Sáng 14-11, tại kỳ họp thứ 19, HĐND TP.HCM đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí, lĩnh vực, nội dung hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát giải pháp công nghệ mới trong khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn TP.HCM.
Theo đó, đối tượng áp dụng là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng phương tiện bay không người lái và xe tự hành tại khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn TP.HCM; các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Các sản phẩm hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát phải đáp ứng các tiêu chí chung như vị trí thử nghiệm phương tiện bay không người lái tại Khu Công nghệ cao TP.HCM; vị trí thử nghiệm xe tự hành tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao TP.HCM; cơ sở vật chất trong vị trí thử nghiệm phải có hàng rào bảo vệ, hệ thống giám sát, cơ sở hạ tầng liên lạc, hệ thống kiểm soát, hệ thống an toàn và thiết bị cứu hộ.
Tổ chức tham gia thử nghiệm là pháp nhân được thành lập và hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam; đang hoạt động trong khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn TP.HCM; tổ chức tham gia thử nghiệm phải đáp ứng các điều kiện về nguồn lực kỹ thuật, nhân lực, tài chính…
Bên cạnh đó, giải pháp công nghệ mới liên quan đến phương tiện bay không người lái và xe tự hành được lựa chọn để hỗ trợ thử nghiệm phải có tính mới và tính sáng tạo của Việt Nam; phải có tính khả thi, có khả năng triển khai và áp dụng thực tiễn, đảm bảo hiệu quả kinh tế và kỹ thuật; phải có tính bền vững, không gây hại đến môi trường và sức khỏe con người; phải đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn và bảo mật thông tin… Lĩnh vực hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát như an ninh, trật tự; cứu nạn, cứu hộ; phòng cháy, chữa cháy; logistic, vận tải hành khách; nông nghiệp công nghệ cao; môi trường; nghệ thuật.
Nội dung hỗ trợ thử nghiệm có kiểm soát gồm sử dụng chung mặt bằng, cơ sở hạ tầng phù hợp với mục đích thử nghiệm trong khu vực thử nghiệm thuộc Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao TP.HCM để phục vụ việc thử nghiệm. Hỗ trợ cấp giấy phép liên quan đến quá trình thử nghiệm có kiểm soát thuộc thẩm quyền cấp phép của TP.HCM. Hỗ trợ mức đăng ký trong và ngoài nước đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu theo quy định; đăng ký bảo hộ, công nhận giống cây trồng mới trên địa bàn TP.
Đầu tư cơ sở vật chất (bao gồm hàng rào bảo vệ, hệ thống giám sát, cơ sở hạ tầng liên lạc, hệ thống kiểm soát, hệ thống an toàn và thiết bị cứu hộ) tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu Công nghệ cao TP.HCM để phục vụ cho việc thử nghiệm có kiểm soát phương tiện bay không người lái và xe tự hành. Nguồn kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách TP và các nguồn hợp pháp khác.
Theo UBND TP.HCM, với sự ra đời của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các sản phẩm, công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo được tạo ra nhanh chóng. Tuy nhiên, việc thiếu các quy định làm phát sinh nhiều rủi ro trong việc thương mại hóa những sản phẩm đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên việc thiếu các quy định pháp lý phù hợp để điều chỉnh đã dẫn đến phát sinh nhiều rủi ro trong việc thương mại hóa những sản phẩm, dịch vụ này.
Như khi Công ty cổ phần Real-time Robotics (RtR) thử nghiệm máy bay không người lái HERA phải thực hiện rất nhiều giai đoạn. Nếu thử nghiệm bay từ độ cao 100m trở xuống, đường kính bay dưới 200m, công ty phải xin giấy phép của Cục Tác chiến (thuộc Bộ Tổng Tham mưu – Bộ Quốc phòng) để bay thử nghiệm tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. Nếu bay tầm cao 500m, quãng đường bay 15km, công ty phải xin giấy phép của Cục Tác chiến để bay thử nghiệm tại xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Tổng chi phí trung bình để bay thử nghiệm trong vòng 10 ngày tại Cần Giờ khoảng 150 triệu đồng.
Nếu thử nghiệm các thông số kỹ thuật bay tại SACRC Lou Haynie Memorial Field, Union City, California, Mỹ thì tổng chi phí trung bình cho 10 ngày bay thử nghiệm khoảng 300 triệu đồng. Từ những vấn đề này, TP.HCM rất cần có một chính sách nhằm tạo điều kiện hỗ trợ thử nghiệm các giải pháp công nghệ mới, tạo môi trường thử nghiệm và hoàn chỉnh pháp lý nếu thử nghiệm có hiệu quả.
Nhật Huy
Bình luận (0)