Từ đầu tháng 7, các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh bắt đầu cấp hộ chiếu mẫu mới, theo đó lượng người dân làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu đông gấp nhiều lần so với trước kia. Trước tình trạng quá tải, lực lượng công an phải nỗ lực để giải quyết nhu cầu cho người dân.
Công an, thanh niên hỗ trợ người dân thủ tục làm hộ chiếu
Chờ đợi hàng giờ
Những ngày qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM luôn đông nghẹt người dân đến làm hộ chiếu. Do lượng người đến làm thủ tục quá đông, khu vực phòng chờ không còn ghế, nhiều người phải xếp hàng dài bên trong phòng làm thủ tục. Một số người phải đứng đợi ngoài sảnh, ngồi vỉa hè…
Chị Trần Kim Hồng (huyện Bình Chánh) cho biết: “Từ huyện Bình Chánh chạy lên đây mất 45 phút. Tôi đi từ 6 giờ sáng nhưng đợi tới 14 giờ mới đến lượt. Việc xin cấp hộ chiếu cũng vất vả không kém gì so với làm căn cước công dân gắn chíp thời điểm quá tải”.
Ông Trần Công Bằng (huyện Hóc Môn) cũng vật vã nhiều giờ để làm thủ tục đổi hộ chiếu. “Hộ chiếu của tôi hết hạn nên tôi đi đổi hộ chiếu mẫu mới. Tôi có mặt ở đây từ 8 giờ sáng, khi đến nơi thấy người dân đã xếp hàng dài chờ đợi. Lỡ đến rồi chẳng lẽ đi về, thôi thì đợi làm luôn cho xong. Các anh công an phục vụ người dân rất nhiệt tình, tận tâm nhưng do lượng người dân quá đông họ làm không kịp, buộc người dân phải chờ đợi. Tôi cũng đã chứng kiến nhiều người đợi không nổi phải bỏ về, chờ sang ngày hôm sau đến làm”, ông Bằng nói.
Sau khi xếp hàng cả tiếng và được thông báo chiều quay lại do quá tải hồ sơ, anh Mai Chí Cường (Q.10) đành ngậm ngùi ra về. “Việc làm hộ chiếu dùng dằng từ cuối tháng 5 đến tận bây giờ. Lý do Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thông báo tới 1-7 mới tiếp nhận hồ sơ. Do bận rộn đến nay tôi mới quay lại. Tôi đã đặt lịch trước trên website nhưng đến nơi vẫn phải chen chân chờ tới lượt”, anh Cường bức xúc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc người dân đến cấp, đổi hộ chiếu đông ngoài việc để cấp, đổi hộ chiếu mẫu mới còn lý do khác là đi du lịch nước ngoài. Bởi đây là thời điểm hè, các em học sinh, sinh viên được nghỉ học nên nhiều gia đình muốn thưởng cho mình một kỳ nghỉ dưỡng ở nước ngoài để lấy lại năng lượng sau thời gian làm việc vất vả.
Chị Lâm Thu Huyền (TP.Thủ Đức) cho hay, chị sắp có chuyến du lịch Thái Lan vào tháng 8 nhưng việc làm hộ chiếu cho chuyến du lịch hè không mấy suôn sẻ. “Tôi đã đến đây hai lần, lần đầu vào ngày 27-6 và được thông báo tháng 7 mới tiếp nhận hồ sơ. Nay tôi quay lại theo lịch hẹn lần trước nhưng bất ngờ vì đông người chờ quá”, chị Huyền nói.
Trong số hàng ngàn người có mặt tại đây để làm hộ chiếu, chúng tôi ghi nhận có khá nhiều người lớn tuổi. Do họ không biết xài điện thoại thông minh, không rành thủ tục nên rất lúng túng. “Tôi đâu có biết là mình phải đăng ký khai báo thông tin online trước khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nên không được vào chụp hình làm hộ chiếu. Cán bộ ở đây bảo tôi quay về nhờ người thân hỗ trợ rồi quay lại sau”, cô Hồ Thị Loan (Q.3) buồn bã nói.
Người dân có thể làm trực tuyến
Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm – Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM – cho biết, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã huy động tối đa nguồn nhân lực, trang thiết bị máy móc để tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp, đổi hộ chiếu cho người dân. Thời gian làm việc từ 7 giờ đến 18 giờ hàng ngày, từ thứ hai đến thứ sáu – sáng từ 7 giờ đến 12 giờ, chiều từ 13 giờ đến 18 giờ; riêng thứ bảy làm việc buổi sáng từ 7 giờ đến 12 giờ nhưng vẫn xảy ra tình trạng quá tải.
“Mỗi ngày đơn vị tiếp nhận hơn 3.000 hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu nhưng chỉ giải quyết được tầm 1.000 hồ sơ. Việc này khiến người dân phải chờ đợi 3-4 tiếng, có khi chờ qua buổi chiều hoặc sáng hôm sau mới làm được hộ chiếu”, Thượng tá Nghiệm nói.
Để khắc phục tình trạng quá tải, Công an TP.HCM đã huy động đoàn viên thanh niên thực hiện công trình thanh niên tham gia hỗ trợ, hướng dẫn người dân đến cấp, đổi hộ chiếu tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh.
Anh Đặng Văn Thắng – Bí thư Đoàn Thanh niên, Công an TP.HCM – cho biết, từ ngày 15-7, các đoàn viên, thanh niên đã túc trực hướng dẫn người dân có nhu cầu cấp, đổi hộ chiếu theo quy định, không để tình trạng “cò mồi” chèo kéo; các đối tượng xấu lợi dụng đông người móc túi, giật đồ. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng hỗ trợ, hướng dẫn người lớn tuổi và người dân gặp khó khăn trong việc sử dụng thiết bị công nghệ quét mã QR để tự khai thông tin trên điện thoại, phân luồng người dân vào khu vực bên trong trụ sở cơ quan, tránh gây ùn ứ tại khu vực hướng dẫn khai trực tuyến; nhắc nhở người dân ổn định ngồi chờ đến lượt giải quyết hồ sơ. Nhờ đó, việc thực hiện cấp, đổi hộ chiếu diễn ra nhanh, gọn hơn, người dân được hỗ trợ kịp thời.
Đặc biệt, Công an TP.HCM cũng tuyên truyền rộng rãi đến người dân việc thực hiện khai báo thông tin online trước khi đến trụ sở làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu để tiết kiệm thời gian.
Anh Lê Vũ Huy – cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP.HCM – thông tin, Công an TP.HCM đang đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong việc làm hộ chiếu. Cụ thể, người dân có căn cước công dân gắn chip điện tử nên nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an http://dichvucong.bocongan.gov.vn. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ giúp công dân không tốn nhiều thời gian di chuyển; tăng tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu.
So với hộ chiếu mẫu cũ, hộ chiếu mẫu mới có nhiều cải tiến, đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả. Hộ chiếu mẫu mới giữ nguyên kích thước nhưng có thay đổi ở trang bìa bằng việc chuyển thành màu xanh tím. Trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước. Thiết kế này góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam. |
Theo đó, với các thiết bị điện tử có kết nối internet như máy tính, điện thoại thông minh… người dân có thể tự đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, thực hiện thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu và được chuyển phát hộ chiếu đến tận nhà nếu đăng ký nhận qua dịch vụ bưu chính. Trường hợp người dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.
“Đối với người dân làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu trực tiếp tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nên hoàn thiện trước tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến (đường dẫn khai báo tờ khai http://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn) và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ. Người dân đến nộp hồ sơ theo thời gian thông báo sẽ được tiếp nhận nhanh chóng, tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi’, anh Huy cho hay.
Người dân cũng cần lưu ý, trường hợp công dân đã được cấp hộ chiếu mẫu cũ trước ngày 1-7 sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn ghi trong hộ chiếu, không cần phải đổi hộ chiếu theo mẫu mới. Bên cạnh đó, người dân cũng không bắt buộc phải đổi hộ chiếu khi thay đổi từ CMND sang căn cước công dân (trừ trường hợp Đại sứ quán nước ngoài yêu cầu khi xin visa).
Hậu Giang
Bình luận (0)