Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM thí điểm mô hình lớp học ảo để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

Năm học 2022-2023, lần đầu tiên TP.HCM tổ chức lớp học ảo môn tin học, tiếng Anh lớp 3 nhằm giải quyết thực trạng thiếu giáo viên cục bộ khi thực hiện Chương trình GDPT 2018. Hiện mô hình đang được TP.HCM thí điểm tại Tiểu học Thạnh An (Cần Giờ) và Tiểu học Trung Lập Thượng (Củ Chi), tiến tới nhân rộng ra toàn thành phố và ở các môn khác bậc tiểu học.


Học sinh tham gia trong lớp học ảo

Trước mắt giải pháp đã mang lại những hiệu ứng tích cực, mang đến sự hào hứng thích thú cho học sinh, là cách hiệu quả để TP.HCM ứng dụng chuyển đổi số trong dạy và học.

Trao đổi với phóng viên, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc thông tin, mô hình lớp học ảo đang được TP.HCM thí điểm tại Tiểu học Thạnh An (Cần Giờ) và Tiểu học Trung Lập Thượng (Củ Chi). Giáo viên phụ trách lớp học ảo là giáo viên cốt cán, được Sở tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn, có chuyên môn tốt, có khả năng giảng dạy tốt trên môi trường số, làm chủ được lớp học ảo, vận dụng được nhiều phương pháp năng động giúp học sinh hứng thú khi tham gia tiết học.

Các lớp học ảo được tổ chức theo đơn vị lớp song theo thời khóa biểu được thiết kế đặc thù vì phụ thuộc vào thời khóa biểu giáo viên giảng dạy. Các lớp học tại 2 đơn vị phải có giáo viên trợ giảng trực tiếp theo sát các em trong những giờ học lớp học ảo.

"Song song với tổ chức lớp học ảo, học sinh theo học lớp học ảo vẫn được kết hợp học trực tiếp để ôn tập, củng cố kiến thức. Việc đánh giá học sinh lớp học ảo được thực hiện trực tiếp, căn cứ trên thực tế giảng dạy. Bởi việc đánh giá học sinh chương trình mới được thực hiện theo nhiều hình thức nhưng cơ bản vẫn đảm bảo được yêu cầu về năng lực chung cần đạt của chương trình"- ông Quốc nói.

Lý giải về việc chọn 2 đơn vị trường tiểu học trên làm đơn vị thí điểm, ông Quốc cho hay, TH Thạnh An và TH Trung Lập Thượng là 2 trường thiếu giáo viên tin học, tiếng Anh song lại rất khó để tuyển dụng cũng như điều chuyển giáo viên do địa bàn xa xôi. Cạnh đó, chất lượng chuyên môn của 2 đơn vị cũng như khả năng tiếp cận công nghệ, phương pháp mới không cao, việc đưa chuyển đổi số vào sẽ hỗ trợ hiệu quả bồi dưỡng chuyên môn cũng như nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Theo ông Quốc, tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học lớp 3 năm học này là cục bộ, diễn ra ở nhiều trường tiểu học trên toàn thành phố do năm nay 2 môn học này trở thành môn học bắt buộc. Dù vậy, nhiều đơn vị đã linh hoạt, chủ động được trong việc bố trí, sắp xếp, tuyển dụng giáo viên. "Ở những địa bàn quá xa xôi, các giải pháp điều chuyển, tuyển dụng, thỉnh giảng giáo viên rất khó. Chính nơi còn khó khăn về điều kiện sẽ giúp thành phố có nhiều kinh nghiệm để triển khai, đánh giá hiệu quả về mô hình mới này…" – ông Quốc lý giải thêm.

Sau một học kỳ thí điểm mô hình lớp học ảo, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Bảo Quốc đánh giá, đến thời điểm này, hệ thống lớp học ảo đạt hiệu quả bước đầu do được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP và các địa phương; Cùng với đó là sự quan tâm, phối hợp triển khai vì học sinh, đảm bảo mục tiêu công bằng trong giáo dục. Học sinh được học với giáo viên giỏi nhất, nội dung chất lượng nhất, học với công nghệ tiên tiến nhất. Do vậy, học sinh cảm thấy hứng thú trong học tập với nhiều phương pháp mới, năng động.

Dù vậy, mô hình lớp học ảo vẫn gặp nhiều hạn chế, khó khăn như đòi hỏi sự cân đối thời gian, thời khóa biểu của giáo viên; cần sự đầu tư ban đầu cho lớp học, duy trì lớp học ảo mà các địa phương, nhà trường khó khăn sẽ phải xem xét nhiều phương án phù hợp; kinh phí hỗ trợ cho thầy cô giảng dạy, bồi dưỡng giáo viên trợ giảng tại đơn vị thụ hưởng…

"Sau quá trình triển khai thí điểm, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có các đợt đánh giá, góp ý, rút kinh nghiệm về tổ chức, quản lý, chuyên môn giảng dạy và nền tảng hỗ trợ. Trên cơ sở đó, Sở sẽ có những chỉ đạo mở rộng mô hình, bao gồm mở rộng phạm vi ra các trường tiểu học trên toàn thành phố và mở rộng ra nhiều môn học khác ở bậc tiểu học. Xem mô hình lớp học ảo như một giải pháp căn cơ, kịp thời hỗ trợ các đơn vị thiếu giáo viên khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 mà các nguồn đào tạo chưa đáp ứng kịp" – ông Quốc nhấn mạnh.

Yến Hoa

Bình luận (0)