Mời nghệ nhân, nghệ sĩ về trường cùng tham gia giảng dạy, giáo dục học sinh là nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy, định hướng nghề nghiệp được nhiều trường học tại TP.HCM đã thực hiện rất tốt.
“0 đồng” vẫn mời được nghệ sĩ nổi tiếng
Thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM chia sẻ, các năm học trước nhà trường đều tổ chức các chuyên đề, hoạt động ngoại khóa và mời nghệ nhân, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nổi tiếng về trường để giao lưu cùng học sinh về nghệ thuật truyền thống như tuồng, chèo, cải lương, hát bội, kịch nói… Qua đó giúp học sinh có thêm những hiểu biết về nghệ thuật truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa, lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống, định hướng nghề nghiệp…
Để mời được các nghệ sĩ về trường, nhà trường tận dụng nhiều nguồn lực khác nhau, từ chính mối quan hệ của ban giám hiệu, thầy cô, qua phụ huynh học sinh…
Năm học này, nhà trường tiếp tục tổ chức các chuyên đề mang tính truyền thống như trên, đồng thời xây dựng chuỗi các hoạt động để học sinh được đắm mình trong văn hóa truyền thống và thế giới tinh thần phong phú, giáo dục giá trị sống đẹp đẽ cho học sinh.
“NSND Bạch Tuyết và NSND Trịnh Kim Chi từng về trường diễn và giao lưu với học sinh nhà trường với chi phí “0 đồng”, học sinh vô cùng hào hứng, thích thú. Các giờ học về lịch sử trở nên trực quan hơn qua chính vở diễn của nghệ sĩ bằng xương bằng thịt trên sân khấu của trường, các chia sẻ về văn hóa, về nghệ thuật, về lối sống đẹp từ người nghệ sĩ chân chính có sức lan tỏa mạnh mẽ giúp học sinh thêm hoàn thiện mình, hướng tới các giá trị sống chân thiện mỹ, là điều hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay”.

Thầy Cao Đức Khoa – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, phường Bến Thành, TP.HCM cho hay, nhà trường đã xây dựng kế hoạch để triển khai nội dung mời nghệ sĩ, nghệ nhân về trường cùng giáo dục học sinh trong năm học 2025-2026.
Trong đó, dự kiến mỗi học kỳ sẽ tổ chức 2 chuyên đề, các chuyên đề đều mời những nghệ sĩ ở các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau về giao lưu, chia sẻ với học sinh, hướng tới giáo dục học sinh về các giá trị văn hóa truyền thống, lối sống đẹp, định hướng nghề nghiệp…
“Trước mắt, nhà trường sẽ tận dụng chính nguồn lực là cựu học sinh của trường hiện đang là nghệ sĩ, nghệ nhân, vận động viên để mời tham gia giảng dạy, giáo dục học sinh. Hôm qua tôi đã liên hệ với ca sĩ Hà Anh Tuấn là cựu học sinh của Trường THCS Nguyễn Du và cũng là học sinh lớp tôi từng chủ nhiệm trước đây – mời em về trường chia sẻ, giao lưu, trò chuyện với học sinh nhà trường, và đã được em đồng ý nhận lời, hứa sẽ sắp xếp để về trường” – thầy Khoa vui mừng cho biết.
Mang sân khấu, mời nghệ sĩ về trường dạy lịch sử
Mới đây, hội trường của Trường THPT Tạ Quang Bửu, TP.HCM đã trở thành sân khấu kịch để các nghệ sĩ thể hiện vở kịch “Câu hò đất mẹ”. Đây là lần đầu tiên tiết học lịch sử của hơn 1.900 học sinh toàn trường được chính các nghệ sĩ thể hiện, tái hiện trọn vẹn, nhiều ý nghĩa, học sinh được giao lưu trực tiếp với các nghệ sĩ để tìm hiểu về văn hóa, nghệ thuật, và diễn xuất…
Cô Trần Thị Bích – Hiệu trưởng Trường THPT Tạ Quang Bửu cho biết, học sinh đã đón nhận rất nồng nhiệt, đầy hào hứng sự đổi mới của trường trong việc giảng dạy môn lịch sử bằng hình thức sân khấu trực quan thông qua chính diễn xuất của nghệ sĩ. Những bài học lịch sử chưa bao giờ lại thu hút học sinh mạnh mẽ như vậy…
Theo cô Bích, đổi mới giảng dạy môn lịch sử được nhà trường luôn chú trọng với nhiều hình thức như sân khấu hóa, học tập dự án, dạy học với CNTT… Việc mời nghệ sĩ về trường tái hiện những câu chuyện lịch sử qua các vở diễn là hình thức đổi mới dạy và học môn lịch sử mang lại nhiều giá trị. Tuy nhiên, mang sân khấu về trường đòi hỏi cao về nhiều yếu tố từ hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, để thực hiện cần sự hỗ trợ từ phía các đơn vị tổ chức…
“Tới đây nhà trường tiếp tục phối hợp với các đơn vị để mời nghệ sĩ, nghệ nhân, đưa sân khấu kịch về trường, đổi mới công tác dạy học và giáo dục học sinh” – cô Bích chia sẻ.

Phụ huynh cũng là một nguồn lực rất lớn
Yêu cầu mời nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên, chuyên gia… cùng tham gia các hoạt động giáo dục trong nhà trường chính thức được Bộ GD-ĐT đặt ra trong yêu cầu dạy và học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026.
Tại TP.HCM, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Nguyễn Văn Hiếu nhìn nhận, việc đưa văn nghệ sĩ, vận động viên vào giảng dạy cho học sinh tại các nhà trường không phải là quá mới. Trên thực tế, trong các năm qua, nhiều trường học tại thành phố, tùy theo đặc thù và nhu cầu học sinh cũng như mục tiêu phát triển giáo dục của trường, đã xây dựng được mô hình CLB trong hoạt động buổi 2, mời nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên vào hỗ trợ, trang bị cho học sinh kỹ năng, kiến thức về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao một cách bài bản, có chiều sâu.
Thậm chí có những trường còn xây dựng được hẳn chương trình giảng dạy về văn hóa truyền thống cho học sinh với sự hỗ trợ giảng dạy của các nghệ sĩ; Có trường mời được nghệ nhân vào giảng dạy miễn phí về đờn ca tài tử, trống hội cho học sinh…
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, để thực hiện yêu cầu đưa nghệ nhân, văn nghệ sĩ, chuyên gia vào trường học tại thành phố từ năm học 2025-2026, Sở GD-ĐT TP sẽ thực hiện ký liên tịch với Sở Văn hóa và Thể thao TP để sử dụng các thiết chế văn hóa, cơ sở vật chất của ngành văn hóa thể thao phục vụ cho việc dạy và học của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố, hướng tới giáo dục toàn diện học sinh và mục tiêu mỗi học sinh thành phố biết chơi ít nhất 1 môn thể thao và 1 môn nghệ thuật/nhạc cụ.
Sở sẽ chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch hợp đồng với các trung tâm về văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao… để có nguồn lực đội ngũ vận động viên, nghệ nhân, nghệ sĩ, nhân lực có chuyên môn hỗ trợ giảng dạy cho học sinh phát triển thể chất, nghệ thuật, năng lực thẩm mỹ…
“Các nhà trường cần có kế hoạch hợp đồng với văn nghệ sĩ, vận động viên các lĩnh vực mà học sinh có nhu cầu, phụ huynh đồng thuận, trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh để nhà trường triển khai… Bên cạnh đó, nhà trường cũng cần huy động thêm các nguồn lực xã hội hóa, vận động sự hỗ trợ, chung tay của các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên tham gia cùng nhà trường trong giáo dục học sinh các bộ môn nghệ thuật, văn hóa truyền thống, hướng tới giáo dục toàn diện học sinh…” – ông Nguyễn Văn Hiếu nói.
Tuy nhiên theo ông, mỗi nhà trường cần chủ động, sáng tạo tận dụng chính các nguồn lực hiện có của trường để thực hiện nội dung giáo dục này được tốt nhất, hiệu quả nhất. Trong đó, phụ huynh học sinh là nguồn lực lớn, không phải xã hội hóa là yêu cầu phụ huynh đóng tiền này, tiền kia mà là kêu gọi phụ huynh cùng đồng hành hỗ trợ nhà trường.
“Phụ huynh làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Giả sử nhà trường muốn cho học sinh tìm hiểu về đờn ca tài tử thì hiệu trưởng kêu gọi xem phụ huynh có hỗ trợ được không. Hiệu trưởng phải mạnh dạn, chắc chắn phụ huynh sẽ hỗ trợ…”.
Yến Hoa

Bình luận (0)