Sự kiện giáo dục

TP.HCM quy định miễn phí ôn thi tuyển sinh 10, thi tốt nghiệp THPT với thời lượng dạy không quá 6 tiết/tuần

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, thời lượng ôn thi tuyển sinh lớp 10, ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2025-2026 không quá 6 tiết/tuần, được thực hiện từ đầu năm học và hoàn toàn miễn phí.

Chiều 10-9, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông từ năm học 2025-2026.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM nêu rõ kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026 tại TP.HCM được thực hiện bao gồm 3 nội dung: Kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục buổi 1; Kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục ở buổi 2 được thực hiện từ nguồn ngân sách; Kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục ở buổi 2 được thực hiện xã hội hóa. Cụ thể:

Kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục ở buổi 1: Nhà trường bố trí số lượng buổi 1 trong tổng số buổi học/tuần bảo đảm đủ số tiết/tuần của các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn, chuyên đề học tập theo quy định tại Chương trình GDPT.

Kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục ở buổi 2 được thực hiện từ nguồn ngân sách: Nội dung kế hoạch phải đúng các quy định, khoa học, hợp lý, hiệu quả; phải xác định cụ thể, rõ ràng, mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, địa điểm, bao gồm:

Củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập; ôn tập, phụ đạo học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt; Bồi dưỡng học sinh giỏi theo môn học; Ôn thi tuyển sinh lớp 10, ôn thi tốt nghiệp THP; Các hoạt động chuyên môn thực hiện quy đổi ra tiết dạy theo Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT.

TP.HCM miễn phí ôn thi tốt nghiệp THPT, ôn thi tuyển sinh 10

Nhà trường tuyệt đối không sử dụng thời lượng dành cho việc dạy học, hoạt động giáo dục ở buổi 2 để thực hiện dạy học nội dung các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn, chuyên đề học tập của Chương trình GDPT cũng như thực hiện kiểm tra, đánh giá học sinh.

Kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục ở buổi 2 được thực hiện xã hội hóa: Nội dung kế hoạch phải thể hiện được tính khoa học, hiệu quả và sự cần thiết khi thực hiện xã hội hóa; hiệu trưởng chịu trách nhiệm các hoạt động, khối lớp triển khai, khung nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức, kế hoạch triển khai và các tổ chức, đơn vị phối hợp.

Kế hoạch phải cụ thể, rõ ràng, khoa học về mục tiêu, yêu cầu, nội dung, hình thức thực hiện, thời gian, địa điểm, nguồn lực.

Đảm bảo sự tham gia tự nguyện của học sinh, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và phù hợp với điều kiện tổ chức thực hiện của nhà trường (hồ sơ minh chứng).

Việc ôn tập thi tuyển sinh 10, thi tốt nghiệp THPT như thế nào?

Về thời lượng tổ chức giảng dạy 2 buổi/ngày, Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, đối với cấp tiểu học mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết học 35 phút; thực hiện kế hoạch dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần (tương đương với 32 tiết/tuần); Cấp THCS, THPT triển khai dạy học 2 buổi/ngày theo lộ trình; tổ chức, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở các nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; bố trí thời gian, thời khóa biểu học tập tối thiểu 5 ngày/tuần, tối đa là 11 buổi/tuần, mỗi ngày không quá 7 tiết học, mỗi tiết 45 phút.

Thời lượng dạy học buổi 1 và buổi 2 trong tuần thực hiện linh hoạt trong sắp xếp; không cố định buổi 1 là buổi sáng và buổi 2 là buổi chiều.

Sở GD-ĐT yêu cầu hiệu trưởng, tổ chuyên môn, giáo viên nắm bắt các yêu cầu của học sinh (thông qua kiểm tra đánh giá, khảo sát, trao đổi, phỏng vấn…) và các quy định để từ đó xác định nội dung dạy học, hoạt động giáo dục, thời lượng, hình thức phù hợp.

Thời lượng, nội dung dạy học 2 buổi/ngày như sau:

– Củng cố để học sinh hoàn thành nội dung học tập; ôn tập, phụ đạo học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt (không quá 2 tiết/môn/tuần; các lớp đầu cấp thực hiện từ học kỳ 2 của năm học; các khối lớp còn lại thực hiện từ đầu năm học).

– Bồi dưỡng học sinh giỏi theo môn học (không quá 2 tiết/môn/tuần; thực hiện từ đầu năm học cho đến khi học sinh tham gia kỳ thi).

– Ôn thi tuyển sinh lớp 10, ôn thi tốt nghiệp THPT không quá 6 tiết/tuần; thực hiện từ đầu năm học.

– Các hoạt động hướng nghiệp, trải nghiệm, STEM/STEAM, kỹ năng sống, năng lực số, AI, ngoại ngữ, thể thao, văn hóa, nghệ thuật và tư vấn hướng nghiệp…

– Các hoạt động, nội dung học tập nhằm tổ chức thực hiện triển khai các đề án, kế hoạch của thành phố và ngành giáo dục.

Tổ chức buổi 1, buổi 2, số tiết cho buổi 1 và số tiết cho buổi 2 trong ngày, trong tuần được sắp xếp linh hoạt đúng theo thời lượng quy định, phù hợp, thuận tiện với điều kiện thực hiện của nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu khi dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường cần triển khai tổ chức đa dạng, phong phú, phù hợp, hiệu quả các hình thức dạy học (học nhóm, tự học, câu lạc bộ; kết hợp trong/ngoài lớp; trực tiếp, trực tuyến hoặc phối hợp; phối hợp giữa giáo viên của trường với các chuyên gia đến từ các tổ chức xã hội, các cơ sở giáo dục đại học, doanh nghiệp…

Yến Hoa

Bình luận (0)