sào, dây, can nhựa, phao ném cho nạn nhân… Đặc biệt, HS được lưu ý dù đã biết bơi nhưng tuyệt đối không nhảy xuống nước cứu nạn nhân nếu không biết cách cứu…
Ngoài quận 1 và huyện Bình Chánh, còn một số quận khác thực hiện phổ cập bơi lội đạt kết quả cao như các quận Thủ Đức, Phú Nhuận, 9, 10, 11…
Cần có sự quyết tâm cao
|
Các em học sinh học bơi tại hồ bơi Kỳ Đồng (ảnh chụp chiều 29-9). Ảnh: Anh Khôi
|
Để đạt được những kết quả như trên, mỗi quận/huyện có cách làm khác nhau. Tại quận 1, Phòng GD-ĐT thỏa thuận và được Trung tâm TDTT quận đồng ý giảng dạy miễn phí toàn kế hoạch phổ cập. Theo đó, việc dạy bơi được nhà trường thực hiện như là một quy định bắt buộc. Cô Lê Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1), cho biết: “Vì miễn phí nên nhà trường phải đưa ra quy định bắt buộc giúp HS đến hồ bơi đầy đủ hơn. Chỉ những HS bị bệnh liên quan đến tim mạch hoặc sức khỏe không tốt, có đơn xin không học của phụ huynh thì nhà trường mới chấp nhận, nhưng số này không cao. Năm trước trường phổ cập bơi cho 8 lớp 3 với 100% HS tham gia”.
Không được thuận lợi như quận 1, tại huyện Bình Chánh, mỗi HS phải đóng 8-10 ngàn đồng tiền vé cho mỗi lần xuống hồ bơi. Tuy nhiên khoản phí này cũng được nhiều phụ huynh đồng tình ủng hộ vì nó không quá cao, hơn nữa sau khóa học, con em họ đều biết bơi.
Cô Trương Thị Kim Chọn, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, cho biết nhờ vào công tác vận động xã hội hóa nên các chủ hồ bơi tư nhân luôn ủng hộ ngành giáo dục. Ngoài ra, các trường còn làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của môn bơi lội đến tất cả phụ huynh và HS. Hiểu được lợi ích của bơi lội nên các em tham gia đầy đủ và tích cực.
Tuy nhiên, theo cô Kim Chọn, khi triển khai chương trình phổ cập bơi, huyện Bình Chánh đã gặp không ít khó khăn. Cụ thể, do diện tích huyện quá rộng, các trường cách xa hồ bơi nên việc đi lại của HS gặp trở ngại, mất nhiều thời gian. Bên cạnh đấy, số lượng HS thì đông mà hồ bơi lại ít trong khi tâm lý các trường đều muốn thực hiện trước nên có những thời điểm việc bố trí giờ bơi cho các trường chưa thật khoa học; một số nhà trường chưa chủ động chuẩn bị đồ bơi cho HS trước khi đến hồ…
Để khắc phục những khó khăn trên, năm học này Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh yêu cầu mỗi trường phải xây dựng kế hoạch bơi cụ thể cho từng khối lớp 4, 5, và khối lớp 6, 7. Riêng những HS bơi chưa đạt và HS khối lớp 7, 8 chưa học thì nhà trường có kế hoạch bổ sung. “Phấn đấu trong năm nay 100% HS khối lớp 4, 5 và khối lớp 6, 7 được học bơi. Muốn vậy, việc thực hiện phải có sự quyết tâm cao của lãnh đạo nhà trường và phụ huynh. Đặc biệt, sau khi phổ cập xong, nhà trường vẫn phải tiếp tục vận động phụ huynh cho HS đi bơi thường xuyên để củng cố, nâng cao kỹ thuật bơi”, cô Kim Chọn cho biết.
Bài, ảnh: Trinh Nguyễn
Box: Ông Lê Văn Quan – Chuyên viên giáo dục thể chất, Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TP.HCM) – cho biết: “Hiện số trường học có hồ bơi trên địa bàn TP còn rất ít. Số hồ bơi ở nhiều quận như 1, 2, 3, 10… cũng chưa nhiều. Bên cạnh đó, kinh phí và nguồn giáo viên còn thiếu. Để đạt kết quả cao trong công tác phổ cập bơi, những quận/huyện nào chưa thực hiện được nên học hỏi những nơi đã làm tốt công tác này”.



Bình luận (0)