Ngày 24-5, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn về việc thiết lập các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn trong việc cung ứng cát phục vụ thi công đường Vành đai 3 – công trình hạ tầng trọng điểm của TP và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong đó, một trong những biện pháp then chốt là thiết lập “luồng xanh” cho phương tiện thủy vận chuyển cát, nhằm đảm bảo nguồn vật liệu kịp thời cho công trường.

Theo đó, UBND TP.HCM giao Công an TP, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III cùng các sở, ngành liên quan phối hợp thống nhất, chỉ kiểm tra một lần duy nhất đối với mỗi chuyến sà lan vận chuyển cát. Việc kiểm tra lặp lại tại nhiều trạm đã khiến thời gian vận chuyển bị kéo dài, gây ách tắc dòng vật liệu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công.
Sở Xây dựng được giao chủ trì thiết lập tuyến “luồng xanh vận chuyển cát” riêng biệt dành cho các nhà thầu đang triển khai dự án. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM có trách nhiệm cung cấp đầy đủ danh sách phương tiện, thông tin kỹ thuật và hồ sơ liên quan để lực lượng chức năng giám sát tập trung, tạo điều kiện lưu thông thông suốt.

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án – cho biết, để hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12-2025, TP.HCM cần huy động tổng cộng khoảng 6,6 triệu m³ cát. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có hơn 2,1 triệu m³ được vận chuyển đến công trường, khiến nhiều hạng mục bị gián đoạn.
Đáng lo ngại, khu vực phía Tây TP đang thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cát, với tổng nhu cầu lên đến 3,5 triệu m³. Riêng giai đoạn cao điểm từ tháng 5 đến tháng 8 cần hơn 2 triệu m³. Cát chủ yếu được lấy từ các tỉnh miền Tây và vận chuyển bằng đường thủy, qua nhiều chốt kiểm tra – có nơi lên đến 8 trạm – khiến khối lượng về đến công trường không đáp ứng được yêu cầu.

Trong tháng 4, khối lượng cát đưa về chỉ đạt khoảng 350.000 m³, thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Với dự kiến khoảng 3.400 chuyến sà lan, tương đương 30 chuyến mỗi ngày từ nay đến cuối năm, việc giảm thiểu thủ tục kiểm tra sẽ có vai trò then chốt giúp rút ngắn thời gian tiếp nhận vật liệu.
Song song đó, TP cũng kêu gọi các nhà thầu tích cực tìm kiếm nguồn cung bổ sung từ cát thương mại và cả nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia nhằm đảm bảo tiến độ thi công không bị gián đoạn.
Tuyến đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM có chiều dài 47,3 km, tổng vốn đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng. Dự án được chia thành 10 gói thầu xây lắp, trong đó 5 gói phía Đông đạt tiến độ tốt, còn lại 5 gói phía Tây đang chậm do thiếu hụt nghiêm trọng vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát san lấp.
TP.HCM đang quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm 2025 và hoàn thành dự án vào tháng 6-2026.
Thủy Phạm
Bình luận (0)