Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM quy định giờ vào học của học sinh tiểu học từ 7 giờ 30 trở đi, không trễ hơn 7 giờ 45

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, năm học 2024-2025, thời gian vào học tiết đầu tiên buổi sáng của học sinh tiểu học từ 7 giờ 30 trở đi, không trễ hơn 7 giờ 45. Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi chiều không sớm hơn 13 giờ 30.

 

Chiều 30-9, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có quy định về thời gian học tập của học sinh tiểu học năm học 2024-2025.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học trên địa bàn thành phố trong năm học mới cần bảo đảm khung thời gian mỗi ngày như sau:

Đối với các lớp học 2 buổi/ngày: Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi sáng từ 7 giờ 30 trở đi và không trễ hơn 7 giờ 45; Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi chiều không sớm hơn 13 giờ 30.

TP.HCM quy định học sinh tiểu học vào học từ 7 giờ 30 trở đi, không trễ hơn 7 giờ 45

Hiệu trưởng nhà trường chủ động sắp xếp kế hoạch nhà trường; xây dựng thời khoá biểu linh hoạt, phù hợp; mỗi ngày thực hiện không quá 7 tiết, khuyến khích thực hiện sáng 4 tiết, chiều 3 tiết.

Bên cạnh 7 tiết trong chương trình giáo dục phổ thông mỗi ngày, nhà trường có thể xây dựng chương trình nhà trường và kế hoạch tổ chức thêm các hoạt động khác tuỳ theo nhu cầu và năng lực của học sinh và thỏa thuận với cha mẹ học sinh.

Sau giờ học mỗi ngày, nhà trường có thể xây dựng kế hoạch tổ chức các câu lạc bộ sau giờ chính khóa cho học sinh cho đến khi học sinh được đón về. Các kế hoạch này phải được cấp trên có thẩm quyền phê duyệt trước khi tiến hành.

Chương trình tuần 1 năm học 2024-2025 bắt đầu từ ngày 9-9-2024 đến ngày 13-9-2024; Sau đó lần lượt thực hiện các tuần theo quy định. Bắt đầu học kì 2 từ tuần 19 (ngày 13-1-2025).

Nhà trường chủ động sắp xếp chương trình, kế hoạch dạy học và thời khóa biểu đảm bảo cho chương trình tích hợp được thực hiện vào tuần 1 và các tuần kế tiếp theo kế hoạch thời gian năm học của nhà trường.

 

Thống nhất sử dụng 3 loại vở ô li

Năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các khối lớp tiểu học thống nhất sử dụng 3 loại vở ô li:

– Vở toán: Dùng ghi chép các kiến thức liên quan đến môn toán và làm bài tập luyện tập toán.

– Vở tiếng Việt: Dùng ghi chép các kiến thức liên quan đến môn tiếng Việt.

– Vở Bài học: Dùng ghi các môn còn lại.

Riêng lớp 1 không bắt buộc phải có vở Bài học, khuyến khích sử dụng vở Bài học từ giữa học kì 2 của năm học.

Học sinh có thể viết Phiếu đọc sách hoặc Nhật kí đọc sách vào vở Tiếng Việt. Đối với lớp 4 và 5, khuyến khích học sinh nghe – ghi một số nội dung quan trọng trong bài giảng của giáo viên vào vở tiếng Việt.

Trong trường hợp học sinh đã ghi chép và làm bài tập trên những loại vở khác thì không bắt buộc có thêm vở ô li và ngược lại.

 

Không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu từ ngày tựu trường cho đến ngày khai giảng năm học 2024-2025 (ngày 5-9), hiệu trưởng trường tiểu học xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động đầu năm học, nắm tình hình học sinh đầu năm, hướng dẫn cha mẹ học sinh các thông tin cần thiết.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu trong năm học nhà trường không gây áp lực cho học sinh, giáo viên

Chương trình năm học 2024-2025 bậc tiểu học cần triển khai thực hiện các hoạt động về giáo dục STEM; Xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục kĩ năng Công dân số; Thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, giáo dục STEM; Không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.

Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và xây dựng chương trình nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh như dạy tiếng Anh tăng cường; dạy tiếng Anh qua Toán và Khoa học; tổ chức giáo dục kĩ năng sống; giáo dục STEM; giáo dục kĩ năng công dân số; hoạt động các câu lạc bộ cần linh hoạt trong công tác xếp thời khóa biểu, đáp ứng nguyện vọng học tập và rèn luyện của học sinh sau khi thỏa thuận với cha mẹ học sinh…

Hiệu trưởng chịu trách nhiệm và tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ năng lực; thời hạn giấy phép hoạt động; tính hợp pháp của chương trình đã được thẩm định/phê duyệt/đánh giá (kĩ năng sống, STEM, kĩ năng công dân số, dạy học ngoại ngữ, tin học…); nhân sự (giáo viên/báo cáo viên/huấn luyện viên/cộng tác viên) có tên trong danh sách được phê duyệt xin cấp phép; cơ sở vật chất… của các đơn vị liên kết.

Sở GD-ĐT TP nêu rõ: Chương trình nhà trường phải được phòng GD-ĐT phê duyệt trước khi tổ chức các hoạt động giáo dục trong các trường tiểu học theo Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT và Nghị định số 24/2021/NĐ-CP quy định việc quản lí trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập.

Trong năm học, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP yêu cầu nhà trường xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng giáo dục; công khai chất lượng giáo dục đến từng cha mẹ học sinh; tiếp tục đẩy mạnh mô hình Lớp học mở, mời cha mẹ học sinh cùng tham gia các hoạt động học tập, vui chơi và sinh hoạt của học sinh tại lớp, tham dự các chuyên đề, các câu lạc bộ, hoạt động giáo dục của nhà trường.

Song song đó, yêu cầu trường tiểu học rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ, đảm bảo các điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, bảo đảm tất cả học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 được học ngoại ngữ 1, tin học.

Đảm bảo 100% các trường đủ máy tính cho học sinh lớp 3, 4, 5 và các khối lớp khác thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Thực hiện rà soát, đảm bảo 100% học sinh lớp 1 được cấp mã định danh, cập nhật đầy đủ mã định danh, thông tin của học sinh toàn trường, hoàn tất cập nhật Học bạ số lớp 1…

Yến Hoa

Bình luận (0)