Sách giáo khoa sử dụng trong các cơ sở giáo dục tại TP.HCM từ năm học 2024-2025 phải đảm bảo tính phân hóa, đa dạng các loại hình trường lớp là một trong những quy định trong tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố vừa được UBND TP.HCM ban hành.
UBND TP.HCM quy định, các cơ sở giáo dục chọn sách giáo khoa từ năm học 2024-2025 phải phù hợp với loại hình trường lớp
Cụ thể, trong quy định lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn TP.HCM, UBND TP.HCM quy định 2 tiêu chí: Tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội TP.HCM; Tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông.
Trong đó, tiêu chí phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội TP.HCM, UBND TP.HCM yêu cầu sách giáo khoa phải phù hợp việc giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh thành phố; giúp các em thấm nhuần, tự hào với văn hóa, truyền thống năng động, sáng tạo, nghĩa tỉnh của TP.HCM, tự hào là công dân của nước Việt Nam; sống có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội.
Kiến thức hiện đại, hội nhập khu vực và quốc tế, có giá trị liên hệ thực tiễn đến đời sống hằng ngày, môi trường xung quanh học sinh.
Đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của người Việt Nam trên mọi miền đất nước, trong đó có chú trọng đến phong tục, tập quán, lối sống, văn hóa của thành phố.
Đáp ứng được định hướng phát triển giáo dục và đào tạo của thành phố, xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, hướng đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế.
Khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, phát huy tính tích cực, chủ động học tập, hình thành kỹ năng tự học, tự nghiên cứu cho học sinh; giáo dục gợi mở, tạo cơ hội cho học sinh trải nghiệm, phát huy tối đa khả năng sáng tạo, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
Đối với tiêu chí phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông, UBND TP.HCM yêu cầu phải phù hợp năng lực, trình độ của đội ngũ, cán bộ quản lý, giáo viên… phục vụ mục tiêu giáo dục, nhất là trong tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, chủ đề STEM (Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật và Math – Toán học), rèn luyện kỹ năng mềm giúp học sinh thành phố trở thành người công dân toàn cầu, sẵn sàng cho quá trình hội nhập khu vực và quốc tế.
Phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị dạy học hiện đại; đáp ứng tốt, phát huy thế mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông trong tổ chức các hoạt động giáo dục.
Đảm bảo tính phân hóa, đa dạng loại hình trường – lớp, tạo điều kiện khuyến khích cán bộ quản lý và giáo viên tâm huyết, năng động, sáng tạo; phát huy năng lực, sở trường tổ chức dạy học theo định hướng phát huy phẩm chất và năng lực của học sinh; tăng cường giáo dục kỹ năng thực hành xã hội.
Đáp ứng tích cực và có tính mở trong đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giảng dạy – học tập, kiểm tra- đánh giá hướng đến giáo dục thông minh, tiệm cận các chuẩn mực quốc tế và xây dựng xã hội học tập.
Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, sau khi UBND ban hành tiêu chí lựa chọn, ngay trong tháng 2-2024, Sở GD ĐT TP.HCM sẽ có hướng dẫn cụ thể để các cơ sở giáo dục thực hiện tổ chức lựa chọn SGK, thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục, từ đó trình UBND TP ban hành quyết định danh mục sách giáo khoa do các cơ sở giáo dục lựa chọn sử dụng trong năm học 2024-2025.
Yến Hoa
Bình luận (0)