“TP.HCM sẽ bắt tay vào thực hiện bộ SGK ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố chương trình khung. Đến thời điểm hiện tại, cơ bản TP đã có sự chuẩn bị về đội ngũ, nội dung, hình thức… để xây dựng bộ sách”, ông Đỗ Minh Hoàng – Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin với báo chí ngày 19-9.
![]() |
| Ông Đỗ Minh Hoàng – Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM |
Năm 2016, Bộ GD-ĐT đã có văn bản đồng ý cho phép Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với NXB GDVN biên soạn một bộ SGK đáp ứng mục tiêu học tập, giảng dạy của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tại các tỉnh, thành khu vực phía Bắc, NXB GDVN cũng phối hợp với các đơn vị chuyên môn biên soạn một bộ SGK phục vụ học tập, giảng dạy phù hợp vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
PV: Xin ông nói rõ hơn về việc thực hiện bộ SGK này?
– Ông Đỗ Minh Hoàng: Đối với bộ SGK phục vụ học tập, giảng dạy của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tham gia ở góc độ chuyên môn. Chúng tôi sẽ lựa chọn, giới thiệu thầy cô có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy thực tế, có trình độ để cùng tham gia viết và phản biện. Còn NXB GDVN đóng vai trò chủ biên, trình Bộ GD-ĐT phê duyệt và phát hành.
Đến thời điểm hiện tại, cơ bản đội ngũ tham gia thực hiện đã đủ. Sở đã mời, tuyển chọn những chuyên gia, học giả, giáo viên giỏi, năng động có nhiều kinh nghiệm giảng dạy; mời nhiều soạn giả, chuyên gia, giáo sư người nước ngoài về tập huấn, thảo luận, định hướng xây dựng bộ sách. Hạn chế từ trước đến nay là đội ngũ viết sách chưa bao giờ đi dạy, vì thế viết sách lần này sẽ khắc phục các hạn chế đó.
Bộ sách sẽ được biên soạn đảm bảo các quy chuẩn kiến thức, kỹ năng, bám sát khung chương trình của Bộ GD-ĐT. Theo định hướng phát triển tư duy, phẩm chất của người học nên nội dung sẽ tăng tính ứng dụng, gắn với GD khởi nghiệp, giảm tính lý thuyết, hàn lâm khoa học… Bên cạnh đó, nội dung còn gắn với GD địa phương, sẽ đưa yếu tố lịch sử Đảng bộ Sài Gòn – Gia Định vào. Từ ngữ sử dụng, ví dụ minh họa cũng phù hợp với vùng miền. Về hình thức, bộ sách được thiết kế sinh động, hình ảnh đẹp mắt, tạo cảm giác thích thú cho người học.
Qua đây tôi cũng nhắc lại, hiện nay một số phụ huynh hiểu rằng, TP.HCM sẽ biên soạn một bộ SGK riêng dùng chung cho HS TP là chưa đúng. Mà chính xác là Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với NXB GDVN biên soạn một bộ SGK đáp ứng mục tiêu học tập, giảng dạy của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Vậy khi bộ sách phát hành, việc sử dụng sẽ như thế nào thưa ông?
– Bộ sách được xây dựng nhằm đáp ứng mục tiêu học tập, giảng dạy của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nếu được thông qua, bộ sách sẽ là một trong những tài liệu dạy học cho giáo viên ở các trường phổ thông lựa chọn. Với tư duy “thầy cô là người được lựa chọn bộ sách phù hợp với HS vào giảng dạy” nên sở sẽ không áp đặt các trường phải sử dụng bộ sách này hay bất kỳ bộ sách nào khác do các NXB phát hành.
Thời gian đầu, khi giáo viên chưa có kinh nghiệm lựa chọn sách thì hội đồng sư phạm nhà trường sẽ cùng căn cứ vào mục tiêu GD, năng lực truyền thụ của giáo viên, điều kiện thực tế đơn vị để bàn bạc, trao đổi, thẩm định, chọn sách trên tinh thần dân chủ. Về lâu dài, giáo viên sẽ là người quyết định chọn bộ SGK nào phù hợp với HS của mình chứ không thể mãi được “cầm tay chỉ việc”.
Trong thời đại 4.0, hoạt động giảng dạy hướng đến phát triển tư duy, phẩm chất của người học, giáo viên là người hướng dẫn, SGK cũng sẽ dần dần thoát ly, chỉ là tài liệu tham khảo. Lúc này, mỗi giáo viên phải luôn học tập, trau dồi kiến thức, làm mới bản thân để phù hợp với yêu cầu đổi mới.
![]() |
| Phụ huynh mua SGK theo chương trình hiện hành cho HS năm học 2018-2019 |
Nhiều người lo ngại sẽ xảy ra tiêu cực trong quá trình phát hành sách, ông có ý kiến gì về vấn đề này?
– Tôi xin nhắc lại, Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ tham gia xây dựng sách ở góc độ chuyên môn, còn NXB GDVN đóng vai trò chủ biên, trình Bộ GD-ĐT phê duyệt và phát hành. Tuy nhiên với vai trò cơ quan quản lý Nhà nước, khi sách phát hành, sở sẽ quan tâm sâu sát, có nhiều biện pháp để tránh tình trạng lũng đoạn thị trường, ảnh hưởng đến quyền lợi HS.
Khi có nhiều bộ sách cùng được đưa vào sử dụng một lúc, vậy việc thi cử, đánh giá HS sẽ thực hiện như thế nào, thưa ông?
– Nhiều năm nay, Bộ GD-ĐT đã giao quyền chủ động cho các cơ sở GD xây dựng và thực hiện kế hoạch GD nhà trường, phù hợp với thực tiễn địa phương. Việc thực hiện phương pháp dạy học tích cực, hoạt động dạy học hiện nay không còn quá lệ thuộc vào SGK, qua đó đẩy mạnh thực hành, trải nghiệm, vận dụng kiến thức phát triển năng lực người học. Chất lượng giảng dạy của các trường không thể hiện ở tỷ lệ tốt nghiệp cao thấp mà là HS học được cái gì. Chính vì vậy, việc kiểm tra, đánh giá cũng thực hiện dựa trên những năng lực, phẩm chất của HS.
Bộ SGK này có kịp đưa vào sử dụng khi chương trình GD phổ thông mới triển khai, thưa ông?
– Hiện nay TP đang chờ Bộ GD-ĐT công bố chương trình khung rồi mới bắt tay vào xây dựng sách. Sau khi hoàn thành công đoạn viết, đơn vị chủ biên sẽ trình hội đồng thẩm định quốc gia xem xét, đánh giá và phê duyệt nên dự kiến bộ sách sẽ có khả năng không kịp đưa vào sử dụng năm học 2019-2020.
Xin cảm ơn ông!
Nguyễn Trinh (thực hiện)



Bình luận (0)