- 1 TP.HCM siết quản lý KOLs quảng cáo hàng giả, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trực tuyến
Chiều 5-6, tại cuộc họp báo định kỳ, Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) TP.HCM công bố nhiều biện pháp mạnh nhằm siết chặt công tác quản lý người có sức ảnh hưởng (KOLs) và hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, sau loạt vụ việc gây chú ý liên quan đến Đoàn Di Băng, Ngân Collagen, Ngân 98 và các sản phẩm bị nghi là hàng giả, hàng kém chất lượng.
Bà Phạm Đắc Mỵ Trân – Quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số, Sở VHTT TP.HCM – cho biết đơn vị đã ghi nhận phản ánh từ dư luận và rất quan tâm đến thực trạng một số cá nhân nổi tiếng quảng bá sản phẩm đang bị nghi vấn vi phạm pháp luật. Nhiều vụ việc hiện đang được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Sở VHTT TP.HCM đã khẩn trương triển khai Công điện số 40/CĐ-TTg (ngày 17-4-2025) về xử lý sữa giả và Công điện số 55/CĐ-TTg (ngày 2-5-2025) về ngăn chặn sản xuất, buôn bán thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả. Trên cơ sở đó, sở đã ban hành các công văn cụ thể (số 3086/SVHTT-TTS ngày 9-5 và 3454/SVHTT-TTS ngày 22-5) yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm nhạy cảm như thuốc, sữa, thực phẩm chức năng.
Không dừng lại ở phạm vi xử lý hành chính, Sở VHTT TP.HCM đang tích cực phối hợp liên ngành, thực hiện nghiêm Quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 15-2-2024 về quy chế phối hợp trong quản lý quảng cáo. Trong đó, nhấn mạnh việc kiểm tra hồ sơ pháp lý, điều kiện quảng cáo và xử lý nghiêm các hành vi quảng bá sai sự thật, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Đặc biệt, sở đã yêu cầu các doanh nghiệp sở hữu trang thông tin điện tử tổng hợp và các nền tảng mạng xã hội hoạt động tại TP.HCM phải chủ động rà soát, gỡ bỏ nội dung quảng cáo vi phạm, nhất là liên quan đến sản phẩm sữa giả – một trong những mặt hàng đang bị siết chặt kiểm soát.
Về vụ việc liên quan đến KOL Đoàn Di Băng quảng cáo sản phẩm G-Thera Amino Anti-Wrinkle Mask (lô: CL06C7) – một loại mỹ phẩm đã bị cơ quan chức năng đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc, sở cho biết sẽ phối hợp với các đơn vị có thẩm quyền để làm rõ mức độ liên đới và sai phạm, nếu có, trong hoạt động quảng cáo.
Đại diện Sở VHTT TP.HCM nhìn nhận, quảng cáo từ các KOLs trên mạng xã hội đang có tác động ngày càng mạnh đến hành vi tiêu dùng của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, sở không dừng lại ở các biện pháp hiện hành, mà đang trong quá trình đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng hành lang pháp lý cụ thể hơn, đồng thời ban hành chế tài đủ sức răn đe đối với các vi phạm trong quảng cáo trực tuyến.
“Nghệ sĩ, người nổi tiếng là những cá nhân có ảnh hưởng lớn đến công chúng. Họ cần có ý thức trong hành vi, phát ngôn và lối sống, tránh gây tác động tiêu cực đến xã hội. Việc xử lý vi phạm phải được thực hiện trên cơ sở pháp luật, khách quan, minh bạch và tránh cảm tính” bà Phạm Đắc Mỵ Trân nhấn mạnh.
Thủy Phạm
Bình luận (0)