Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM quy định cuối kỳ phải kiểm tra tập trung, cho phép kiểm tra đánh giá trên máy tính

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định nhà trường chỉ tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối kỳ theo hình thức tập trung và đề chung. Đồng thời cho phép kiểm tra thường xuyên, định kỳ trên máy tính.

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ban hành hướng dẫn kiểm tra đánh giá học sinh THCS, THPT năm học 2025-2026

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ban hành hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh THCS, THPT từ năm học 2025-2026.

Theo đó, Sở GD-ĐT quy định thời gian kiểm tra định kỳ của năm học 2025-2026 như sau:

-Kiểm tra, đánh giá giữa kỳ 1: Sau tuần thứ 8 của học kỳ 1.

-Kiểm tra, đánh giá cuối kỳ 1: Thời điểm hoàn thành ngày 3-1-2026.

-Kiểm tra, đánh giá giữa kỳ 2: Sau tuần thứ 7 của học kỳ 2.

-Kiểm tra, đánh giá cuối kỳ 2: Thời điểm hoàn thành ngày 16-5-2026.

Trong đó, việc kiểm tra, đánh giá cuối kỳ chỉ được tổ chức tập trung và đề chung.

Sở GD-ĐT TP.HCM nêu rõ: hình thức, cấu trúc đề kiểm tra theo hướng đổi mới (tự luận, trắc nghiệm, trắc nghiệm kết hợp tự luận, tỉ lệ các mức độ câu hỏi…) do hiệu trưởng quyết định sau khi họp thống nhất với tổ chuyên môn; đảm bảo được đánh giá, phân loại học sinh theo quy định của Thông tư 22 và theo quy chế kiểm tra đánh giá của nhà trường.

Thực hiện việc đánh giá học sinh THCS, THPT theo quy định; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình GDPT; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản.

Kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua: hỏi – đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học.

Đánh giá định kỳ (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kỳ và đánh giá cuối kỳ, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.

Tổ chức các kỳ kiểm tra, đánh giá định kỳ nghiêm túc, đúng quy định, đúng lịch kiểm tra thống nhất, đúng thời lượng quy định, đúng nội dung và hình thức theo yêu cầu; đảm bảo kiểm tra được mục tiêu đánh giá được năng lực toàn diện của học sinh. Xác định hình thức kiểm tra, đánh giá phải đáp ứng được yêu cầu về phát triển năng lực của học sinh.

Sở GD-ĐT TP.HCM khuyến khích nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.

Việc đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học phải bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Đối với môn ngữ văn, thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 của Bộ GD-ĐT. Đối với môn lịch sử, địa lí, lịch sử và địa lí tăng cường các câu hỏi nhằm khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ, bản đồ, câu hỏi mở nhằm tạo điều kiện cho học sinh biểu đạt chính kiến của mình, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ một cách máy móc.

Yến Hoa

Bình luận (0)