Theo Chinhphu.vn, ngày 21-7, ông Nguyễn Thành Chung – Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Giải pháp tốt nhất là từ nay đến cuối năm, TP vẫn sẽ tiếp tục triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô (xe máy) bởi việc này đã được pháp luật quy định. Tuy nhiên, sau đó các cơ quan chức năng sẽ tiến hành phân tích, đánh giá hiệu quả công tác thực tiễn, từ đó đề xuất UBND TP xem xét, kiến nghị Trung ương không triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô tại TP.HCM trong những năm tiếp theo.
Về các phương án không thu phí hoặc phương án thu phí với mức 0 đồng, điểm chung là người dân đều không phải đóng phí. Tuy nhiên, về góc độ quản lý Nhà nước, hai phương án này lại có sự khác biệt rõ rệt.
Theo đó, việc không thu phí xe máy sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước giảm nhiều thủ tục, công việc phải thực hiện; hạn chế phát sinh bộ máy quản lý tại các quận/huyện, phường/xã, đồng thời không gây ảnh hưởng đến người dân. Nhưng nếu không thu phí xe máy, TP phải xin ý kiến của Trung ương, vì đây là quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính.
Trường hợp HĐND TP quy định mức phí là 0 đồng cũng sẽ dẫn đến một số bất cập, bởi khi đó UBND TP vẫn phải có trách nhiệm tổ chức thu phí theo mức phí 0 đồng. Các phường, xã, thị trấn vẫn phải tốn nhiều chi phí để thực hiện các công việc như thực hiện kê khai, mua biên lai của chi cục thuế; phát biên lai thu phí (ghi mệnh giá 0 đồng), quyết toán với cơ quan thuế…
Ngoài ra, quy định hiện nay không buộc xe biển số ở địa phương nào phải nộp ở địa phương đó. Do đó nếu TP.HCM thu phí ở mức 0 đồng, các phương tiện từ các tỉnh, thành lân cận có thể sẽ đổ về TP kê khai, làm tăng khối lượng công việc tại TP, đồng thời ảnh hưởng đến nguồn thu của các tỉnh, thành khác.
Phan Hoàng

Bình luận (0)