Quốc lộ 50, một trong những dự án giao thông sẽ được TP tập trung đầu tư trong giai đoạn 2021-2025
Theo Dự thảo Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP.HCM giai đoạn 2021-2030 vừa được Sở GTVT TP trình UBND TP, dự kiến cần 904.293 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông. Trong đó, hơn 438 ngàn tỷ đồng từ vốn ngân sách, còn lại là các nguồn vốn từ Trung ương, ODA, xã hội hóa…
Các dự án đồng bộ, có tính kết nối cao giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông trong 5 năm tới (2021-2025) cần thực hiện 3 tuyến đường cao tốc là TP.HCM – Mộc Bài (xây mới); TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và TP.HCM – Trung Lương (mở rộng). Đồng thời đầu tư các tuyến Quốc lộ 1, 13, 22, 50 và tập trung xây dựng các tuyến vành đai 2, 3.
Các nút giao thông trọng yếu nhằm kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc cũng sẽ được đầu tư trong 5 năm tới là An Phú, Mỹ Thủy, Gò Dưa, Linh Xuân, ngã tư Bốn Xã và nút giao ngã sáu Công trường Dân Chủ.
Giai đoạn này, TP.HCM đầu tư thêm nút giao thông Quốc lộ 1 – đường Vườn Lài; Tập trung đầu tư hoàn thành các tuyến Metro gồm số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) và tuyến Metro số 5 (Ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn).
Đến giai đoạn 2025-2030, TP.HCM có thêm 4 tuyến metro được đầu tư, gồm: tuyến số 3 (Bến Thành – Bến xe Miền Tây có chiều dài 9,7km); tuyến số 2 (Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe An Sương dài 9,1km); tuyến số 4b (Công viên Gia Định – Lăng Cha Cả dài 3,5km) và tuyến số 5 (ngã từ Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc dài 14,5km). Trong đề án, Sở GTVT cũng đề xuất đầu tư 5 tuyến đường trên cao.
Theo đề án, bốn cây cầu vượt sông cũng sẽ xây dựng, gồm cầu Thủ Thiêm 3 (nối Q.2 và Q.4) và Thủ Thiêm 4 (nối Q.2 Q.7), cầu Cát Lái (nối TP.HCM với Đồng Nai) và cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè với Cần Giờ).
Anh Trần
Bình luận (0)