Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM sẽ triển khai hệ thống dạy học trực tuyến riêng biệt

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM đang triển khai tập huấn cho đội ngũ giáo viên (GV) trung học cốt cán về cách thức triển khai dạy học trực tuyến (DHTT) thông qua phần mềm LMS – Hệ thống DHTT do Sở GD-ĐT TP phối hợp với ĐH Quốc gia TP.HCM xây dựng. Ngay sau giai đoạn tập huấn, tùy điều kiện và kế hoạch giảng dạy của nhà trường, phần mềm sẽ được triển khai linh hoạt, tăng cường tổ chức DHTT để dành thời gian cho tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động đổi mới.


Dy hc trc tuyến s không còn đơn thun là “mt đi mt” vi hc sinh mà giáo viên phi thiết kế đưc mt quá trình dy hc. Ảnh: Đ.Lan

Theo ông Hồ Tấn Minh – Phó Trưởng phòng GD Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM, phần mềm LMS sẽ đi theo hướng mới, xây dựng việc dạy trực tuyến thành quá trình học cho người học, qua quá trình đó GV sẽ đánh giá được kết quả của HS đạt hay không đạt. Hiện nay, GV vẫn quan niệm DHTT là phải thiết kế một phòng học ảo, mặt đối mặt với HS thông qua live stream và GV giảng bài. Chính vì quan điểm đó, việc DHTT với nhiều GV trở nên khó khăn do lệ thuộc vào công nghệ. Trong khi, DHTT trong bối cảnh hiện nay rất quan trọng, cần thiết, nhất là trước ảnh hưởng của dịch Covid-19. Với phần mềm LMS, việc DHTT sẽ trở thành việc GV tổ chức được quá trình học chứ không đơn thuần, gói gọn là tổ chức một buổi học để nhìn thấy mặt nhau. HS dù không có mặt nhưng vẫn tham gia vào quá trình học. Như vậy, không chỉ có dạy kiến thức thông thường, ngay cả thiết kế bài giảng STEM, dự án, GV đều có thể dạy trực tuyến…

Phần mềm sẽ hỗ trợ hướng dẫn GV thiết kế bài giảng tới từng giai đoạn là phải cho câu hỏi, nếu HS hoàn thành câu hỏi thì qua tiếp; còn nếu HS không hoàn thành câu hỏi thì phải quay ngược lại, đọc lại phần kiến thức, bài giảng của GV. Quá trình DHTT từ LMS cũng sẽ tăng cường các hoạt động tự học, tự lọc cho HS, kiểm tra đánh giá cũng trên hệ thống. Người học không thể nào bấm, lướt kéo qua bài giảng mà qua những giai đoạn khác nhau sẽ có những câu hỏi kiểm tra đánh giá, những định hướng khác nhau để người học bắt buộc phải đọc mới có thể hoàn thành.

“Mục tiêu mà hệ thống hướng tới là giúp GV thiết kế được bài giảng trực tuyến thành một quá trình dạy học mà bắt buộc người học phải đọc những kiến thức bài giảng rồi hoàn thành phần kiểm tra đánh giá thường xuyên trên bài giảng thì mới hoàn thành. Từ chính việc đánh giá này, GV sẽ đánh giá được HS đã hoàn thành xong bao nhiêu % kiến thức, GV cần điều chỉnh gì, hổng kiến thức gì để củng cố, bổ sung…”, ông Minh nhấn mạnh.

So với quan điểm DHTT là thiết kế một lớp học ảo mặt đối mặt thì hệ thống LMS đi theo hướng DHTT phân tích được hành vi học của người học, từ đó GV định hướng được kế hoạch dạy học… Qua quá trình tập huấn, đa phần GV đều đánh giá phần mềm rất tiện lợi, đồng bộ vì dựa trên tài khoản chính là từ mã số HS từ cổng thông tin của Sở GD-ĐT TP; đảm bảo 100% GV, HS đều có tài khoản. Với phần mềm này, GV được chủ động xây dựng nội dung bài học, xuất được kết quả đánh giá để chuyển tới phụ huynh.

Đ Lan

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)