Chiều 4-7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế – xã hội trên địa bàn, Sở GTVT đã thông tin về việc thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trên địa bàn TP.HCM.
Chủ trương sử dụng xe điện (nhiên liệu sạch) đã được xác định tại Nghị quyết Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, với mục tiêu cụ thể đến năm 2025 TP.HCM là đô thị thông minh. Phát huy hiệu quả mọi nguồn lực phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ. Do đó, Sở GTVT đã đề xuất triển khai đưa xe buýt điện vào hoạt động thí điểm trên địa bàn TP.HCM.
Ông Nguyễn Kiên Giang – đại diện Sở GTVT thông tin về việc thí điểm xe buýt điện trên địa bàn TP
Thực hiện đúng chủ trương của UBND TP tại công văn số 440/UBND-ĐT ngày 14-2-2022 về chủ trương thí điểm tổ chức vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn TP, theo đó tổ chức thí điểm 5 tuyến xe buýt điện như sau:
Tuyến: VinHome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn.
Tuyến: VinHome Grand Park – Sân bay Tân Sơn Nhất.
Tuyến: VinHome Grand Park – Trung tâm thương mại Emart.
Tuyến: VinHome Grand Park – Bến xe Miền Đông mới.
Tuyến: Bến xe Miền Đông mới – Khu đô thị Đại học Quốc gia.
Tuy nhiên, đến nay chỉ mới tổ chức được 1 tuyến, còn 4 tuyến đang tiếp tục triển khai do một số nguyên nhân đã được Công ty Vinbus báo cáo, để tổ chức hoạt động 5 tuyến xe buýt điện (quy mô gần 100 xe), Công ty Vinbus đã khẩn trương tìm kiếm và đầu tư quỹ đất xây dựng Depot với diện tích 1,5-2 ha với đầy đủ cơ sở vật chất như văn phòng, nhà xưởng bảo dưỡng sửa chữa, hệ thống hạ tầng trạm sạc, bãi đỗ… Công ty Vinbus đã triển khai các thủ tục để xây dựng Depot tại TP.Thủ Đức.
Tuy nhiên, quy trình thực hiện các thủ tục pháp lý của dự án phải trải qua nhiều bước và chờ thẩm định, phê duyệt từ nhiều sở, ngành nên bị kéo dài thời gian thực hiện. Ngoài ra, việc thay đổi chủ trương, chính sách về lĩnh vực xây dựng cũng ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư dự án. Kế hoạch xây dựng Depot: dự kiến sẽ được cấp phép xây dựng cuối tháng 4 năm 2024; thi công xây dựng từ 3 tháng 4 tháng tiếp theo.
Sở GTVT cũng cho biết tuyến xe buýt điện D4: VinHome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn là tuyến xe buýt điện đầu tiên trên địa bàn thành phố từ tháng 3-2022, phương tiện hoạt động hiện đại, sử dụng năng lượng điện thân thiện với môi trường, không phát thải khí nhà kính và tiếng ồn động cơ, thực hiện chủ trương phát triển phương tiện giao thông điện của TP. Kể từ khi đi vào hoạt động, tuyến xe buýt điện D4 đã đem lại những tín hiệu tích cực, khối lượng vận chuyển của tuyến ngày một tăng dần, có nhiều những ý kiến khen ngợi, đánh giá tốt về chất lượng dịch vụ của tuyến. Phương tiện hoạt động trên tuyến được trang bị các tiện ích, phục vụ tốt cho hành khách nhằm thu hút hành khách sử dụng dịch vụ giao thông công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP, góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông khu vực phía Đông TP.
Bình quân của tuyến xe buýt điện D4 năm 2022 đạt 22,5 hành khách/chuyến và năm 2023 bình quân đạt 29,5 hành khách/chuyến. Khối lượng vận chuyển tuyến xe buýt D4 liên tục tăng từ khi đưa tuyến vào hoạt động (tháng 3-2022) từ bình quân 14,1 lượt hành khách/chuyến tăng lên bình quân 30,6 hành khách/chuyến (tháng 12-2023), tuyến xe buýt này là một trong các tuyến xe buýt có sản lượng hành khách bình quân/chuyến cao trong hệ thống xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP.HCM.
Hiện nay, tuyến xe buýt D4 đang hoạt động với 11 phương tiện có sức chứa 67 chỗ, được trang bị các tiện ích phục vụ tốt cho hành khách như: sàn thấp và có thể nâng hạ phục vụ người khuyết tật, wifi, cổng sạc điện thoại, màn hình thông báo trạm dừng, camera giám sát an ninh và camera AI kiểm soát tình trạng lái xe khi điều khiển phương tiện.
Tuyến có thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ, đây cũng là tuyến có thời gian hoạt động trễ nhất hệ thống xe buýt.
Sở GTVT cho biết, theo kết quả khảo sát hài lòng của hành khách, đánh giá theo quý đều đạt trên 89~95 điểm (thang điểm 100). Bên cạnh đó, Công ty Vinbus cũng đã xây dựng ứng dụng trên điện thoại giúp hành khách cập nhật thông tin tuyến cũng như các sự cố xảy ra trên tuyến (ùn tắc, phân luồng giao thông, xe đến trạm trễ) để chủ động thời gian đón xe. Ngoài ra, công ty còn tổ chức bộ phận chăm sóc khách hàng tiếp nhận và giải đáp các thắc mắc, phản ánh của hành khách 24/24 trong ngày và bố trí nhân sự lái xe và nhân viên phục vụ trên xe làm việc 2 ca/ngày, đảm bảo thời gian làm việc đúng với quy định, hướng đến tiêu chí an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Được biết, Trung tâm Quản lý GTCC (thuộc Sở GTVT) thường xuyên theo dõi sản lượng hành khách trên tuyến để kịp thời điều chỉnh các thông số hoạt động nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách như: tăng số chuyến hoạt động; điều chỉnh lộ trình tuyến…
Sở GTVT ủng hộ phát triển giao thông công cộng sử dụng năng lượng xanh phù hợp với chủ trương, chính sách về phát triển phương tiện sử dụng năng lượng điện tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22-7-2022 của Thủ tướng chính phủ về Phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.
Sở cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất, tham mưu “Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông tại TP.HCM” trong đó giai đoạn 1 là chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng xanh đối với xe buýt, taxi, xe công nghệ hoạt động trên địa bàn TPHCM.
Thủy Phạm
Bình luận (0)