Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM sẽ khảo sát trực tuyến năng lực tiếng Anh theo chuẩn châu Âu cho giáo viên toàn ngành

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM sẽ khảo sát trực tuyến năng lực tiếng Anh theo chuẩn châu Âu cho giáo viên toàn ngành - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 TP.HCM sẽ khảo sát trực tuyến năng lực tiếng Anh theo chuẩn châu Âu cho giáo viên toàn ngành Audio

Trong thời gian từ ngày 23 đến 29-4, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tổ chức khảo sát trực tuyến năng lực tiếng Anh theo khung tham chiếu chuẩn châu Âu CEFR cho giáo viên tiểu học, THCS, THPT công lập toàn thành phố tại địa chỉ: https://englishsurvey.hcm.edu.vn.

Ngày 15-4, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đã ban hành kế hoạch tổ chức khảo sát trình độ, năng lực tiếng Anh của công chức, viên chức ngành GD-ĐT TP.HCM.

Đối tượng khảo sát là giáo viên đang giảng dạy tại các trường tiểu học, THCS, THPT công lập trên địa bàn thành phố.

Giáo viên sẽ thực hiện bài khảo sát trực tuyến trên máy tính hoặc các thiết bị di động thông minh tại địa chỉ: https://englishsurvey.hcm.edu.vn.

Nội dung bài khảo sát trắc nghiệm khách quan, thời lượng 90 phút, bao gồm các kỹ năng nghe, đọc và viết nhằm đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung tham chiếu chuẩn châu Âu CEFR (từ A1 đến C2).

Bài khảo sát được thiết kế và chuẩn hóa bởi Cambridge Assessment English, bảo đảm tính khách quan, khoa học và độ tin cậy cao trong việc đánh giá trình độ tiếng Anh của giáo viên.

Cô, trò Trường THCS Vân Đồn (quận 4) trong giờ học tiếng Anh

Thời gian thực hiện khảo sát từ 8 giờ đến 21 giờ, từ ngày 23 đến 29-4, chia theo ca với từng địa bàn quận, huyện. Các ca khảo sát như sau:

Ngày 23-4: Giáo viên các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp cao nhất là THPT.

Ngày 24-4: Giáo viên các trường tiểu học, THCS tại quận 7, Bình Thạnh, Phú Nhuận và huyện Củ Chi.

Ngày 25-4: Giáo viên các trường tiểu học, THCS tại quận 6, 11, Gò Vấp và huyện Hóc Môn.

Ngày 26-4: Giáo viên các trường tiểu học, THCS tại quận 3, 4, 8 và Bình Tân.

Ngày 27-4: Giáo viên các trường tiểu học, THCS tại quận 10, 12, Tân Bình và huyện Nhà Bè.

Ngày 28-4: Giáo viên các trường tiểu học, THCS tại quận 1, 5, Tân Phú và huyện Bình Chánh.

Ngày 29-4: Giáo viên các trường tiểu học, THCS tại TP.Thủ Đức, huyện Cần Giờ và các giáo viên chưa tham gia khảo sát.

Đợt khảo sát năng lực tiếng Anh giáo viên quy mô lớn nhất

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, việc khảo sát nhằm đánh giá thực trạng đội ngũ, xây dựng Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” triển khai Kết luận 91-KL/TW, tiến tới đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của TP.HCM.

Đây là đợt khảo sát năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế của giáo viên thành phố với quy mô lớn nhất, nhằm đánh giá toàn diện thực trạng năng lực và trình độ tiếng Anh của đội ngũ giáo viên ngành GD-ĐT, nhằm xác định cụ thể thế mạnh, hạn chế và sự phân bố năng lực ngoại ngữ trong toàn hệ thống giáo dục.

Từ kết quả khảo sát, ngành giáo dục thành phố có thể xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn để đề xuất nội dung, lộ trình, giải pháp phù hợp nhằm xây dựng Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

Trên cơ sở kết quả đánh giá, xác định số lượng giáo viên cần được bồi dưỡng, yêu cầu về chuẩn năng lực tiếng Anh cần đạt sau bồi dưỡng và các hình thức bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng và điều kiện thực tế.

Kết quả khảo sát cũng sẽ cung cấp dữ liệu nền tảng để xây dựng các chương trình, kế hoạch bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ một cách bài bản, có trọng tâm, trọng điểm; bảo đảm hiệu quả, khả thi và phù hợp với định hướng phát triển đội ngũ giáo viên theo lộ trình rõ ràng.

“Việc khảo sát không chỉ dành riêng cho giáo viên tiếng Anh mà là toàn bộ giao viên đang giảng dạy tại các trường tiểu học đến THPT công lập trên toàn thành phố. Do vậy, sẽ tạo điều kiện để đội ngũ, đặc biệt là giáo viên phụ trách các môn học ngoài môn tiếng Anh có đủ năng lực sử dụng tiếng Anh trong hoạt động chuyên môn, giảng dạy tích hợp và hỗ trợ học sinh tiếp cận tri thức bằng ngoại ngữ. Qua đó, từng bước hình thành môi trường học tập song ngữ, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong nhà trường tại TP.HCM” – ông Nguyễn Văn Hiếu nêu.

Yến Hoa

Bình luận (0)