Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: TNGT ở Cần Giờ và Bình Thạnh tăng đột biến

Tạp Chí Giáo Dục

Theo thng kê ca Công an TP.HCM, tình hình TNGT trên đa bàn TP.HCM có nhiu chuyn biến tích cc trong 5 tháng đu năm. Tuy nhiên, TNGT có chiu hưng tăng cao, trong đó tai nn có liên quan đến rưu bia trên đa bàn qun Bình Thnh và huyn Cn Gi gia tăng đt biến là điu rt đáng lo ngi.

Đưng Rng Sác đã đưc nâng cp nhưng TNGT gia tăng do ngưi điu khin phương tin s dng rưu bia

Nhng “ma men” gây TNGT

Nói về tình hình TNGT trong 5 tháng đầu năm, Đại tá Dương Văn Phóng (Phó Giám đốc Công an TP.HCM) cho biết, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.382 vụ TNGT, làm 241 người chết và 968 người bị thương. Từ con số này cho thấy số vụ TNGT giảm 64 vụ, giảm 34 người chết so với cùng kỳ năm 2018, nhưng số người bị thương lại tăng 74 người. So với địa bàn các quận huyện, TNGT có chiều hướng tăng cao đột biến trên địa bàn huyện Cần Giờ và quận Bình Thạnh. Trong đó quận Bình Thạnh có trường hợp tử vong do TNGT cao nhất với 19 vụ, làm 19 người chết (tăng 11 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái). Trong số 19 vụ TNGT, có 9 vụ tai nạn gây ra bởi người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia, 17/19 vụ tai nạn có liên quan đến xe gắn máy. Địa phương có số vụ TNGT tăng cao đứng thứ 2 là địa bàn huyện Cần Giờ, với tổng cộng 15 vụ TNGT, làm 10 người chết (tăng 9 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái). Điều đáng lo ngại là có đến 13/15 vụ TNGT có liên quan đến rượu bia, đa phần tai nạn xảy ra nhiều trên đường Rừng Sác.

Theo nhận định của ông Trương Tiến Triển (Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, Trưởng ban ATGT huyện), hạ tầng giao thông trên toàn địa bàn huyện đã được cải tiến rất nhiều so với trước đây. Trong đó tuyến đường Rừng Sác dài 36km đã được trải bê tông nhựa, còn các tuyến đường như Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, An Thới Đông cũng đã được nâng cấp. Điều nghịch lý là trước đây khi đường còn xấu thì TNGT ít, nay đã được cải thiện tốt hơn thì tình trạng TNGT lại gia tăng. Sau khi phân tích các vụ TNGT, lực lượng chức năng đã đi đến kết luận nguyên nhân chính gây TNGT là do người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia, nên không làm chủ được tốc độ khi lưu thông. Được biết, từ đầu năm đến nay, cảnh sát giao thông huyện Cần Giờ đã xử lý 174 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tăng hơn 700% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp sau khi đã sử dụng rượu bia vẫn điều khiển phương tiện dẫn đến TNGT. Đề cập đến vấn đề này, Thượng tá Lê Đình Toàn (Phó Trưởng công an huyện Cần Giờ) lưu ý, từ vi phạm nồng độ sẽ là nguyên nhân dẫn đến vi phạm tốc độ là điều hiển nhiên. Hiện có tình trạng buổi trưa bắt đầu… nhậu, đến khoảng 2-3 giờ chiều thì sử dụng phương tiện lưu thông, tự gây TNGT và tử vong ở độ tuổi từ 18-30 tuổi chiếm tỷ lệ rất cao với tổng cộng là 7 trường hợp.

Đã s dng rưu bia thì không lái xe

Ông Nguyn Ngc Tưng (Phó Trưng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) cho rng lc lưng chc năng các đa phương cn tăng cưng hơn na công tác tuyên truyn, nhc nh kết hp vi x lý các vi phm nng đ cn đ cnh báo đến ngưi tham gia giao thông đã có s dng rưu bia thì không nên lái xe.

Nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn quận Bình Thạnh và huyện Cần Giờ, lãnh đạo Ban ATGT TP.HCM đã có buổi làm việc với 2 địa phương này nhằm bàn bạc và triển khai những giải pháp kéo giảm TNGT trong thời gian sắp tới. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, TNGT có liên quan đến vi phạm nồng độ cồn là vấn nạn nhức nhối, khó kiểm soát vì phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông. Góp ý về giải pháp khắc phục, Đại tá Dương Văn Phóng (Phó Giám đốc Công an TP.HCM) đề nghị lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM phối hợp chặt chẽ với các lực lượng địa phương tăng cường ra quân kiểm soát các trường hợp có nghi vấn đang lưu thông trên đường, cả người điều khiển xe máy cũng như xe ô tô. Trong trường hợp phát hiện vi phạm nồng độ cồn, lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm nhằm tạo sự chuyển biến trong ý thức của người tham gia giao thông một cách tích cực.

Bên cạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm theo quy định, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) cho rằng lực lượng chức năng các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nhắc nhở kết hợp với xử lý các vi phạm nồng độ cồn để cảnh báo đến người tham gia giao thông đã có sử dụng rượu bia thì không nên lái xe. Về phía cảnh sát giao thông và các đơn vị cũng cần chủ động phối hợp giữa tuyên truyền, cảnh báo với biện pháp xử lý để làm sao kiềm chế được vi phạm ở từng địa bàn với những giải pháp cụ thể, phù hợp. Ông Tường khẳng định: “Qua kinh nghiệm làm việc với các địa phương, với nỗ lực và sự phối hợp của các đơn vị từ thành phố đến quận huyện, chúng tôi tin rằng TNGT có liên quan đến nồng độ cồn sẽ được kiềm chế và hạn chế đến mức thấp nhất”.

Bài, ảnh: Vũ Phương

Bình luận (0)