Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Tập trung nhiều giải pháp nâng chất đội ngũ cán bộ

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM: Tập trung nhiều giải pháp nâng chất đội ngũ cán bộ - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 TP.HCM: Tập trung nhiều giải pháp nâng chất đội ngũ cán bộ Audio

Đây là thông tin đưc ông Nguyn Bc Nam – Phó Giám đc S Ni v TP.HCM – cung cp ti Chương trình Dân hi – Chính quyn tr li tháng 3, ch đ “Tinh gn sp xếp t chc b máy – Nâng cao cht lưng phc v ngưi dân và doanh nghip trên đa bàn thành ph”. Chương trình do HĐND TP phi hp Đài Truyn hình TP.HCM thc hin.

Quang cảnh chương trình. Ảnh: IT

Bi dưng cho khong 32.000 cán b, công chc

Theo ông Nam, TP đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị, cơ quan chuyên môn, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp từ cấp TP đến cấp quận, huyện và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-3. Trong quá trình sắp xếp, TP đảm bảo việc giải quyết thông suốt hồ sơ thủ tục hành chính và phục vụ tốt theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. TP.HCM chuẩn bị các dự thảo, đề án để thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương về việc không tổ chức cấp huyện và tiếp tục sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

TP đang tập trung thực hiện một số giải pháp để nâng chất đội ngũ cán bộ. Trong đó, xây dựng và triển khai đề án xây dựng nền công vụ hiện đại, đáp ứng yêu cầu; tiếp tục triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ lãnh đạo, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên môn, chuyên sâu giai đoạn 2026-2030. Riêng năm 2025, TP tổ chức 55 lớp bồi dưỡng cho khoảng 32.000 cán bộ, công chức, kể cả đào tạo trong và ngoài nước để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, phục vụ người dân.

Bên cạnh đó, TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động sắp xếp, bố trí các lớp đào tạo, bồi dưỡng tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời, cử nhân sự tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo do Trung ương và TP.HCM tổ chức, ưu tiên đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận nhiệm vụ mới và chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ từ đơn vị này sang đơn vị khác.

Cũng tại chương trình, bà Đinh Thị Thanh Thủy – Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM  – cho biết, để việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thông suốt, không gián đoạn, UBND TP đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức công khai lại các thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử của đơn vị và các hình thức phù hợp khác như các phương tiện thông tin đại chúng, Fanpage, niêm yết tại trụ sở đơn vị… để người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận, thực hiện khi có nhu cầu.

UBND TP giao Trung tâm Chuyển đổi số TP chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức kịp thời cập nhật các thay đổi của các thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP; điều chỉnh kỹ thuật của hệ thống đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp thuận tiện, không gián đoạn.

Cũng theo bà Thủy, việc sắp xếp đơn vị hành chính không bắt buộc phải điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý biến động trên các loại giấy tờ nếu chưa hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý trên các loại giấy tờ, sẽ liên hệ UBND phường sau sắp xếp để được giải thích, hướng dẫn việc liên hệ cơ quan có thẩm quyền nhằm điều chỉnh, chuyển đổi, chỉnh lý trên các loại giấy tờ.

Thí đim trin khai ng dng tro h tr cán b

Bà Võ Thị Trung Trinh – Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TP – thông tin, trung tâm phối hợp các sở, ngành cấu hình trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP, đảm bảo các đơn vị được sáp nhập có thể tiếp nhận được hồ sơ tại đơn vị mới, nhất là các hồ sơ đang xử lý được chuyển tiếp và các hồ sơ có sự thay đổi về cán bộ giải quyết, đảm bảo không bỏ sót, không làm ách tắc.

Đặc biệt, TP đang thí điểm triển khai ứng dụng trợ lý ảo hỗ trợ cán bộ thẩm định hồ sơ, hỗ trợ ra quyết định chính xác, giảm thời gian giải quyết hồ sơ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trợ lý ảo hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp điền biểu mẫu điện tử, hỗ trợ nộp hồ sơ dễ dàng, nhanh chóng. Đồng thời, TP xây dựng quy định pháp lý liên quan trí tuệ nhân tạo, nhằm đảm bảo việc bảo vệ dữ liệu cá nhân, quyền riêng tư của người dân và doanh nghiệp khi tham gia sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do TP cung cấp.

Thời gian tới, TP tập trung triển khai chiến lược quản trị dữ liệu để tạo lập, khai thác hiệu quả những dữ liệu phục vụ chương trình chuyển đổi số và quản trị đô thị thông minh. Đồng thời, đưa vào sử dụng hệ thống quản lý, lưu trữ cơ sở dữ liệu thuộc kho dữ liệu dùng chung của TP; hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP, đẩy mạnh tích hợp, chia sẻ dữ liệu thực hiện tái sử dụng thông tin, dữ liệu, bổ sung chức năng tiếp nhận phi địa giới hành chính.

Cùng với đó, hoàn thiện app Công dân số TP.HCM; triển khai nền tảng quản lý khu phố, ấp và nền tảng số hóa dùng chung của TP phục vụ tạo lập và lưu trữ dữ liệu thống nhất, tái sử dụng nhiều lần và tiết kiệm, tiện lợi cho công tác số hóa.

Anh Kim – CTV

Bình luận (0)