Chiều 3-7, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội thảo “Phát triển dịch vụ của TP.HCM và định hướng quy hoạch phát triển hạ tầng dịch vụ của TP.HCM giai đoạn 2020-2030”. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều đại biểu trong và ngoài nước.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng các đại biểu bên lề hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hơn 30 năm qua, dịch vụ luôn là ngành kinh tế lớn nhất trong cơ cấu kinh tế TP, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế TP hiện tại cũng như tương lai. Hội thảo diễn ra nhằm làm rõ hơn quy luật phát triển dịch vụ nói chung và TP.HCM nói riêng; sự đồng bộ hay không đồng bộ về sẵn sàng quy hoạch vị trí các dịch vụ giúp TP chuẩn bị hạ tầng cho phát triển, đón đầu phát triển.
Theo Cục Thống kê TP.HCM, năm 2018, trong 9 nhóm ngành dịch vụ: tài chính – ngân hàng – bảo hiểm; thương mại; du lịch; vận tải, cảng và kho bãi; bưu chính, viễn thông, thông tin và truyền thông; kinh doanh tài sản bất động sản; tư vấn; khoa học công nghệ, y tế; GD-ĐT thì tỷ trọng GD-ĐT chiếm 5,99% tổng sản phẩm (GRDP) TP.HCM. Tuy nhiên GD-ĐT, trong đó tập trung đào tạo nguồn nhân lực cao hiện nay vẫn còn thiếu.
Kiến trúc sư Khương Văn Mười, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Kiến trúc sư TP.HCM cho biết, TP hiện chỉ có một số trường ĐH của Nhà nước, tư nhân và một số trường đào tạo các lĩnh vực chuyên môn sâu. Bản thân các trường cũng đã có thương hiệu nhưng vai trò và phạm vi phục vụ đào tạo nhân lực cho đến nay chưa phát huy.
Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM dẫn chứng, ngành quản trị bán lẻ hiện đại rất cần nhân lực chất lượng cao nhưng hiện nay TP.HCM cũng như cả nước chưa có bất kỳ một trường đào tạo chuyên nghiệp nào từ cấp nhân lực có trình độ từ trung cấp cho đến CĐ, ĐH. Trong khi nhân lực qua đào tạo khan hiếm thì trái lại thị trường bán lẻ hiện nay với nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước nhảy vào. Do vậy, các đơn vị bán lẻ phải tự mở trung tâm đào tạo nhân viên bán lẻ…
Về vấn đề giao thông, GS. Gyeng Chul Kim – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giao thông Hàn Quốc, chia sẻ: Trước đây giao thông Hàn Quốc cũng xảy ra kẹt xe, ô nhiễm. Tuy nhiên sau khi thay đổi tư duy trong quy hoạch, nâng cao ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa giao thông và thực hiện giao thông “5 không”: không rác thải; không tai nạn; không kẹt xe; không xe chạy xăng; không có bất công trong sử dụng không gian công cộng và dịch vụ công cộng thì đến nay giao thông Hàn Quốc đã thay đổi hoàn toàn. Hầu hết người dân tham gia giao thông công cộng, tỷ lệ sở hữu phương tiện giao thông cá nhân đang giảm dần.
Theo ông Kim, dịch vụ giao thông công cộng như xe buýt, taxi tại Hàn Quốc được tích hợp qua điện thoại thông minh và thẻ thông minh. Công nghệ giúp nắm bắt mật độ, số lượng khách lên xuống các điểm giao thông, số lượng ghế trống trên xe… từ đó kết nối đến điện thoại để người dân có thể lựa chọn phương thức giao thông phù hợp, thuận tiện. Việc trả phí tham gia giao thông cũng không sử dụng tiền mặt mà trả qua thẻ. Ngoài ra, Hàn Quốc còn sử dụng hệ thống camera giám sát an toàn giao thông, tăng cường quản lý của Nhà nước.
“Trong thời buổi công nghệ số phát triển, Hàn Quốc đang thực hiện “giao thông không cần cổng kiểm soát”, tức sử dụng công nghệ tạo ra lòng tin của khách hàng. Chúng tôi đang cố gắng phát triển giao thông lấy con người làm trung tâm, tạo ra những tuyến đường không có xe, ở đó ưu tiên người đi bộ. Đồng thời Hàn Quốc đang đưa chính sách khu vực không khí thải, nếu xe cũ thải nhiều khí CO2 thì phải trả thêm tiền khi tham gia giao thông trong trung tâm”, ông Kim cho biết.
Hướng đến phát triển giao thông TP.HCM, ông Kim cho rằng, TP đang đối diện với tốc độ đô thị hóa và tăng trưởng dân số cao. Do đó, quy hoạch giao thông, đô thị TP.HCM phải ở cấp độ vùng, tạo ra cạnh tranh cho TP và các tỉnh trong khu vực. Cần có quy hoạch tổng thể dựa trên tầm nhìn dài hạn. Muốn làm được phải có sự chuyển dịch về tư duy quy hoạch, ứng dụng công nghệ số hiệu quả, tăng cường vai trò quản lý Nhà nước và phải có ngân sách…
Bài, ảnh: Minh Phương

Bình luận (0)