Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM – Thi công nhà ga đầu tiên: Đảm bảo lưu thông thuận lợi

Tạp Chí Giáo Dục

Đường Lê Lợi vẫn đảm bảo mật độ lưu thông thông thoáng kể cả vào giờ cao điểm
Từ ngày 22-7, ngày đầu tiên lưu thông theo kế hoạch phân luồng mới của Sở GTVT TP.HCM nhằm phục vụ thi công xây dựng Nhà ga Nhà hát TP (gói thầu 1B thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên), nhiều người dân khi lưu thông qua khu vực phân luồng có chút bỡ ngỡ với kế hoạch phân luồng mới. Tuy nhiên, không có ai lấy đó làm phiền. Bởi mọi người đều mong đến ngày bộ mặt TP sẽ thay đổi vượt bậc với phương tiện giao thông tân tiến và hiện đại.
Đồng thuận với kế hoạch phân luồng mới
Theo kế hoạch của Sở GTVT TP.HCM, kể từ 7 giờ ngày 22-7-2014, cấm tất cả các loại xe lưu thông vào đường Lê Lợi (Q.1), đoạn từ đường Pasteur đến đường Đồng Khởi, lộ trình được thay thế. Để tạo thuận lợi cho người dân trong lưu thông, Sở GTVT TP.HCM đã công bố bản đồ và kế hoạch phân luồng một cách phổ biến trên các phương tiện truyền thông đại chúng và kêu gọi người dân giảm tốc độ cũng như tuân thủ hệ thống đèn tín hiệu giao thông và người điều khiển giao thông. Đồng thời, sở cũng khuyến cáo người dân cùng các cơ quan, doanh nghiệp trong khu vực thuộc kế hoạch phân luồng nên chủ động phương án điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh cho phù hợp trong suốt thời gian thi công công trình.
Chị Ngọc Tuyết, nhân viên Công ty Trung Nguyên thú nhận rằng kế hoạch phân luồng mới tuy rõ ràng nhưng cũng khiến chị bối rối vì cùng một lúc chị không nhớ rõ hết các lộ trình mới. Tuy nhiên, cách khắc phục khá thông minh của chị là luôn mang theo bản đồ phân luồng được in bằng khổ giấy A4 mỗi khi lưu thông. Nhiều bạn bè của Tuyết khen chị có cách làm hay và cũng làm theo cách đó, giúp họ chủ động lưu thông thuận lợi, không bị nhầm hoặc sai chiều lưu thông theo quy định.
Cho đến thời điểm này, khi những hàng rào công trình đã được dựng lên dọc theo đường Lê Lợi, mật độ lưu thông vẫn đảm bảo thông thoáng kể cả các giờ cao điểm, nhưng đâu đó vẫn ẩn hiện những nỗi lo. Những người chỉ lưu thông qua khu vực này, sẽ không bị ảnh hưởng nhiều như những hộ dân vốn thuê mặt bằng kinh doanh ở đây. Hàng rào, lô cốt công trình gây hạn chế lượng khách đi lại khiến ông chủ tiệm phở ở đường Nguyễn Huệ, các chủ tiệm bán quần áo, bán đồ điện tử trên đường Lê Lợi và nhiều hộ kinh doanh khác lo lắng. Chi phí mặt bằng ở những con đường này, họ phải lo liệu theo ngày, trong khi thời gian thi công thì được tính bằng năm. Trong thâm tâm ai nấy đều muốn trụ lại nơi “đắc địa” này để giữ chân khách quen và cũng không ai muốn mất cơ hội làm ăn ở mặt bằng đẹp. Vì vậy, khi được hỏi đến một nhà ga hiện đại trong tương lai, những gương mặt đang căng thẳng lại giãn ra và ngay lập tức theo sau đó là nụ cười tươi đầy hy vọng.
Những nỗ lực cho hệ thống nhà ga hiện đại
Theo Ban quản lý dự án, thiết kế gói thầu 1B sẽ thi công hai nhà ga ngầm gồm: Nhà ga Nhà hát TP và Nhà ga Ba Son sẽ được thi công đào hở. Nhằm đảm bảo kiến trúc của Nhà hát TP và các công trình lân cận, đồng thời thiết kế phù hợp với không gian chật hẹp tại vị trí này nên nhà ga được thiết kế khá đặc biệt với độ sâu đến 40m, theo phương pháp top-down (thi công tường vây và cọc chống trước, sau đó đào đất và thi công các sàn từ trên xuống) nhằm giảm thiểu rủi ro lún sụt.
Theo đó, Nhà ga Nhà hát TP được thiết kế dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng. Cụ thể, tầng 1 là nơi phục vụ hành khách gồm sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, nhà vệ sinh và phòng hướng dẫn thông tin. Tầng 2 và 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón trả khách. Tầng 3 dành cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi, các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga.
Ông Lê Khắc Huỳnh, Phó ban thường trực Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết khu vực nhà ga nằm ở giữa đường, nhưng do độ sâu lớn nên Ban quản lý đường sắt yêu cầu nhà thầu lắp đặt hệ thống quan trắc để theo dõi các chuyển vị của các tòa nhà ở khu vực thi công, phòng trường hợp các tòa nhà xảy ra chuyển vị với trị số vượt quy định cho phép thì lập tức dừng thi công để có những biện pháp khắc phục kịp thời.
Ông Huỳnh cho biết thêm, việc thi công đoạn nối từ Nhà ga Nhà hát TP đến Nhà ga Ba Son dài 1,8km sẽ thi công bằng khiên đào (sử dụng máy TBM có đường kính 6,05m để khoan ngầm trong lòng đất). Trong quá trình thi công, khoan ngầm đoạn đường trên dự kiến kéo dài 56 tháng sẽ lắp đặt các thiết bị quan trắc toàn bộ những căn nhà và công trình ở hai bên đường nhằm có biện pháp xử lý kịp thời trong trường hợp nhà bị nghiêng. Cũng theo ông Huỳnh, việc thi công công trình ngầm là một vấn đề phức tạp và nhiều rủi ro, vì  tuyến metro đi qua khu vực nền đất yếu và phức tạp như khu vực trung tâm TP.HCM. Bởi trước đây đã từng xảy ra hiện tượng lún sụt chung cư đường Nguyễn Siêu hay tòa nhà Pacific trên đường Pasteur do địa chất yếu. Do đó, lãnh đạo TP rất chú trọng về vấn đề đảm bảo an toàn trong thi công đoạn đi ngầm này và chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị phải ưu tiên thực hiện các biện pháp an toàn trong thi công.
Bài, ảnh: Bích Vân
Phó thủ tướng kiểm tra tuyến đường sắt metro – Suối Tiên
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kiểm tra tiến độ Dự án đường sắt đô thị TP.HCM đoạn metro số 1 Bến Thành đến Suối Tiên. Ông đánh giá cao những nỗ lực của TP.HCM trong công tác giải ngân và giải phóng mặt bằng. Phó thủ tướng cho rằng: Dự án cơ bản đã đạt được tiến độ thi công và đang trong giai đoạn tập trung khâu thiết kế. Vì vậy vấn đề quy chuẩn an toàn trong thiết kế luôn phải đặt lên hàng đầu, phải tính trước các yếu tố như biến đổi khí hậu, địa chất, môi trường. Phó thủ tướng yêu cầu đối với tuyến đường sắt này cũng như các tuyến đường sắt khác, đề nghị TP, chủ đầu tư cần rà soát các thiết kế về tiêu chuẩn an toàn. Trong đó, tiêu chuẩn về độ ồn, tiêu chuẩn về động đất… cũng phải kiểm tra, rà soát thật kỹ.
M.H
Vì lợi ích chung
Ông chủ tiệm phở ở đường Nguyễn Huệ chia sẻ: “Việc nhà việc nước việc nào cũng trọng. Nhưng công trình hiện đại này sẽ góp phần lớn cho sự phát triển của TP. Con cháu mình là người được thụ hưởng trong một tương lai dài lâu. Vì vậy mà người dân chúng ta đừng ngần ngại phải hy sinh phần mình cho lợi ích chung”. 
 
 

Bình luận (0)