Chiều 4-7, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế – xã hội trên địa bàn TP.HCM, Ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM thông tin, từ đầu năm đến nay việc thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đỗ xe ô tô thu được từ tháng 1 đến tháng 6-2024 là 3.837.905.000 đồng (trung bình 639 triệu/tháng) theo số liệu do Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong cung cấp.
Ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT TP.HCM
Thông tin về phần mềm đỗ xe thu phí, Sở GTVT cho biết, phần mềm quản lý đỗ xe và thu phí MyParking đã tích hợp thanh toán qua các ví điện tử Momo, Zalopay, Viettelpay, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa để đa dạng hóa hình thức thanh toán phí và phát huy hiệu quả trong quản lý, thu phí. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng phần mềm MyParking vẫn còn gặp một số lỗi hay lặp lại như: “thanh toán thành công nhưng không thể hiện trên app My Parking, lỗi định vị, không tìm thấy điểm đỗ, không nhận được mã OTP, ngân hàng trừ tiền khách hàng nhưng cổng thanh toán ghi nhận thanh toán thất bại…”.
Hiện nay, Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong đang đề xuất thực hiện giải pháp thu phí tự động theo công nghệ RFID trong quản lý và đỗ xe ô tô có thu phí. Nội dung đề xuất này có liên quan đến quy trình thanh toán, do đó Sở GTVT đã tổ chức họp lấy ý kiến các đơn vị có liên quan. Hiện nay, Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong đang hoàn chỉnh phương án để đề xuất phù hợp theo nội dung góp ý, dự kiến trong tháng 7-2024 sẽ hoàn chỉnh phương án. Sau khi có phương án hoàn chỉnh, Sở GTVT sẽ tham mưu UBNDTP xem xét chấp thuận thí điểm thực hiện trên 3 tuyến đường (Hai Bà Trưng, Lê Lai – quận 1 và Phạm Hữu Chí – quận 5) làm cơ sở đánh giá, đề xuất nhân rộng.
Giải pháp thu phí tự động công nghệ RFID đang đề xuất là hình thức thu phí áp dụng công nghệ tự động nhận diện phương tiện đỗ xe và trừ tiền vào tài khoản Ví điện tử VETC (phương tiện có trang bị thẻ Etag và tài khoản trong ví VETC còn đủ tiền) hoặc qua QR thanh toán một chạm VETC (phương tiện không trang bị thẻ Etag hoặc có trang bị nhưng tài khoản trong ví VETC không còn đủ tiền).
Ưu điểm của giải pháp này là hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người lái xe, hạn chế phát sinh các xung đột, tranh cãi, tiêu cực, giảm thời gian tải ứng dụng và thanh toán. Tuy nhiên, nhược điểm là người dùng phải thanh toán qua việc quét mã QR động đối với phương tiện dán thẻ Epass hoặc ví điện tử VETC không đảm bảo số dư.
Đối với phần mềm quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố: Hiện nay, Sở GTVT đang phối hợp Sở Tài chính, Sở TT-TT, Sở KH-ĐT đề xuất triển khai thực hiện. Hiện nay, UBND TP đã giao Sở Tài chính chủ trì tham mưu xem xét (Sở Tài chính có VB 3165/STC-HCSN ngày 23-5-2024 gửi Sở KH-ĐT để rà soát có ý kiến. Hiện các đơn vị đang chờ ý kiến của Sở KH-ĐT).
Sở GTVT đã giao Trung tâm QLĐHGTĐT nghiên cứu, đề xuất tích hợp ứng dụng quản lý đỗ xe và thu phí (theo Nghị quyết 01/2018/NQ-HĐND) với phần mềm quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố (theo Nghị quyết 15/2023/NQ-HĐND) nhằm thống nhất trong công tác quản lý, thu phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố.
Thủy Phạm
Bình luận (0)