Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: TNGT ở thanh thiếu niên tăng cao

Tạp Chí Giáo Dục

Theo khuyến cáo ca Phòng Cnh sát giao thông đưng b – đưng st (PC67) Công an TP.HCM, t l t vong do TNGT đ tui thanh thiếu niên và thiếu nhi chiếm 10,6% trong tng s ngưi chết vì TNGT trong quý 1/2019. Nhm kéo gim tai nn la tui này, cơ quan chc năng cho biết s đy mnh tuyên truyn v ATGT cho HS-SV và ph huynh.

CSGT TP.HCM tăng cưng tuyên truyn v ATGT cho HS trên đa bàn TP

Nhng v tai nn thương tâm

Vụ TNGT trong thời điểm gần đây nhất xảy ra vào khoảng 18 giờ chiều 12-3-2019. Nạn nhân là anh Lý Vũ Hảo (26 tuổi, quê Cà Mau) điều khiển xe máy trên đường dẫn cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, khi đến khu vực phường An Phú (quận 2) thì tông vào dải phân cách làm bằng bê tông giữa làn ô tô và xe máy khiến anh Hào tử vong tại chỗ. Trong lúc lực lượng CSGT đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, thì ở hướng ngược lại, một nam thanh niên khác chạy xe máy cũng đã tông vào dải phân cách này bị thương nặng. Trước vụ tai nạn ở đường dẫn cao tốc 4 ngày, trên địa bàn huyện Hóc Môn cũng xảy ra vụ TNGT khiến một thanh niên tử vong. Ngoài các vụ va chạm với phương tiện xe cơ giới khác, còn có những vụ tự gây tai nạn. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15 giờ 30 chiều 8-1, một nữ sinh viên điều khiển xe máy Air Blade (biển kiểm soát 62F1- 04133) lưu thông đến khu vực ấp 2, xã Xuân Thới Thượng do đường hẹp nên thắng gấp để né một phương tiện khác. Do tình huống bất ngờ khiến nữ sinh bị ngã xuống đường. Đúng lúc này một chiếc xe tải (biển kiểm soát 78C – 02847) lưu thông cùng chiều từ phía sau lao tới cán ngang người khiến nữ sinh tử vong tại chỗ.

Bên cạnh những vụ TNGT ở lứa tuổi thanh niên, thực tế còn xảy ra nhiều vụ tai nạn ở những trường hợp chưa đủ tuổi hoặc được người lớn chở. Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu (Trưởng khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, những trường hợp nhập viện trong tháng đầu năm do TNGT tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số những ca nhập viện, có trường hợp của bé H.S.P (6 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) được mẹ chở xe máy, bé ngồi sau nhưng không đội mũ bảo hiểm. Khi bị một chiếc xe khác tạt đầu, hai mẹ con bé ngã xuống đường khiến bé P. bị văng ra, chấn thương sọ não, gãy hàm gò má. Tương tự, bé N.T.P (6 tuổi, ngụ quận Bình Tân) cũng được mẹ chở xe máy đi chơi nhưng không đội mũ bảo hiểm. Khi xảy ra va quẹt, người mẹ tử vong còn bé P. bị gãy tay phải, gãy xương hàm dưới cằm, xây xát nhiều chỗ. Ngoài những bệnh nhi bị tai nạn do được người lớn chở, còn có trường hợp em P.H.C (16 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) tự điều khiển xe máy, do tay lái yếu nên bị té chấn thương sọ não, gãy xương hàm mặt, vỡ xương gò má và ổ mắt. Bác sĩ Đẩu nhận định, đây là những ca bị nhiều chấn thương phối hợp, dễ để lại di chứng chức năng và thẩm mỹ về sau.

Khuyến cáo t cơ quan chc năng

Hin ti, Phòng CSGT đưng b – đưng st đang tăng cưng lc lưng tun tra, kim soát trên các tuyến đưng tp trung nhiu trưng hc và các tuyến đưng trng đim, phc tp v giao thông; tăng cưng kim soát, x lý vi phm đi vi các hành vi vi phm liên quan đến mũ bo him; x lý vi phm điu khin phương tin khi chưa đ tui; ch quá s ngưi quy đnh; dng đ xe không đúng nơi quy đnh…

Theo thống kê của Bộ GTVT, trong năm 2018, trong cả nước có 1.442 trường hợp thanh thiếu niên và thiếu nhi tử vong do TNGT (chiếm 6,6%), riêng địa bàn TP.HCM có 52 trường hợp (chiếm 7,6%). Trong quý 1/2019, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt TP ghi nhận có 172 vụ TNGT ít nghiêm trọng trở lên, làm 161 người chết và 36 người bị thương. Trong đó nhóm đối tượng là HS-SV tử vong do TNGT còn xảy ra khá cao (17 trường hợp, chiếm 10,6% tổng số người chết). Nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do ở lứa tuổi các em chưa có nhận thức đầy đủ về ATGT, thiếu kỹ năng xử lý tình huống. Trong số đó có nhiều trường hợp sử dụng xe đạp điện, xe máy chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện trên 50 phân khối… Đây là những hành vi nguy hiểm không chỉ cho bản thân các em HS là những người trực tiếp điều khiển phương tiện mà còn ảnh hưởng đến những người cùng tham gia giao thông. Bên cạnh đó, mức độ quan tâm đến sự an toàn của trẻ khi tham gia giao thông chưa được phụ huynh quan tâm đúng mức. Bằng chứng là nhiều phụ huynh chở con em mình đi học mà không cho các em đội mũ bảo hiểm, lưu thông ngược chiều, dừng đỗ xe trước cổng trường không đúng quy định gây cản trở giao thông. Điều này vô tình ảnh hưởng đến nhận thức của các em HS nhỏ tuổi về ATGT và làm tăng nguy cơ gây TNGT.

Nhằm giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, đồng thời kéo giảm tỷ lệ TNGT ở HS-SV trên địa bàn TP, Trung tá Huỳnh Trung Phong (Trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP) cho biết, đơn vị vẫn đang tiếp tục phối hợp với Sở GD-ĐT tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn Luật Giao thông đường bộ cho các giáo viên, HS-SV, phụ huynh tại các trường học trên địa bàn TP. Qua đó nhằm tập trung phổ biến những quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông; hướng dẫn các em kỹ năng lưu thông an toàn, tư thế đúng khi điều khiển và ngồi trên phương tiện; kỹ năng điều khiển xe đạp, xe đạp điện an toàn; cách lựa chọn mũ bảo hiểm đạt chuẩn và đội mũ bảo hiểm đúng cách…

Bích Vân

Bình luận (0)