Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM sẽ tăng mạnh chỉ tiêu lớp 10 ở các trường vùng ven, ngoại thành

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM dự tính tăng mạnh chỉ tiêu lớp 10 năm 2024 tại các trường THPT vùng ven, ngoại thành, đồng thời xây dựng nhiều giải pháp nhằm mở rộng cơ hội cho nhiều học sinh được học trường công lập, giúp trường tuyển sinh đủ chỉ tiêu.


Phụ huynh học sinh nộp hồ sơ lớp 10 bổ sung tại Trường THPT Vĩnh Lộc B năm 2023

Tăng mạnh chỉ tiêu ở trường vùng ven

Năm học 2024-2025, Trường THPT Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) có 12 lớp 12 ra trường. Theo tính toán, trường cần tuyển 12 lớp 10 để đáp ứng tốt nhất điều kiện giảng dạy về cơ sở vật chất, công năng hoạt động. Tuy nhiên, lãnh đạo nhà trường cho biết, trong cuộc họp với Sở GD-ĐT mới đây về tuyển sinh lớp 10, nhà trường được đề nghị tăng thêm 2 lớp, lên tổng số 14 lớp 10 trong năm học tới.

Thầy Hoàng Công Phú – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc B cho hay: Mọi năm, nhà trường đều có tình trạng học sinh trúng tuyển vào lớp 10 nhưng không nộp hồ sơ, do nhiều em trúng tuyển vào trường theo nguyện vọng 3 song khoảng cách từ nhà đến trường quá xa xôi nên không nộp hồ sơ nhập học. Vì vậy, việc Sở GD-ĐT tăng chỉ tiêu cũng nhằm góp phần giúp trường “trừ hao” số học sinh trúng tuyển nhưng không nhập học để trường đủ số chỉ tiêu theo công năng hoạt động của trường. Bên cạnh đó, việc tuyển bổ sung lớp 10 trong năm học trước tiếp tục được Sở GD-ĐT áp dụng trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay, được kỳ vọng giúp trường sẽ có thể tuyển đủ chỉ tiêu lớp 10 trong năm học 2024-2025.

Tương tự, năm học 2024-2025, Trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh) dự kiến tuyển sinh 17 lớp 10, tăng thêm 2 lớp so với số chỉ tiêu ban đầu tính toán.

Cô Nguyễn Thị Minh Tâm – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nếu tuyển đủ số chỉ tiêu thì trường vẫn đảm bảo đáp ứng về cơ sở vật chất, phòng ốc vì hiện nhà trường vẫn còn dư nhiều phòng học. Đội ngũ giáo viên cũng vẫn đảm bảo, dù có thể hơi dư giờ chút vì trước đó trường vẫn dự trù đủ giáo viên cho 15 lớp. Tuy nhiên, trường sẽ đăng ký tuyển thêm đội ngũ trong đợt tuyển dụng viên chức năm học mới.

“Chưa năm nào trường tuyển đủ số chỉ tiêu lớp 10 đặt ra. Năm học trước ở giai đoạn đầu trường chỉ tuyển được 9 lớp, giai đoạn tuyển bổ sung thì tuyển thêm được 2 lớp nữa. Năm nay, trường hy vọng với những thay đổi của Sở GD-ĐT trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ giúp trường tuyển được đủ số chỉ tiêu, để đảm bảo việc dạy và học được ổn định cũng như không quá lãng phí, dư thừa về cơ sở vật chất…” – cô Minh Tâm bày tỏ.

Là một trong những trường luôn trong tình trạng tuyển không đủ chỉ tiêu lớp 10 hàng năm, năm học 2024-2025, theo dự kiến Trường THPT Nguyễn Văn Tăng (TP.Thủ Đức) tuyển sinh 18 lớp 10, với tổng chỉ tiêu 810 học sinh. So với con số 10 lớp 12 ra trường thì số chỉ tiêu này tăng gần gấp đôi, nhằm “trừ hao” số học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ vào trường.

Đại diện nhà trường cho biết, trong đợt tuyển bổ sung lớp 10 năm học 2023-2024, trường cần tuyển đến 865 học sinh nhưng chỉ có 663 học sinh nộp hồ sơ nhập học. Trong đợt tuyển bổ sung lớp 10 nhà trường tuyển thêm được 63 em, nâng tổng số học sinh toàn khối 10 lên 725 học sinh, tương đương với 16 lớp 10.

Hàng loạt điều chỉnh “chưa từng có” để trường không thiếu chỉ tiêu

Ngày 8-4, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025, TP.HCM tiếp tục thực hiện tuyển sinh 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập nhằm thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS.


Năm nay, TP.HCM đưa ra hàng loạt giải pháp để khắc phục tình trạng học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ nhập học

Thực hiện rút kinh nghiệm của mùa tuyển sinh năm trước, năm nay Sở sẽ có tính toán phương án nhằm tuyển sinh đủ chỉ tiêu ở những trường thiếu nhiều chỉ tiêu. “Năm nay, Sở sẽ tính toán lại số giao chỉ tiêu cho các trường THPT thiếu nhiều chỉ tiêu mọi năm theo hướng tăng chỉ tiêu. Ngoài tăng chỉ tiêu, Sở cũng tính đến việc có thể hạ điểm chuẩn ở các trường khu vực này, để các em học sinh trên địa bàn được học các trường gần nhà. Đây là mong muốn của Sở. Đồng thời, trong đợt tuyển bổ sung đợt 2 Sở cũng sẽ có tính toán  đến phương án đề nghị hội đồng tuyển sinh của trường xem xét, ưu tiên khi xét tuyển đợt bổ sung cho những học sinh sinh sống trên địa bàn, để các em có điều kiện được học tập ở trường gần nhà…” – ông Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ.

Mặc dù vậy, từ thực trạng suốt nhiều năm qua tại đơn vị, thầy Hoàng Công Phú – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Lộc B cho rằng để khắc phục việc học sinh trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ, khiến trường công dư chỗ học do tuyển không đủ chỉ tiêu mà nhiều học sinh lại không được học, thì ngoài các biện pháp được Sở GD-ĐT áp dụng trong mùa tuyển sinh năm nay cần có thêm các giải pháp đồng bộ từ nhiều phía…

Phó hiệu trưởng này chỉ rõ, việc tổ chức cho học sinh lớp 9 đăng ký nguyện vọng, nhất là nguyện vọng 3 mà ko cân nhắc đến khả năng thực tế theo học tại điểm trường đó hết 3 năm THPT hay không là điều gây ảnh hưởng lớn nhất đến việc các em trúng tuyển mà không nộp hồ sơ.

Ngoài ra, còn tình trạng các trường THCS chịu áp lực về hiệu suất đào tạo với phòng giáo dục, nhất là tỷ lệ trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Do vậy, còn một số trường thì lại đăng ký cho đủ 3 nguyện vọng cho mỗi học sinh, “đăng ký rào” cho các nguyện vọng 3 thậm chí là nguyện vọng 2, trong khi các nguyện vọng này có thể xa quá so với khoảng cách từ nhà đến trường. Cha mẹ học sinh ở các vùng ngoại thành còn chưa có nhiều kiến thức đầy đủ về các trường THPT, vì thế thông thường sẽ giao phó cho giáo viên chủ nhiệm, trường THCS để đăng ký nguyện vọng cho con em mình…

Với những nguyên do trên, thầy Hoàng Công Phú đề xuất cần làm quyết liệt hơn nữa việc phòng giáo dục không gây áp lực các trường THCS với hiệu suất đào tạo, tỷ lệ trúng tuyển lớp 10 công lập. Không chỉ thể hiện trên văn bản mà phải làm cho tư tưởng này đi sâu vào thực tiễn.

Việc phân luồng học sinh sau THCS phải khách quan, đúng thực chất, ngoài việc tổ chức thông tin, tư vấn và chuẩn bị vào lớp 10 công lập thì việc phát triển hệ thống các trường nghề, nâng cao chất lượng các trường nghề, các đơn vị giáo dục nghề nghiệp cũng phải tham gia vào việc tổ chức tư vấn, thông tin cho học sinh, phụ huynh khối 9 để góp phần cho công tác phân luồng tốt hơn nữa.

Trong khâu tư vấn nguyện vọng lớp 10, trường THCS phải khách quan, hướng dẫn cho học sinh, gia đình chọn nguyện vọng hợp lý nhất, không vì chỉ tiêu, không vì tỷ lệ trúng tuyển, tránh việc đăng ký cho hết 3 nguyện vọng…

Đặc biệt, việc tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh ngoại thành cần phải được xem xét nghiêm túc. Học sinh ngoại thành thường có đặc điểm là gia đình lao động phổ thông, có nhiều gia đình rất khó khăn cả về kinh tế lẫn việc đầu tư và chăm sóc việc học cho các em, từ đó dẫn đến các em gặp rất nhiều thiệt thòi khi bước vào kỳ thi tuyển lớp 10 hàng năm.

Ví dụ, học sinh huyện Bình Chánh thì rất khó có thể cạnh tranh với học sinh các quận khác. Do vậy, khi đăng ký nguyện vọng vào Trường THPT Vĩnh Lộc B thì đại đa số các em học sinh trên địa bàn lại không thể chọi lại với những học sinh địa phương khác đăng ký vào. Trong khi đó, nhiều học sinh địa phương khác đăng ký nguyện vọng vào trường, trúng tuyển nhưng lại không nhập học

“Chúng ta cần 1 cơ chế đặc biệt dành cho các trường ngoại thành và học sinh ở ngoại thành trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ví dụ như điểm cộng, điểm ưu tiên, chỉ tiêu…” – thầy Hoàng Công Phú nhấn mạnh.

Yến Hoa

Bình luận (0)