Thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình (Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia) tại cuộc họp triển khai giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới, UBND TP.HCM đã giao cho Ban ATGT TP thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm tăng cường giám sát công tác thực hiện quy định pháp luật về trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải trên toàn địa bàn.
TP.HCM thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh vận tải trên toàn địa bàn
Tổng kiểm tra các đơn vị có phương tiện gây TNGT trong năm 2018
Căn cứ từ tình hình thực tế trong thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ TNGT, trong đó có một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người tử vong, trong đó có vụ xảy ra ở Long An và Hải Dương làm 12 người chết. Nhằm góp phần đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian sắp tới trên địa bàn TP, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký Văn bản số 449/UBND-ĐT và giao cho Ban ATGT TP thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường giám sát công tác thực hiện quy định pháp luật về trật tự ATGT trong kinh doanh vận tải đối với tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn TP. Cụ thể, công tác tổng kiểm tra sẽ được thực hiện ngay từ bây giờ đối với tất cả các đơn vị có phương tiện gây TNGT trong năm 2018. Với trọng trách hoàn thành công tác tổng kiểm tra các đơn vị có phương tiện gây TNGT trong quý I năm nay, đoàn kiểm tra liên ngành còn phối hợp với Sở Y tế lập kế hoạch khám sức khỏe cho toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải thuộc các đơn vị do Sở GTVT TP cấp giấy đăng ký kinh doanh. Công tác này dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II năm 2019.
Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao cho Sở GTVT phối hợp với UBND các quận huyện yêu cầu tất cả các bến xe, bãi đỗ xe, các đơn vị có xe ô tô khách (9 chỗ trở lên) và xe ô tô tải (10 tấn trở lên) chủ động bố trí địa điểm và các điều kiện cần thiết tại chỗ để phục vụ cho công tác kiểm tra được thuận lợi. Theo đó, toàn bộ kết quả khám sức khỏe, kết quả xét nghiệm của các tài xế tại các đơn vị sẽ được báo cáo về Sở GTVT TP trước ngày 28-2. Nếu doanh nghiệp nào không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, Sở GTVT TP sẽ thu hồi phù hiệu và biển hiệu theo quy định. Từ kết quả này, các đơn vị kinh doanh vận tải được khuyến cáo tuyệt đối không tuyển dụng, sử dụng lái xe có sử dụng chất ma túy theo quy định chung.
Đại tá Đỗ Thanh Bình kỳ vọng khi siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe và quản lý hoạt động của người tham gia giao thông, sẽ góp phần phòng ngừa vi phạm giao thông, hạn chế TNGT và bảo đảm trật tự ATGT ở các địa phương nói riêng và trong toàn quốc nói chung trong thời gian sắp tới. |
Chung tay vào công tác kiểm tra lần này, Công an TP sẽ kết hợp với Sở GTVT, Sở Y tế và UBND 24 quận huyện bố trí tối đa lực lượng và phương tiện nghiệp vụ để lập tức triển khai đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Với trọng trách là đơn vị “đầu tàu”, Ban ATGT TP cho biết sẽ cùng với Sở GTVT, Công an TP và các đơn vị có liên quan khẩn trương nghiên cứu, tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT năm 2019.
Siết chặt quy trình đào tạo mới giảm được TNGT
Đề cập đến tình hình TNGT, Đại tá Đỗ Thanh Bình (Phó Cục trưởng Cục CSGT) lưu ý, trong năm 2018 toàn quốc đã xảy ra 54 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm cho 181 người chết và 111 người bị thương. Trong đó có 24 vụ liên quan đến xe tải, xe container làm chết 64 người. Qua phân tích cho thấy có đến 70% vụ TNGT gây ra do các hành vi chạy quá tốc độ, lưu thông không đúng làn đường, tránh vượt sai quy định, sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông… Đại tá Đỗ Thanh Bình cho rằng bên cạnh tình trạng gây TNGT do ý thức của người điều khiển phương tiện còn hạn chế, thì quá trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe cũng cần phải quản lý chặt chẽ hơn nữa. Bằng chứng là trong công tác tuần tra, CSGT đã phát hiện một số trường hợp không đủ điều kiện để được cấp giấy phép lái xe. Chẳng hạn như trường hợp tài xế ở Hòa Bình có tiền sử bị bệnh tâm thần nhưng vẫn được cấp giấy phép lái xe. Từ trường hợp này cho thấy công tác quản lý, đào tạo sát hạch và cấp giấy phép lái xe chưa thực sự nghiêm minh.
Nhằm khắc phục tình trạng này, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết, Cục CSGT đã có kiến nghị siết chặt quy trình đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Nên tách bạch giữa đào tạo và sát hạch cấp phép do hai lực lượng chuyên biệt để chuyên môn hóa. Theo kinh nghiệm một số quốc gia có hệ số ATGT cao như Singapore, Nhật Bản, việc đào tạo về lý thuyết, thực hành và huấn luyện kỹ năng lái xe, xử lý tình huống, cứu nạn đều do cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông chịu trách nhiệm. Còn lĩnh vực sát hạch do lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách, do nắm bắt được quá trình hoạt động của người lái xe như thói quen, các lỗi vi phạm thường gặp, đặc điểm tham gia giao thông của các vùng miền…
Đinh Vũ
Bình luận (0)